Điểm danh 10 máy bay ném bom siêu nhanh trên thế giới

Những chiếc máy bay ném bom đã và đang là niềm tự hào không hề giấu diếm của các quốc gia trên thế giới bởi khả năng ném bom 'siêu khủng'.

Những loại máy bay ném bom “siêu khủng” đã được các siêu cường quốc như Mỹ, Liên Xô cũ (Nga) sản xuất từ rất lâu không chỉ để đáp ứng nhu cầu chiến đấu của không quân các nước này mà cho đến tận nay chúng vẫn được sử dụng và “trình diễn” như một biểu tượng sức mạnh quân sự của quốc gia sở hữu chúng.
Sau đây là một số máy bay ném bom tốt nhất thế giới, dựa trên công năng và tải trọng.
B-2 Spirit Stealth Bomber
B-2 Spirit là máy bay ném bom chiến lược do tập đoàn Northrop Grumman phát triển từ những năm 1980 nhằm đối phó với Liên Xô. B-2 Spirit có khả năng oanh tạc mục tiêu bằng cả bom thông thường và bom hạt nhân.
Diem danh 10 may bay nem bom sieu nhanh tren the gioi
Ảnh minh họa. 
Điểm đáng sợ của B-2 chính là khả năng tàng hình, cho phép máy bay này thâm nhập mọi hệ thống phòng không tinh vi và dày đặc của đối phương. Máy bay ném bom chiến lược này có kiểu dáng như một con dơi khổng lồ, có thể mang tới 23 tấn vũ khí.
Tupolev Tu-160 / Blackjack
Tupolev Tu-160 là một máy bay ném bom hạng nặng, có tốc độ siêu thanh được thiết kế bởi hãng chế tạo Tupolev, thuộc Liên bang Xô viết. Nó là bản thiết kế máy bay ném bom chiến lược cuối cùng của Liên Xô và là máy bay chiến đấu lớn nhất từng được chế tạo. Được đưa ra giới thiệu năm 1987, việc chế tạo máy bay này vẫn đang tiếp tục, với 14 chiếc hiện đang phục vụ trong Không quân Nga.
Tu-160 có thiết kế đặc biệt với cánh máy bay có khả năng thay đổi hình dạng, với góc nghiêng tùy chọn từ 20° tới 65°. Tu-160 sử dụng bốn động cơ phản lực cánh quạt đẩy NK-32, loại động cơ mạnh nhất từng được lắp cho máy bay chiến đấu, giúp nó có thể đạt vận tốc siêu thanh Mach 2.
Tu-160 có thể tấn công các mục tiêu tấn công chiến lược bằng cả vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường. Tu-160 dài 54,1 m, cao 13,1 m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 275 tấn, trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực NK-32.
Chiếc máy bay có thể mang đến 40 tấn bom rơi tự do và có hai khoang đựng vũ khí có thể giữ 12 tên lửa Kh-55MS và lên đến 24 tên lửa hạt nhân tầm ngắn Kh-15P. Nó có hệ thống tiếp nhiên liệu trên máy bay và được trang bị bốn động cơ phản lực Kuznetsov NK-32. Tốc độ tối đa và hành trình của máy bay tương ứng là 2.220 km /h và 960km /h, và phạm vi là 12.300 km.
Sukhoi Su-34
Sukhoi Su-34 (xuất khẩu định: Su-32) máy bay chiến đấu / ném bom tiền tuyến phục vụ như là một trong những máy bay ném bom tiền tuyến trong hạm đội không quân chiến lược của Không quân Nga. Máy bay có thể bay với tốc độ tối đa 1.900 km/h và phạm vi bình thường là 1.100 km.
