Kỹ sư đã sử dụng 210 triệu mét khối đá, cát và đá vôi để tạo ra hòn đảo nhân tạo Palm ở Dubai, UAE. Người ta còn dùng thêm 10 triệu mét khối đá khác để tạo thành vòng bao bên ngoài hòn đảo. Số lượng đá lớn như vậy đã được huy động từ 16 khu mỏ khắp UAE. Giới chuyên gia ước tính rằng, số đá trên đủ để xây 3 bức tường có thể vòng quanh thế giới. Công trình độc đáo này được hoàn thành vào ngày 24/9/2008.
Hệ thống dẫn và cung cấp nước Aqueduct là một trong những di tích cổ được bảo tồn tốt nhất tại bán đảo Iberia. Nó gồm 44 mái vòm đôi (nếu tính riêng lẻ là 88) và 79 mái vòm đơn. Mỗi mái vòm cao hơn 9m. Công trình này được xây dựng dưới thời cai trị của Hoàng đế La Mã Trajan và hoàn thành vào năm 50 trước công nguyên. Nó vẫn tiếp tục sử dụng cho đến ngày nay, với nhiệm vụ mang nước từ sông Frío đến thị trấn Segovia. Đặc biệt, cây cầu được làm từ 24.000 khối đá granite mà không cần dùng tới vôi vữa.
Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc có chiều dài 8.850 km. Nó được xây dựng trong khoảng thời gian 2.000 năm. Công trình bắt đầu khởi công từ năm 475 trước công nguyên và hoàn thành vào năm 204 trước công nguyên. Nó có nhiệm vụ bảo vệ Trung Quốc khỏi cuộc xâm lược của người Hung nô. Dưới thời nhà Minh (từ năm 1368-1644 trước công nguyên), người ta xây dựng thêm một số tháp canh, tường có lỗ châu mai... một số điểm cao tới 980m so với mực nước biển. Vào thời đó, người ta sử dụng bột gạo để tạo chất liên kết giữa các bức tường.
Kỹ sư và công nhân đã xây dựng Đền Taj Mahal trong khoảng 20 năm. Họ bắt đầu khởi công vào khoảng năm 1632 và hoàn thành vào khoảng năm 1653. Ngôi đền được làm từ đá cẩm thạch trắng được lấy từ các mỏ đá của Rajasthan, xuất hiện màu hồng vào buổi sáng, màu trắng vào ban ngày và chuyển sang màu vàng khi có ánh trăng chiếu rọi. Tòa nhà được xây dựng như một đài tưởng niệm người vợ của hoàng đế Mughal Shah Jahan.
Tuyến đường sắt xuyên biên giới Siberia nối Moscow và Đông Nga với Nhật Bản, Trung Quốc và Mông Cổ. Vùng đất phía Bắc Siberia không phải là địa hình dễ nhất để vượt qua nên nó càng làm cho tuyến đường sắt xuyên Siberia dài 8,851 km trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết. Các kỹ sư đã thiết kế một đường sắt có khả năng hoạt động ở nhiệt độ âm 20 độ C. Nó được thiết kế đi qua 8 khu vực, 87 thành phố và thị trấn, đi qua 16 con sông lớn, trong đó có sông Volga, Ob, Yenisey, Oka và Amur.
Tổng cộng có khoảng 90.000 người đã
tham gia vào quá trình xây dựng tuyến đường sắt độc đáo này trong suốt
10 năm liền. Vào thời điểm đó, người ta chỉ dùng xẻng, cuốc và xe cút
kít để có thể tạo nên công trình tuyệt mỹ này. Năm 1904, họ đã hoàn thành công trình trên. Burj Khalifa cao 828m là tòa nhà cao nhất thế giới đồng thời là cấu trúc thẳng đứng tự do cao nhất trong lịch sử nhân loại. Công trình bắt đầu khởi công vào năm 2004 và hoàn thành vào ngày 4/1/2010, với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD. Công ty kiến trúc ở Chicago Skidmore phụ trách thiết kế. Toàn bộ bề mặt bên ngoài của tháp được làm bằng kính và thép có thể phủ kín diện tích của 17 sân bóng.
