Bêu tên dưới cờ là cách giáo dục dựa trên sự đau đớn của học trò

TS Trần Thành Nam cho rằng giáo viên cần quán triệt triết lý kỷ luật tích cực, không giáo dục học sinh dựa trên sự đau đớn, nhục nhã, sợ hãi.

“Vụ việc nữ sinh nghi tự tử ở An Giang là tiếng trống cảnh tỉnh về cách thức ứng xử của giáo viên với học sinh, đặc biệt là trong giai đoạn các em càng ngày càng nhạy cảm với sự tôn trọng”, TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), nói về vụ nữ sinh ở An Giang.

TS Trần Thành Nam lý giải việc bêu tên học sinh trước trường là hình thức kỷ luật dựa trên nguyên tắc làm học sinh cảm thấy xấu hổ, nhục nhã, giảm giá trị, qua đó, hy vọng các em sẽ thay đổi hành vi.

Theo ông, hình thức này thuộc dạng kỷ luật truyền thống, hạ thấp, giảm giá trị của người học và dẫn đến nhiều nguy cơ.

Beu ten duoi co la cach giao duc dua tren su dau don cua hoc tro

Học sinh để lại thư tuyệt mệnh trước khi uống thuốc nhằm thể hiện thông điệp không muốn bạn khác cũng rơi vào tình huống tương tự. Ảnh: GĐCC.

Bêu tên dưới cờ là bạo lực tinh thần

Học sinh bị phạt như vậy sẽ oán giận. Thậm chí, một số em có hành vi trả đũa bằng cách chống đối giáo viên hay tự gây hại cho bản thân, khiến mọi người hối hận vì đã phạt mình.

Như trường hợp ở An Giang, nếu thực sự nữ sinh để lại thư tuyệt mệnh rồi uống thuốc, tức em tự gây hại bản thân để phản ánh mình không chấp nhận, đồng ý với cách xử phạt của thầy cô. Hành vi đó cũng có thể thể hiện thông điệp muốn người khác dừng lại cách xử phạt đó, không ai phải rơi vào hoàn cảnh giống mình.

Ông cho rằng đẩy đứa trẻ đến tình huống này không phải chỉ mỗi thầy cô mà có thể một phần do gia đình. Nếu gia đình không tin tưởng con, đồng ý với cách hành xử của thầy cô, trẻ cảm thấy cả thế giới, bao gồm người thân quan trọng nhất, quay lưng với mình.

“Trong trường hợp đó, học sinh sẽ cảm thấy mình là một đứa tồi, láo, không có giá trị, đáng bị trừng phạt. Những trẻ có vấn đề tâm lý sẵn hoặc thiếu kỹ năng quản lý cảm xúc dễ dẫn đến hành động trả đũa, làm người khác hối hận vì đã làm mình tổn thương”, TS Trần Thành Nam phân tích.

Ông Nam khẳng định việc bêu tên học sinh trước toàn trường là bạo lực tinh thần. Trường hợp này liên quan một số hình thức bạo lực như bằng lời nói (mắng nhiếc), bêu tên, lấy lỗi cá nhân để bôi xấu trước toàn trường và có thể có dạng khác là bỏ mặc.

“Bỏ mặc tức là bố mẹ không quan tâm, lắng nghe, tin tưởng, thuộc dạng bạo lực không hành động kịp thời”, ông Nam cho hay.

Beu ten duoi co la cach giao duc dua tren su dau don cua hoc tro-Hinh-2

Nữ sinh nghi tự tử ở An Giang. Ảnh: M.N.

Cần kỷ luật tích cực

Thực tế, theo Thông tư 32 của Bộ GD&ĐT, việc phê bình học sinh trước lớp, trường không còn được cho phép. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng để thông tư đi từ ngành đến cơ sở, trường học cần có quá trình. Nhưng quan trọng hơn, giáo viên cần quán triệt triết lý kỷ luật tích cực.

Theo đó, mục tiêu tốt nhất của kỷ luật tích cực là không kỷ luật mà đưa học sinh vào trạng thái kỷ luật, bầu không khí tâm lý tích cực.