Thùng nhiên liệu phụ trên máy bay tiếp nhiên liệu cung cấp Su-34 với khả năng tầm xa để cạnh tranh với máy bay ném bom chiến lược trung bình khác. Chiếc máy bay có thể mang 8.000 kg vũ khí, bao gồm cả bom có điều khiển KAB-1500L/KR, KAB-500L và KAB-500KR, bom cháy, bom không điều khiển và bom chùm. Trang bị vũ khí khác bao gồm một khẩu súng 30mm, tên lửa đối chân không điều khiển và không điều khiển.
B-1B Lancer
B-1B Lancer là máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ, có thể bay với tốc độ 1.330 km/h trong phạm vi 12.000 km. B-1B Lancer có khả năng mang theo 56,7 tấn bom. Với khả năng mang lượng vũ khí lớn như vậy, B-1B Lancer trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.
Tupolev Tu-22M
Tu-22 được coi là một “sát thủ diệt tàu sân bay“ hàng đầu trên thế giới. Với phiên bản nâng cấp mới nhất là Tu-22M3, đã được cải thiện tính năng khí động học, trọng lượng và các đặc tính kỹ chiến thuật.
Máy bay có khả năng mang tải trọng vũ khí 24 tấn trong đó tên lửa chống hạm tầm xa Kh-22N được xem vũ khí chủ đạo của Tu-22M3 với tầm bắn lên đến 600 km cơ số 2 tên lửa treo hai bên cánh> Máy bay cũng được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kh-15 với tầm bắn 300 km cơ số 6 tên lửa ổ quay bên trong thân.
Thông số kỹ thuật: Chiều dài 41,60 m; Sải cánh 23,17m; Trọng lượng cất cánh tối đa 92.000 kg; Tốc độ tối đa 1.510 km/h; Tầm hoạt động: 4.900 km; Trần bay 13.300m.
B-52 Stratofortress
Boeing B-52 Stratofortress còn có tên gọi là Pháo đài chiến lược, là máy bay ném bom chiến lược phản lực của Không quân Mỹ. Với nhiệm vụ ban đầu là mang vũ khí hạt nhân trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Boeing B-52 Stratofortress giờ được dùng để thả các vũ khí quy ước trong các cuộc chiến tranh thực tế.
Siêu máy bay này có thể mang bom rơi tự do, bom chùm, định vị độ chính xác cho tên lửa. B52 được hỗ trợ bởi tám động cơ phản lực Pratt & Whitney TF-33 và có thể bay với tốc độ lên tới 650mph (1046 kmph) và đạt độ cao hơn 50.000 ft.
Tupolev Tu-22M
Tu-22 được coi là một “sát thủ diệt tàu sân bay“ hàng đầu trên thế giới. Với phiên bản nâng cấp mới nhất là Tu-22M3, đã được cải thiện tính năng khí động học, trọng lượng và các đặc tính kỹ chiến thuật.
Máy bay có khả năng mang tải trọng vũ khí 24 tấn trong đó tên lửa chống hạm tầm xa Kh-22N được xem vũ khí chủ đạo của Tu-22M3 với tầm bắn lên đến 600 km cơ số 2 tên lửa treo hai bên cánh> Máy bay cũng được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kh-15 với tầm bắn 300 km cơ số 6 tên lửa ổ quay bên trong thân.