Để giúp tòa nhà tránh cái nắng nóng
của sa mạc, người ta phun khoảng 10.000 tấn dung dịch làm mát để chúng
lan tỏa khắp các tầng vào mỗi tiếng.
Hệ thống thang máy phục vụ việc lên xuống trong tòa tháp này cũng được
các chuyên gia đánh giá là cao và nhanh nhất thế giới, với vận tốc
10m/giây. Cầu Akashi Kaikyō ở eo biển Akashi, Nhật Bản được xây dựng trong 10 năm và huy động khoảng 2 triệu công nhân mới có thể hoàn thành công trình này. Nó kết nối thành phố Kobe trên đất liền của Nhật Bản với thành phố Iwaya nằm trên đảo Awaji. Trước khi có cây cầu này, người dân ở đây sử dụng phương tiện duy nhất để di chuyển giữa hai thành phố là phà.
Tuy nhiên, giao thông đường thuỷ ở đây
hay bị những cơn bão cản trở và gây tai nạn. Năm 1955, một cơn bão đã
càn quét làm lập úp hai chiếc phà, giết chết 168 người. Chính vì vậy,
người dân đã thuyết phục chính phủ xây dựng một cây cầu nối liền hai
thành phố. Do đó, giới lãnh đạo cho xây dựng cây cầu treo dài nhất thế
giới 1.991m, ngay sau khi xảy ra trận bão tồi tệ trên. Người ta hoàn
thành nó vào ngày 5/4/1998. Tuyến đường sắt băng qua đường mòn Yukon và đèo Trắng, Canada được mệnh danh là "công trình được xây dựng trên vàng". Kỹ sư và công nhân đã xây dựng tuyến đường sắt chỉ trong 26 tháng và sử dụng 450 tấn thuốc nổ để mở đường xuyên qua dãy núi ven biển của Canada. Hiện người dân nơi đây vẫn dùng những xe lửa cổ trong đó chiếc có "tuổi thọ" lâu đời nhất là từ năm 1881. Công trình này được hoàn thành vào ngày 29/7/1900. Sky Tree là tháp phát thanh truyền hình, nhà hàng và quan sát được xây dựng ở Sumida, Tokyo, Nhật Bản. Đây là công trình kiến trúc cao nhất tại Nhật Bản kể từ năm 2010 (cao 634m). Người ta bắt đầu xây dựng nó từ tháng 3/2011 và hoàn thành vào tháng 2/2012. Với đế hình tam giác, Sky Tree vươn lên không trung giống như một ống thép khổng lồ. Công trình này có chức năng chính là cột phát sóng truyền hình và phát thanh.
Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản hy vọng
Sky Tree sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Theo thiết kế, tòa
tháp có khả năng chịu được những trận động đất có cường độ lên tới 8 độ
Richter. Thêm vào đó, nó được trang bị hệ thống kiểm soát rung lắc và
các cột bê tông chịu lực ở giữa. Trước đó, những cột chịu lực như trên
thường được sử dụng trong các ngôi chùa Nhật Bản. Khi địa chấn xảy ra,
chiếc cột ở giữa sẽ chống lại chuyển động lắc lư của phần vỏ ngoài.
Người ta hoàn thành công trình này vào ngày 22/5/2012. Trạm vũ trụ quốc tế là một tổ hợp công trình nhằm nghiên cứu không gian, đang ở giai đoạn lắp ráp trên quỹ đạo cận Trái Đất. Công trình này "ngốn" hết 100 tỷ USD chi phí xây dựng. Khoảng 100.000 người tại 15 quốc gia trên thế giới đã tham gia quá trình xây dựng. Chính vì vậy, trạm vũ trụ quốc tế được coi là kết quả của sự hợp nhất hai dự án lớn nhưng thiếu kinh phí để có thể thực hiện riêng biệt là Trạm vũ trụ tự do (Freedom) của Mỹ và Trạm vũ trụ Hòa Bình 2 (Mir-2) của Nga. Hiện dự án này vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Kỹ sư đã sử dụng 210 triệu mét khối đá, cát và đá vôi để tạo ra hòn đảo nhân tạo Palm ở Dubai, UAE. Người ta còn dùng thêm 10 triệu mét khối đá khác để tạo thành vòng bao bên ngoài hòn đảo. Số lượng đá lớn như vậy đã được huy động từ 16 khu mỏ khắp UAE. Giới chuyên gia ước tính rằng, số đá trên đủ để xây 3 bức tường có thể vòng quanh thế giới. Công trình độc đáo này được hoàn thành vào ngày 24/9/2008.