“Chúng ta có rất nhiều cách thức không trừng phạt mà vẫn giúp trẻ vào kỷ luật tích cực như khen thưởng, chú ý vào điểm mạnh, hành vi tốt của đứa trẻ, nói một cách thông thường là làm gương, lấy cái đẹp để dẹp cái xấu”, ông Nam phân tích.

Khi người lớn chú ý đến điểm mạnh, hành vi tốt, trẻ cũng sẽ chú ý vào đó. Hành vi tốt tăng lên đồng nghĩa hành vi xấu giảm đi. Theo ông Nam, đấy là cách thức bền vững nhất để giảm hành vi xấu.

“Những biện pháp đi ngược quan điểm này, như giáo dục dựa trên đau đớn và bị nhục nhà, sợ hãi, là bạo lực”, TS Trần Thành Nam khẳng định và cho rằng xử phạt như vậy là trái với Thông tư 32.

Đương nhiên, trong một số tình huống, giáo viên vẫn cần phạt học sinh nhưng phải dựa trên hệ quả tự nhiên (ví dụ, trẻ không ăn phải chịu đói) và logic (trẻ vứt rác bừa bãi sẽ phải tự dọn vệ sinh). Việc dựa trên hệ quả tự nhiên phải đảm bảo đứa trẻ an toàn, được tôn trọng.

Hệ quả logic dựa trên 3 yếu tố liên quan - tôn trọng - hợp. Ở yếu tố liên quan, hình thức xử phạt phải liên quan lỗi hành vi. Tôn trọng tức biện pháp đó phải làm trẻ hiểu rằng giáo viên đưa ra hình phạt vì muốn mình tốt lên, không phải để trả thù cá nhân hay thiên vị.

Yếu tố thứ 3 là hợp lý. Ví dụ, học sinh vứt rác xuống lớp, giáo viên không thể phạt em cọ nhà vệ sinh - nơi hôi hám, tối tăm, khiến trẻ sợ (tức bạo lực theo cách phạt truyền thống). Hơn nữa, cách xử phạt này còn khiến học sinh xấu hổ với bạn bè.

Ông Nam nói thêm không chỉ khi Bộ GD&ĐT ra Thông tư 32, trước đó, trong quá trình học, sinh viên sư phạm đã có kỳ thực tập để trải nghiệm các tình huống sư phạm, học cách xử lý tình huống để có cách hành xử phù hợp trong môi trường giáo dục.

Tuy nhiên, ông cho rằng cần kéo dài thời gian thực hành này để sinh viên sư phạm gặp đa dạng tình huống, rèn luyện phẩm chất đạo đức và cách ứng xử dựa trên các nguyên tắc trên.

Ngoài ra, một số chương trình như tại ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), sinh viên sư phạm được học môn Đạo đức nhà giáo dục - môn học dài nhất từ trước đến nay, kéo dài trong suốt 4 năm.

Ngay từ năm nhất, sinh viên có nhiệm vụ lập và theo đuổi dự án về văn hóa, cách thức ứng xử dạy trong 4 năm. Giảng viên đánh giá hoàn thành môn học dựa trên cả quá trình sinh viên học các môn khác, ứng xử với bạn bè trong lớp, môi trường cảnh quan trong trường, quá trình thực tập…

Hỗ trợ tâm lý cho nữ sinh tại An Giang

TS Trần Thành Nam cho rằng nữ sinh tại An Giang cần được hỗ trợ tâm lý. Nếu thực sự nữ sinh này lại viết thư tuyệt mệnh rồi uống thuốc, điều đó cho thấy năng lực quản lý cảm xúc và năng lực giải quyết vấn đề còn yếu, nên mới chọn cách xử lý tiêu cực.

Trong khi đó, khả năng quản lý cảm xúc, còn gọi là trí tuệ cảm xúc, là năng lực quan trọng của công dân thế kỷ 21, ngày càng được đề cao. Còn năng lực giải quyết vấn đề là khả năng chuyển đổi, giúp cá nhân thích ứng linh hoạt với bối cảnh thay đổi của thị trường lao động trong tương lai.

1 người phụ nữ rơi từ tầng 16 xuống đất tử vong

(Kiến Thức) - Người dân phát hiện một người phụ nữ nằm bất động dưới nền đất trong KĐT Thanh Hà, phường Cự Khê (Thanh Oai, Hà Nội), tiến lại gần kiểm tra thì phát hiện nạn nhân đã tử vong.

