Đồng Hỷ, Thái Nguyên: Ai khai thác “đất lậu” xung quanh khu vực đền Đá Thiên?

Google News

Hình ảnh thực tế cho thấy, có hiện tượng đào bới đất tại các quả đồi quanh khu vực đền Đá Thiên (Đồng Hỷ, Thái Nguyên), chở thẳng vào công trường của dự án.

Dân tố “đất tặc” đổ vào san lấp tại dự án?
Nhiều người dân sống gần khu vực đền Đá Thiên (Trại Cau, Đồng Hỷ, Thái Nguyên) phản ánh tới báo Tri thức và Cuộc sống, họ cho rằng việc thi công dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên đã làm ảnh hưởng tới việc sản xuất, nhất là việc ruộng đồng bị ngập úng mỗi khi mưa về, không thể canh tác hoa màu.
Trong khi đó, cuộc sống của người dân nơi đây hàng chục năm đã gắn bó ruộng đồng, triển khai dự án là đồng nghĩa nhiều hộ lo ngại sẽ lâm vào cảnh mất đất, mất việc, khó hòa nhập với công việc mới.
Dong Hy, Thai Nguyen: Ai khai thac “dat lau” xung quanh khu vuc den Da Thien?
Công trường dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên
Một nội dung khác, họ cho biết thời gian gần đây, có khá nhiều trường hợp “đất tặc” ngang nhiên mang máy xúc vào đào bới các quả đồi gần đó, rồi chất lên xe tải, chở thẳng vào...công trường dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên.
Để khẳng định câu chuyện, người dân dẫn PV ra thực tế tại hiện trường dự án. Cũng đồng thời, họ cung cấp những video clip được ghi lại làm bằng chứng.
Dong Hy, Thai Nguyen: Ai khai thac “dat lau” xung quanh khu vuc den Da Thien?-Hinh-2
Một chiếc xe tải chở đất vào khu vực thi công 
Cụ thể, có 2 clip ghi lại hình ảnh quả đồi ở khu vực tổ 7 thị trấn Trại Cau bị đào xới nham nhở. Được biết đây là khu vực đất lâm nghiệp được giao hộ gia đình ông Dương trông coi, khai thác và quản lý. Các clip này được quay lần lượt vào ngày 24/7 và ngày 1/8/2022.
2 clip tương tự cũng ghi lại hình ảnh quả đồi bị băm nát ngay sát tỉnh lộ 292 thuộc khu vực xóm Cầu Đá, xã Tân Lợi (Đồng Hỷ, Thái Nguyên). Thời gian ghi hình ngày 12/6/2022.
Dong Hy, Thai Nguyen: Ai khai thac “dat lau” xung quanh khu vuc den Da Thien?-Hinh-3
Hình ảnh tại tổ 7 thị trấn Trại Cau  Ảnh cắt từ clip ngày 24/7/2022
“Tôi còn thấy có những khu vực khác ở huyện Đồng Hỷ này, còn có những quả đồi bị đào xới, việc có cấp phép khai thác đất tại những địa điểm đó hay chưa tôi không rõ, cũng như đổ đi đâu tôi cũng không đi theo được. Nhưng cứ thấy có những thời điểm xe tải chở đất chạy ầm ầm”, ông Lò Văn Hùng, một người dân ở thị trấn Trại Cau cho biết thêm.
Ai khai thác đất lậu?
Nhiều vấn đề đặt ra ở đây: Đối tượng nào đã khai thác đất không rõ nguồn gốc này và đổ vào khu vực đang thi công của dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên?. Câu hỏi đặt ngược là liệu có phải chủ đầu tư của dự án này đang “đồng thuận” cho việc sử dụng đất không rõ nguồn gốc dùng cho việc san lấp mặt bằng? Đồng thời, những kiến nghị, phản ánh của người dân xung quanh khu vực đền Đá Thiên sẽ được giải quyết ra sao?