Hệ thống dẫn và cung cấp nước Aqueduct là một trong những di tích cổ được bảo tồn tốt nhất tại bán đảo Iberia. Nó gồm 44 mái vòm đôi (nếu tính riêng lẻ là 88) và 79 mái vòm đơn. Mỗi mái vòm cao hơn 9m. Công trình này được xây dựng dưới thời cai trị của Hoàng đế La Mã Trajan và hoàn thành vào năm 50 trước công nguyên. Nó vẫn tiếp tục sử dụng cho đến ngày nay, với nhiệm vụ mang nước từ sông Frío đến thị trấn Segovia. Đặc biệt, cây cầu được làm từ 24.000 khối đá granite mà không cần dùng tới vôi vữa.
Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc có chiều dài 8.850 km. Nó được xây dựng trong khoảng thời gian 2.000 năm. Công trình bắt đầu khởi công từ năm 475 trước công nguyên và hoàn thành vào năm 204 trước công nguyên. Nó có nhiệm vụ bảo vệ Trung Quốc khỏi cuộc xâm lược của người Hung nô. Dưới thời nhà Minh (từ năm 1368-1644 trước công nguyên), người ta xây dựng thêm một số tháp canh, tường có lỗ châu mai... một số điểm cao tới 980m so với mực nước biển. Vào thời đó, người ta sử dụng bột gạo để tạo chất liên kết giữa các bức tường.
Kỹ sư và công nhân đã xây dựng Đền Taj Mahal trong khoảng 20 năm. Họ bắt đầu khởi công vào khoảng năm 1632 và hoàn thành vào khoảng năm 1653. Ngôi đền được làm từ đá cẩm thạch trắng được lấy từ các mỏ đá của Rajasthan, xuất hiện màu hồng vào buổi sáng, màu trắng vào ban ngày và chuyển sang màu vàng khi có ánh trăng chiếu rọi. Tòa nhà được xây dựng như một đài tưởng niệm người vợ của hoàng đế Mughal Shah Jahan.
Tuyến đường sắt xuyên biên giới Siberia nối Moscow và Đông Nga với Nhật Bản, Trung Quốc và Mông Cổ. Vùng đất phía Bắc Siberia không phải là địa hình dễ nhất để vượt qua nên nó càng làm cho tuyến đường sắt xuyên Siberia dài 8,851 km trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết. Các kỹ sư đã thiết kế một đường sắt có khả năng hoạt động ở nhiệt độ âm 20 độ C. Nó được thiết kế đi qua 8 khu vực, 87 thành phố và thị trấn, đi qua 16 con sông lớn, trong đó có sông Volga, Ob, Yenisey, Oka và Amur.
Tổng cộng có khoảng 90.000 người đã
tham gia vào quá trình xây dựng tuyến đường sắt độc đáo này trong suốt
10 năm liền. Vào thời điểm đó, người ta chỉ dùng xẻng, cuốc và xe cút
kít để có thể tạo nên công trình tuyệt mỹ này. Năm 1904, họ đã hoàn thành công trình trên.
Burj Khalifa cao 828m là tòa nhà cao nhất thế giới đồng thời là cấu trúc thẳng đứng tự do cao nhất trong lịch sử nhân loại. Công trình bắt đầu khởi công vào năm 2004 và hoàn thành vào ngày 4/1/2010, với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD. Công ty kiến trúc ở Chicago Skidmore phụ trách thiết kế. Toàn bộ bề mặt bên ngoài của tháp được làm bằng kính và thép có thể phủ kín diện tích của 17 sân bóng.