1 nguoi phu nu roi tu tang 16 xuong dat tu vong

Theo thông tin ban đầu, vụ người phụ nữ nghi rơi từ tầng 16 xuống đất tử vong xảy ra vào khoảng 5h30 ngày 8/12, người dân bàng hoàng phát hiện thi thể một người phụ nữ tại khu vực lối đi tòa nhà HH trong KĐT Thanh Hà, phường Cự Khê (Thanh Oai, Hà Nội). 

1 nguoi phu nu roi tu tang 16 xuong dat tu vong-Hinh-2
 Phát hiện sự việc, người dân đã nhanh chóng báo tin cho lực lượng chức năng, nhận được tin báo lực lượng chức năng sở tại đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phong tỏa, khám nghiệm hiện trường.

Vụ nữ sinh lớp 10 tự tử: Bắt thầy giáo vì giao cấu với học sinh

Ngay sau khi bị khai trừ ra khỏi Đảng, ông Quân đã bị bắt tạm giam để điều tra do có hành vi giao cấu với nữ sinh lớp 10.

Ngày 8/12, nguồn tin của phóng viên Báo Người Lao Động cho biết Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Quân (42 tuổi, nguyên giáo viên Trường THCS Vĩnh Phong 2, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận) để điều tra hành vi thầy giáo giao cấu với học sinh.
Vu nu sinh lop 10 tu tu: Bat thay giao vi giao cau voi hoc sinh

Ông Quân đã bị khai trừ Đảng trước khi Cơ quan CSĐT vào cuộc. 

Như Báo Người Lao Động đã thông tin trước đó vào ngày 18/11, em T. (đã thay tên, nữ sinh lớp 10 tại huyện Vĩnh Thuận) đến nhà trọ tại khu phố Vĩnh Phước 2, thị trấn Vĩnh Thuận để hẹn gặp ông Quân.

Tại đây, T. cho rằng ông này hứa sẽ ly hôn với vợ để cưới mình nhưng không thực hiện. Quá thất vọng với việc thầy giáo quan hệ tình dục với mình mà không chịu cưới, nên nữ sinh T. uống thuốc tự tử. Lúc này, ông Quân cùng chủ nhà trọ chở T. đến Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thuận cấp cứu nên không ảnh hưởng tính mạng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ gia đình em T., về việc thầy giáo Quân quan hệ tình dục với nữ sinh, Ban Giám hiệu Trường THCS Vĩnh Phong 2 đề nghị ông Quân làm tường trình sự việc. Ông Quân cho biết vào buổi trưa hôm đó, em T. gọi điện cho mình để tặng quà 20/11. Nghĩ tình thầy trò nên ông này đến gặp. Tại đây, em T. nói thương thầy giáo cũ của mình và yêu cầu thầy phải ly hôn vợ để hai người đến với nhau. Tuy nhiên, ông Quân nói rằng T. còn nhỏ, lo học đi khi nào ra trường tính. Do đó, khi ông Quân vừa bước ra về thì em T. tự tử tại nhà trọ.

Sau khi nghe vụ việc, nhà trường đã mời ông Quân làm việc và ông này đã thừa nhận mọi hành vi sai trái của mình. Với những sai phạm này, vào ngày 28/11, Chi bộ nhà trường đã tiến hành họp kiểm điểm đúng theo quy trình, quyết định hình thức kỷ luật đối với ông Quân và thống nhất hình thức khai trừ Đảng.

Vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử: Kỷ luật HS không đúng quy định

Trường THPT Vĩnh Xương đã xử lý kỷ luật học sinh không đúng quy định ngành giáo dục dẫn đến học sinh bị ức chế, nghi tự tử. 

Liên quan đến vụ nữ sinh nghi tự tử do bị bạo lực tinh thần, ngày 6-12, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, cho biết đã xác minh làm rõ vụ việc cho thấy nhà trường có nhiều sai phạm nên đã tạm đình chỉ công tác hiệu trưởng và hiệu phó của trường.
Vu nu sinh An Giang nghi tu tu: Ky luat HS khong dung quy dinh
 Nữ sinh NTNY (ngồi dựa tường) đang được điều trị tại BV Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: HL 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với các bị can Nguyễn Văn Đài và Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.