Thông số kỹ thuật: Chiều dài 41,60 m; Sải cánh 23,17m; Trọng lượng cất cánh tối đa 92.000 kg; Tốc độ tối đa 1.510 km/h; Tầm hoạt động: 4.900 km; Trần bay 13.300m.
Tupolev Tu-95
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 do hãng Tupolev nghiên cứu sản xuất từ đầu những năm 1950 trang bị cho Không quân Liên Xô (chính thức năm 1957). Ngày nay, nó vẫn phục vụ tích cực trong Không quân Nga và trở thành máy bay ném bom chiến lược duy nhất trên thế giới còn dùng động cơ cánh quạt.
Tu-95 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt NK-12M, mỗi động cơ lắp 2 cánh quạt đồng trục quay ngược chiều giúp đạt tốc độ 830km/h – nhanh nhất trong thế giới máy bay cánh quạt. Máy bay đạt tầm bay xa đến 15.000km, trần bay 13.700m, vận tốc leo cao 10m/s.
Tu-95 được trang bị 2 pháo tự động 23mm AM-23 ở đuôi để chống tiêm kích địch bám đuôi và khoang trong thân chứa 15 tấn vũ khí gồm tên lửa (tên lửa hành chống tàu như Kh-22 hay tên lửa hành trình đối đất tầm xa như Kh-55/101) và bom thông thường.
Thông số kỹ thuật: Chiều dài 49,50m; chiều cao 12,2m; sải cánh 50,5m; diện tích cánh 310m2. Trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 187.700kg, bán kính chiến đấu 6.500km, trần bay 12.000m; vận tốc tối đa 925km/giờ.
Sukhoi Su-24M (Fencer-D)
Su-24 là máy bay cường kích phản lực siêu âm thế hệ thứ 3 của Liên Xô được phát triển giữa những năm 1970-1980.
Su-24 có 2 động cơ phản lực Saturn/Lyulka AL-21F-3A cho phép đạt tốc độ tối đa 1.550km/h, trần bay 11.000m, tầm bay 2.500km. Động cơ AL-21F-3A được đánh giá có hiệu suất hoàn hảo nhưng lại tiêu thụ nhiều nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng cao.
Su-24 được trang bị một pháo GSh-6-23 6 nòng cỡ 23mm (cơ số 500 viên đạn) để không chiến tầm gần. Ngoài ra, 9 giá treo trên cánh và thân mang tổng cộng 8 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn R-60 hoặc R-73; tên lửa không đối đất có điều khiển loại Kh-23, Kh-25ML, Kh-28, Kh-29, Kh-58; bom có điều khiển KAB-500KR, KAB-500L.
Sukhoi Su-34
Sukhoi Su-34 (xuất khẩu định: Su-32) máy bay chiến đấu / ném bom tiền tuyến phục vụ như là một trong những máy bay ném bom tiền tuyến trong hạm đội không quân chiến lược của Không quân Nga. Máy bay có thể bay với tốc độ tối đa 1.900 km/h và phạm vi bình thường là 1.100 km.
Thùng nhiên liệu phụ trên máy bay tiếp nhiên liệu cung cấp Su-34 với khả năng tầm xa để cạnh tranh với máy bay ném bom chiến lược trung bình khác. Chiếc máy bay có thể mang 8.000 kg vũ khí, bao gồm cả bom có điều khiển KAB-1500L/KR, KAB-500L và KAB-500KR, bom cháy, bom không điều khiển và bom chùm. Trang bị vũ khí khác bao gồm một khẩu súng 30mm, tên lửa đối chân không điều khiển và không điều khiển.

