Tử Cấm Thành nằm ở Bắc Kinh, Trung Quốc được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1987. Đây là quần thể cung điện bằng gỗ lớn nhất thế giới và được bảo tồn gần như nguyên vẹn theo thời gian.Với 9.999 gian phòng, Tử Cấm Thành là nơi ở của 24 hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh cùng hậu cung trong nhiều thế kỷ. Theo đó, cung điện hoàng gia tráng lệ này trở thành đề tài hấp dẫn công chúng cũng như các nhà khoa học tới tham quan, tìm hiểu những bí ẩn về nơi đây.Trong số những bí ẩn về Tử Cấm Thành, nhiều người tò mò vì sao không có tuyến tàu điện ngầm nào hoạt động phía dưới cung điện cổ kính này.Bởi lẽ, thủ đô Bắc Kinh có hệ thống tàu điện ngầm khá phát triển. Đặc biệt, tuyến tàu điện ngầm số 8 ở Bắc Kinh không được xây dựng thành một đường thẳng để nối các ga với nhau mà lại có khúc cua lớn.Thực chất, tuyến tàu điện ngầm số 8 được xây dựng như vậy là để tránh đi dưới Tử Cấm Thành và các tòa nhà cổ kính khác.Theo các chuyên gia, các kiến trúc sư, kỹ sư "né" Tử Cấm Thành khi xây dựng tuyến tàu điện ngầm là vì phần móng của cung điện rất sâu và được người xưa thiết kế đặc biệt.Thông tin khảo sát của Phòng quản lý kiến trúc cổ của Bảo tàng Cung điện và Viện Khảo sát - Thiết kế Thành phố Bắc Kinh cho thấy khu vực Tam Đại điện bên trong Tử Cấm Thành được xây từ 20 lớp gạch chồng lên nhau. Điều này khiến phần nền của Tử Cấm Thành sâu khoảng 20m. Những khu vực khác trong cung điện có độ sâu của nền thấp hơn một chút.Người xưa xây dựng nền móng sâu như vậy là vì muốn Tử Cấm Thành trở nên kiến cố, vững chắc hơn. Đồng thời, các đại điện xây phía trên sẽ nguy nga, tráng lệ hơn.Quả thật, người Trung Quốc thời phong kiến đã sử dụng bộ óc thiên tài và đôi bàn tay tài hoa để xây dựng nên Tử Cấm Thành rộng 720.000 m2 với kiến trúc ấn tượng, bao gồm việc có thể trụ vững trước nhiều thiên tai, thảm họa kinh hoàng như động đất, mưa lũ, chiến tranh...Trong khi đó, tuyến tàu điện ngầm số 8 nằm cách mặt đất khoảng 35m. Vậy nên, nếu thi công xây dựng để tàu điện ngầm chạy bên dưới Tử Cấm Thành thì có khả năng gây hư hại tòa cung điện hàng ngàn tuổi này. Do vậy, trong suốt thời gian qua, không có bất cứ tuyến tàu điện ngầm nào được thiết kế chạy bên dưới Tử Cấm Thành.Mời độc giả xem video: Kiến trúc sư bí ẩn người Việt phía sau Tử Cấm Thành. Nguồn: VTV1.
Tử Cấm Thành nằm ở Bắc Kinh, Trung Quốc được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1987. Đây là quần thể cung điện bằng gỗ lớn nhất thế giới và được bảo tồn gần như nguyên vẹn theo thời gian.
Với 9.999 gian phòng, Tử Cấm Thành là nơi ở của 24 hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh cùng hậu cung trong nhiều thế kỷ. Theo đó, cung điện hoàng gia tráng lệ này trở thành đề tài hấp dẫn công chúng cũng như các nhà khoa học tới tham quan, tìm hiểu những bí ẩn về nơi đây.
Trong số những bí ẩn về Tử Cấm Thành, nhiều người tò mò vì sao không có tuyến tàu điện ngầm nào hoạt động phía dưới cung điện cổ kính này.
Bởi lẽ, thủ đô Bắc Kinh có hệ thống tàu điện ngầm khá phát triển. Đặc biệt, tuyến tàu điện ngầm số 8 ở Bắc Kinh không được xây dựng thành một đường thẳng để nối các ga với nhau mà lại có khúc cua lớn.
Thực chất, tuyến tàu điện ngầm số 8 được xây dựng như vậy là để tránh đi dưới Tử Cấm Thành và các tòa nhà cổ kính khác.
Theo các chuyên gia, các kiến trúc sư, kỹ sư "né" Tử Cấm Thành khi xây dựng tuyến tàu điện ngầm là vì phần móng của cung điện rất sâu và được người xưa thiết kế đặc biệt.
Thông tin khảo sát của Phòng quản lý kiến trúc cổ của Bảo tàng Cung điện và Viện Khảo sát - Thiết kế Thành phố Bắc Kinh cho thấy khu vực Tam Đại điện bên trong Tử Cấm Thành được xây từ 20 lớp gạch chồng lên nhau. Điều này khiến phần nền của Tử Cấm Thành sâu khoảng 20m. Những khu vực khác trong cung điện có độ sâu của nền thấp hơn một chút.
Người xưa xây dựng nền móng sâu như vậy là vì muốn Tử Cấm Thành trở nên kiến cố, vững chắc hơn. Đồng thời, các đại điện xây phía trên sẽ nguy nga, tráng lệ hơn.
Quả thật, người Trung Quốc thời phong kiến đã sử dụng bộ óc thiên tài và đôi bàn tay tài hoa để xây dựng nên Tử Cấm Thành rộng 720.000 m2 với kiến trúc ấn tượng, bao gồm việc có thể trụ vững trước nhiều thiên tai, thảm họa kinh hoàng như động đất, mưa lũ, chiến tranh...
Trong khi đó, tuyến tàu điện ngầm số 8 nằm cách mặt đất khoảng 35m. Vậy nên, nếu thi công xây dựng để tàu điện ngầm chạy bên dưới Tử Cấm Thành thì có khả năng gây hư hại tòa cung điện hàng ngàn tuổi này. Do vậy, trong suốt thời gian qua, không có bất cứ tuyến tàu điện ngầm nào được thiết kế chạy bên dưới Tử Cấm Thành.
Mời độc giả xem video: Kiến trúc sư bí ẩn người Việt phía sau Tử Cấm Thành. Nguồn: VTV1.