Chậm tiến độ thu phí không dừng, ai chịu trách nhiệm?

Bộ GTVT yêu cầu VEC xây dựng kế hoạch triển khai và giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân trong triển khai thu phí không dừng.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động không dừng (ETC) tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý.
Cham tien do thu phi khong dung, ai chiu trach nhiem?
Yêu cầu làm rõ trách nhiệm về việc chậm trễ thu phí không dừng. 
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.
"VEC xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện để có biện pháp xử lý trách nhiệm nếu để chậm tiến độ. Đồng thời, báo cáo kết quả và kế hoạch triển khai thực hiện hàng tháng để Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ", Bộ GTVT yêu cầu.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, các nhà cung cấp dịch vụ ETC phối hợp, hỗ trợ VEC trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, kết nối liên thông toàn bộ hệ thống trên toàn quốc.
"Các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT trong quá trình thực hiện", Bộ GTVT khẳng định.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội; có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan nếu để chậm tiến độ nêu trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/6/2022.
Theo Bộ GTVT, hiện VEC được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 5 dự án đường cao tốc gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trong 5 dự án nêu trên mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC (15/40 làn) từ ngày 10/6/2020, các tuyến cao tốc khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.
Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng thuận phương án sử dụng chi phí quản lý thu phí VEC đang thực hiện (thu phí một dừng) để thuê trọn gói dịch vụ thu phí ETC, đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu hoàn thành trong quý I/2022.
Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của hình thức thuê dịch vụ thu phí ETC tại các dự án cao tốc do VEC quản lý còn có ý kiến khác nhau trong việc áp dụng các quy định pháp luật.
Để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phát huy hiệu quả đầu tư, cũng như sớm lắp đặt, vận hành hệ thống đáp ứng nhu cầu xã hội, VEC đã tổ chức triển khai thực hiện theo hình thức thuê nhà cung cấp dịch vụ như đối với hoạt động thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng chi phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước.
"Với phương án này tiến độ thực hiện sẽ được đẩy nhanh hơn, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quý II/2022, triển khai lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống trong quý III/2022", Bộ GTVT cho biết.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Thưa thớt ôtô đi qua làn thu phí tự động

87 trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội đặt ở những vị trí nào?

Đơn vị tư vấn vừa xây dựng và trình Sở Giao thông vận tải Hà Nội địa điểm sẽ lập 87 trạm thu phí phương tiện (ô tô) vào nội đô.

Về lộ trình thực hiện, đơn vị Tư vấn đưa ra lộ trình triển khai từ nay đến năm 2024, thu phí xe vào nội đô từ năm 2025. Ranh giới để xác định khu vực thu phí được giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh trì - Pháp vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - Tây Hồ Tây - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn - Nguyễn Văn Linh - Vành đai 3.

87 tram thu phi xe vao noi do Ha Noi dat o nhung vi tri nao?
Nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, khu vực được lên danh sách để lập trạm thu phí vào nội đô. Ảnh: Trọng Đảng 

Hành trình phá án: Bí ẩn xác cô gái loã thể bị bao cát đè lên

Xảy ra mâu thuẫn trong lúc nói chuyện, hung thủ đã giết cô gái một cách dã man rồi giấu thi thể. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Bi an xac co gai loa the bi bao cat de len
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 16h ngày 24/10/2021, như thường lệ, ông Lê Công Bạch (trú tại tổ 2 ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) đến khu vườn dừa thuộc địa chỉ như trên để trông coi.
Hanh trinh pha an: Bi an xac co gai loa the bi bao cat de len-Hinh-2
Tại đây ông tá hỏa khi phát hiện một xác chết lõa thể bị 1 bao cát đè lên và đang trong tình trạng phân hủy. Hoảng sợ ông liền gọi điện trình báo cơ quan Công an.

Hành trình phá án: Bí ẩn xác cô gái xinh đẹp chết loã thể dưới taluy

Hoát phát hiện chị Bê đang đi bộ một mình nên hắn đã hiếp dâm, sát hại nạn nhân dã man. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Bi an xac co gai xinh dep chet loa the duoi taluy

Theo hồ sơ vụ án, 7h ngày 6/11/2020, chị Sùng Thị Bê cùng chồng là Vàng A Trang đi từ nhà tại thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng xuống xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, mua thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt.

Hanh trinh pha an: Bi an xac co gai xinh dep chet loa the duoi taluy-Hinh-2

14h30 phút cùng ngày, Vàng A Trang chở Sùng Thị Bê từ xã Đồng Khê đi về nhà. Khi đi được khoảng 1km thì Vàng A Trang để Bê tiếp tục đi bộ về còn Trang thì quay lại lán ruộng của nhà mình tại khu vực Suối Phồng thuộc xã Suối Bu, Văn Chấn, lấy thóc mang đi xay xát.

Đọc nhiều nhất

Tin mới