Khám phá địa đạo Củ Chi huyền thoại CT Việt Nam

Địa đạo Củ Chi được mệnh danh là “đất thép”, là nơi ghi dấu anh hùng trong cuộc kháng chiến cứu nước của người dân Sài Gòn - Gia Định.

Địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ nằm trong lòng đất ở huyện Củ Chi - ngoại thành TP Hồ Chí Minh, cách trung tâm thành phố 70km về phía Tây Bắc. Công trình này được thực hiện trong hai giai đoạn: Kháng chiến chống Pháp (1946-1948) và kháng chiến chống Mỹ (1961-1965). Đây là vùng ven Sài Gòn xưa, còn khá hoang vu với những cánh rừng rậm rạp.
Địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ nằm trong lòng đất ở huyện Củ Chi - ngoại thành TP Hồ Chí Minh, cách trung tâm thành phố 70km về phía Tây Bắc. Công trình này được thực hiện trong hai giai đoạn: Kháng chiến chống Pháp (1946-1948) và kháng chiến chống Mỹ (1961-1965). Đây là vùng ven Sài Gòn xưa, còn khá hoang vu với những cánh rừng rậm rạp. 

Ảnh máy bay ném bom Nga liên tục xuất kích đánh IS

(Kiến Thức) - Máy bay ném bom Nga liên tục hàng ngày hàng giờ xuất kích thực hiện hàng nghìn phi vụ tiêu diệt phiến quân IS ở Syria.

Anh may bay nem bom Nga lien tuc xuat kich danh IS
Hôm 20/1, thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Nga Igor Kona Yushenkov cho biết chỉ trong vài ngày qua, Không quân Nga tại Syria đã thực hiện hơn 16 đợt không kích tiêu diệt 57 căn cứ của phiến quân IS ở Syria.

“Hai lúa” Việt chuyển giao công nghệ...xe tăng cho Campuchia

Ông Trần Quốc Hải (SN 1960) là "hai lúa" Việt chế tạo xe tăng thường xuyên được Campuchia mời sang chia sẻ kinh nghiệm chế tạo máy nông nghiệp, đi du lịch.

Ông Trần Quốc Hải (SN 1960, ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh gần biên giới với Vương quốc Campuchia) là nhân vật từng gây chú ý với truyền thông trong và ngoài nước vì tài năng đáng nể trong việc chế tạo xe tăng các thiết bị khoa học - công nghệ.

Trong năm 2015, ông đặc biệt được biết đến rộng rãi khi đã sửa, nâng cấp và chế tạo mới hàng loạt xe tăng cho Vương quốc Campuchia. Đồng thời, ông đã được Quốc vương Campuchia trao tặng huân chương Đại tướng quân - danh hiệu được trao cho những người nước ngoài có đóng góp lớn đối với quốc gia này.

Chia sẻ với PV trong cuộc gặp vào những ngày cận Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, ông Hải cho biết, tính tới hiện tại ông đã nâng cấp (làm to hơn, chuyển từ động cơ xăng sang động cơ dầu với 220 mã lực, chạy nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, hỏa lực mạnh hơn) 11 chiếc xe tăng và chế tạo mới 1 chiếc xe tăng cho Campuchia. Sau đó, ông cũng đã chuyển giao công nghệ chế tạo xe tăng 6 bánh cho nước này. Với công nghệ có được từ ông Hải, Campuchia hiện đang xây dựng nhà máy sản xuất xe tăng hàng loạt.

Ông Trần Quốc Hải trông bình dị đúng chất “hai lúa” như cách mọi người thường gọi, nhưng người đàn ông này lại có thể chế tạo xe tăng, máy bay, máy nông nghiệp...
Ông Trần Quốc Hải trông bình dị đúng chất “hai lúa” như cách mọi người thường gọi, nhưng người đàn ông này lại có thể chế tạo xe tăng, máy bay, máy nông nghiệp... 

Trước đó, trong một lần được mời sang Campuchia hỗ trợ kỹ thuật sử dụng máy trồng mì do chính ông chế tạo, ông vô tình nhìn thấy nhiều xe bọc thép của nước này bị hư hỏng.

Ông Hải kể: “Bên Campuchia họ thường đẩy xe tăng ra xếp thành một hàng vào ban đêm, còn ban ngày thì cất vào. Tôi thấy lạ vì họ toàn đẩy xe tăng ra vào, thay vì mở máy xe chạy. Tôi có hỏi thì họ bảo xe bị hỏng cả rồi. Họ nói rất nhiều chuyên gia, kỹ sư từ Ukraina, Nga và cả Việt Nam đã sang sửa chữa. Nhưng sửa xong, chạy được vài hôm thì hỏng tiếp, họ lại phải đẩy xe ra vào như cũ”.