Để giúp tòa nhà tránh cái nắng nóng
của sa mạc, người ta phun khoảng 10.000 tấn dung dịch làm mát để chúng
lan tỏa khắp các tầng vào mỗi tiếng.
Hệ thống thang máy phục vụ việc lên xuống trong tòa tháp này cũng được
các chuyên gia đánh giá là cao và nhanh nhất thế giới, với vận tốc
10m/giây.
Cầu Akashi Kaikyō ở eo biển Akashi, Nhật Bản được xây dựng trong 10 năm và huy động khoảng 2 triệu công nhân mới có thể hoàn thành công trình này. Nó kết nối thành phố Kobe trên đất liền của Nhật Bản với thành phố Iwaya nằm trên đảo Awaji. Trước khi có cây cầu này, người dân ở đây sử dụng phương tiện duy nhất để di chuyển giữa hai thành phố là phà.
Tuy nhiên, giao thông đường thuỷ ở đây
hay bị những cơn bão cản trở và gây tai nạn. Năm 1955, một cơn bão đã
càn quét làm lập úp hai chiếc phà, giết chết 168 người. Chính vì vậy,
người dân đã thuyết phục chính phủ xây dựng một cây cầu nối liền hai
thành phố. Do đó, giới lãnh đạo cho xây dựng cây cầu treo dài nhất thế
giới 1.991m, ngay sau khi xảy ra trận bão tồi tệ trên. Người ta hoàn
thành nó vào ngày 5/4/1998.
Tuyến đường sắt băng qua đường mòn Yukon và đèo Trắng, Canada được mệnh danh là "công trình được xây dựng trên vàng". Kỹ sư và công nhân đã xây dựng tuyến đường sắt chỉ trong 26 tháng và sử dụng 450 tấn thuốc nổ để mở đường xuyên qua dãy núi ven biển của Canada. Hiện người dân nơi đây vẫn dùng những xe lửa cổ trong đó chiếc có "tuổi thọ" lâu đời nhất là từ năm 1881. Công trình này được hoàn thành vào ngày 29/7/1900.
Sky Tree là tháp phát thanh truyền hình, nhà hàng và quan sát được xây dựng ở Sumida, Tokyo, Nhật Bản. Đây là công trình kiến trúc cao nhất tại Nhật Bản kể từ năm 2010 (cao 634m). Người ta bắt đầu xây dựng nó từ tháng 3/2011 và hoàn thành vào tháng 2/2012. Với đế hình tam giác, Sky Tree vươn lên không trung giống như một ống thép khổng lồ. Công trình này có chức năng chính là cột phát sóng truyền hình và phát thanh.
Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản hy vọng
Sky Tree sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Theo thiết kế, tòa
tháp có khả năng chịu được những trận động đất có cường độ lên tới 8 độ
Richter. Thêm vào đó, nó được trang bị hệ thống kiểm soát rung lắc và
các cột bê tông chịu lực ở giữa. Trước đó, những cột chịu lực như trên
thường được sử dụng trong các ngôi chùa Nhật Bản. Khi địa chấn xảy ra,
chiếc cột ở giữa sẽ chống lại chuyển động lắc lư của phần vỏ ngoài.
Người ta hoàn thành công trình này vào ngày 22/5/2012.
Trạm vũ trụ quốc tế là một tổ hợp công trình nhằm nghiên cứu không gian, đang ở giai đoạn lắp ráp trên quỹ đạo cận Trái Đất. Công trình này "ngốn" hết 100 tỷ USD chi phí xây dựng. Khoảng 100.000 người tại 15 quốc gia trên thế giới đã tham gia quá trình xây dựng. Chính vì vậy, trạm vũ trụ quốc tế được coi là kết quả của sự hợp nhất hai dự án lớn nhưng thiếu kinh phí để có thể thực hiện riêng biệt là Trạm vũ trụ tự do (Freedom) của Mỹ và Trạm vũ trụ Hòa Bình 2 (Mir-2) của Nga. Hiện dự án này vẫn đang trong quá trình xây dựng.