Vì sao năm nào món ăn truyền thống ở Nhật cũng gây chết người?

Google News

(Kiến Thức) - Cứ mỗi dịp đầu năm mới, Nhật Bản ghi nhận một số trường hợp tử vong vì ăn bánh mochi, món ăn truyền thống.

Vì sao những chiếc bánh gạo nếp mochi có thể gây ra những cái chết đó?
Theo thông tin mới đây của NHK, 2 người đàn ông ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản - 1 người 60 tuổi và người còn lại 81 tuổi) chết vì mắc nghẹn khi ăn món ăn truyền thống - bánh mochi - vào ngày đầu năm mới.
Ngoài 2 trường hợp tử vong vì ăn bánh trên, 15 người khác ở độ tuổi từ 55 - 90 cũng đã được đưa đến bệnh viện ở thành phố này vào ngày đầu năm mới.
Đây không phải là lần đầu tiên có người tử vong vì ăn bánh mochi dịp đầu năm mới ở Nhật Bản. Việc ăn bánh gạo nếp mochi và mắc nghẹn dẫn đến tử vong là một vấn đề phổ biến ở đất nước mặt trời mọc vào mỗi năm.
Cụ thể, theo thống kê, trong giai đoạn từ năm 2014 - 2015, 9 người tử vong vì nghẹn khi ăn bánh mochi ở Nhật Bản và hàng chục trường hợp phải nhập viện điều trị trong tình trạng nguy kịch. Đến năm 2016, Nhật Bản ghi nhận 1 trường hợp tử vong vì bánh mochi.
Một cậu bé ăn bánh gạo nếp mochi. Ảnh: AP Photo/Tetsuya Sarut. 
Đặc biệt, khoảng 90% số người chết vì bị nghẹn mochi mỗi năm đều là người cao tuổi. Kết quả nghiên cứu chỉ ra, những trường hợp tử vong do mắc nghẹn khi ăn bánh mochi là vì loại bánh này rất dẻo và dính. Nếu như không nhai kỹ và nuốt từ từ thì rất có thể mochi bị mắc lại ở cổ họng, khiến cho người ăn bị nghẹt thở, nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến tử vong.
Việc ăn bánh mochi là một truyền thống ở Nhật Bản mỗi dịp năm mới. Vào ngày Tết, người Nhật cúng bánh Mochi để cầu nguyện cho sự trường thọ và có ý nghĩa mang lại may mắn.
Mời quý độc giả xem video: Những điều chưa biết về văn hóa cúi chào của người Nhật Bản (nguồn: VTC14)
Theo thông tin của Hiệp hội thương mại Mochi, một người Nhật Bản tiêu thụ trung bình 1 kg mochi/năm, chủ yếu là trong tuần đầu tháng 1 dương lịch. Trước những trường hợp tử vong vì ăn bánh mochi, các chuyên gia, giới chức khách khuyên mọi người, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ nên cắt bánh ra thành từng phần nhỏ rồi ăn chậm, nhai kỹ và nuốt từ từ.
Để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc khi ăn bánh mochi, một số công ty bánh kẹo ở Nhật Bản đã tạo ra loại bánh gạo nếp mới ít dẻo và dính hơn nhằm thu hút đối tượng khách hàng là người lớn tuổi và trẻ em. Loại bánh mochi mới vẫn giữ được hương vị truyền thống nhưng an toàn hơn khi được chế biến với một loại enzym làm cho loại bánh này ít dẻo và dính hơn.
"Loại bánh mới vẫn mang hương vị của gạo nếp nhưng nó rắn rỏi hơn", Takahiro Ueda, một trong những công ty sản xuất loại bánh mochi mới chia sẻ trên tờ Yomiuri Shimbun.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)