Nghe câu trả lời trên, lòng tự hào dân tộc của ông Hải trỗi dậy. Ông quyết định hỏi ý nước bạn về việc để ông sửa chữa những chiếc xe tăng hư hỏng bằng tiền túi của mình. Nếu sửa được thì ông mới nhận lại tiền. Lúc đó, cả Tư lệnh Lữ đoàn 70 và Tổng tư lệnh Quân đội Campuchia đều chưa thật sự tin tưởng ông, nhưng Tổng tư lệnh Quân đội Campuchia nói: “Xe hư thì cũng hư rồi. Sửa được thì tốt, không được cũng là xe hư. Cứ để ông Hải sửa đi”.

“Rõ ràng họ cũng thấy thương vụ này chỉ được chứ không mất gì”, ông Hải vừa cười vừa nói.

Ban đầu, ông Hải cùng con là anh Trần Quốc Thanh và vài người thợ phải mất 1 tháng để sửa, nâng cấp chiếc xe tăng đầu tiên. Sau khi chạy thử và quá thích thú với chiếc xe tăng đã “hồi sinh”, phía Campuchia bàn giao thêm cho ông Hải 10 chiếc xe tăng hư khác.

“Ở Campuchia đầy đủ lắm, thợ cần bao nhiêu cũng có, phụ tùng cũng không thiếu gì. Nhưng mà mình chỉ cần khoảng 10 người thợ, trong đó tôi có đưa vài thợ lành nghề từ Việt Nam sang để vừa làm vừa học hỏi”, ông Hải nhắc lại quá trình sửa xe tăng cho nước bạn.

Ông Hải cùng con trai chụp ảnh bên chiếc xe tăng tự chế tạo cho Campuchia.
Ông Hải cùng con trai chụp ảnh bên chiếc xe tăng tự chế tạo cho Campuchia. 

Hoàn thành sửa chữa, nâng cấp 11 chiếc xe tăng hư, ông Hải lại ngỏ ý chế tạo mới xe tăng cho Campuchia với kinh phí ban đầu do chính ông tự bỏ ra.

“Chiếc xe tăng tôi chế tạo cho Campuchia đã cách đây khoảng 1 năm, đó là xe tăng 6 bánh. Bây giờ tôi có thể chế tạo cả xe tăng 8 bánh với nhiều thay đổi. Nếu Campuchia muốn mua công nghệ này thì tôi cũng sẽ chuyển giao lại cho họ. Tuy nhiên, trước hết phải đợi họ xây dựng xong nhà máy đã. Suy nghĩ ra cách làm (nghiên cứu kích thước, động cơ,…) thì khó chứ bắt tay vào làm thì dễ lắm, cứ rập khuôn mà làm thôi!”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, từ sau khi nâng cấp, chế tạo thành công xe tăng cho Campuchia, nhiều lãnh đạo cấp cao của nước này vẫn thường xuyên giữ liên lạc và mời ông sang tham dự các hội nghị, hay chỉ đơn thuần là mời gia đình ông qua du lịch. “Từ đây tới Campuchia cũng chỉ vài chục km, họ đưa xe qua đón tôi suốt, có khi thì dự hội nghị, có khi thì chỉ đơn giản là mời qua du lịch, nghỉ ngơi thôi. Cách đây 2 ngày tôi cũng vừa từ Campuchia về Việt Nam”, ông Hải chia sẻ.

Hiện ông Hải đang tập trung vào việc sản xuất máy trồng mì. Máy trồng mì này được ông cải tiến theo hướng trồng mì đứng, có thể thay thế cho 400 nhân công. Ngoài ra, ông Hải đang nghiên cứu, chế tạo thêm máy nhổ mì ngay tại xưởng cơ khí của gia đình. Máy trồng mì đứng đã được chạy thử nghiệm trên 67 hecta đất tại Campuchia và 4 hecta đất tại Tây Ninh.

“Giờ mà bạn bè hay ai muốn mượn máy về trồng thì tôi cũng sẵn sàng cho mượn thôi. Máy này cần 3 người điều khiển và có thể thay thế được 400 nhân công”, ông Hải mô tả về sản phẩm của mình.

Đọc nhiều nhất

Tin mới