Ngày 2/8/2022, sau khi cung cấp những hình ảnh, clip được ghi lại tại khu vực xóm Cầu Đá. Ông Đinh Quốc Việt, chủ tịch UBND xã Tân Lợi (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) xác nhận, đó là của gia đình ông Phạm Văn Minh cùng một hộ liền kề.
Dong Hy, Thai Nguyen: Ai khai thac “dat lau” xung quanh khu vuc den Da Thien?-Hinh-4
 Khu vực xóm Cầu Đá (Tân Lợi, Đồng Hỷ, Thái Nguyên) và hình ảnh chiếc xe tải đang chờ bốc đất  Ảnh cắt từ clip ngày 12/6/2022
Theo ông Việt, những gia đình này đã có đơn xin hạ thấp độ cao, san gạt, và được chính quyền xã cho phép. Nhưng khi được tin báo về việc có hiện tượng xe tải vào chở đất đi nơi khác, xã ngay lập tức đã tới hiện trường kiểm tra thì tất cả đã được dừng lại.
“Thực ra cũng chỉ có mấy xe thôi, không nhiều, Và không bao giờ có chuyện dung túng, bao che ở đây, chúng tôi làm rất nghiêm”, chủ tịch UBND xã Tân Lợi khẳng định.
Dong Hy, Thai Nguyen: Ai khai thac “dat lau” xung quanh khu vuc den Da Thien?-Hinh-5
Chiếc xe tải sau khi bốc đầy đất chạy ngược về hướng đền Đá Thiên trên tỉnh lộ 292 Trại Cau đi Yên Thế (Bắc Giang) Ảnh cắt từ clip ngày 12/6/2022
Nói về clip ghi lại hình ảnh xe tải chở đất từ xóm Cầu Đá chạy thẳng đến khu vực dự án đang thi công, vị chủ tịch này cho rằng có thể là do người dân ủng hộ, công đức vào đền Đá Thiên.
Tuy nhiên, khi PV đặt nghi vấn không ai có thể tự ý mang đất đi chỗ khác như vậy nếu như không được sự đồng ý từ chính quyền, và nếu có “vài xe” thì số lượng đất đã được chuyển đi đâu, sử dụng như thế nào, trong khi cả quả đồi bị lõm hẳn vào phía trong? Ông Việt thừa nhận chủ trương của địa phương là tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong khuôn khổ pháp luật. Việc có người thỉnh thoảng có lợi dụng việc san gạt, hạ thấp độ cao để chuyển đất đi, đôi lúc xã cũng khó kiểm soát...
Dong Hy, Thai Nguyen: Ai khai thac “dat lau” xung quanh khu vuc den Da Thien?-Hinh-6
 Đổ vào khu vực thi công dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên Ảnh cắt từ clip ngày 12/6/2022
PV đề nghị được tiếp cận một số tài liệu như đơn xin hạ thấp độ cao của các hộ gia đình đã được sự đồng ý của xã, cũng như biên bản sự việc ghi nhận việc vận chuyển đất ra ngoài đã được phát hiện, để minh chứng cho câu chuyện trên. Chủ tịch UBND xã Tân Lợi hẹn lại trong thời gian tới, với lý do tất cả tài liệu đã cung cấp cho cơ quan cảnh sát điều tra.
Cũng trong ngày 2/8/2022, khi đến đặt lịch làm việc tại UBND thị trấn Trại Cau, thì ông Nghiêm Sơn Hà, chủ tịch thị trấn đang chủ trì cuộc hop giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của người dân xung quanh khu vực đền Đá Thiên.
Còn ông Hà Quang Trọng, Chánh văn phòng UBND huyện Đồng Hỷ đã tiếp nhận thông tin, hứa sẽ phản hồi tới PV trong thời gian sớm nhất.
Những nội dung cụ thể xung quanh câu chuyện này, chúng tôi sẽ chuyển tiếp tới quý vị độc giả trong những bài viết tiếp theo.

Chủ đầu tư của  Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hoá Đá Thiên là Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc, có địa chỉ tại phố Đẩu Long, Phường Tân Thành, Thành phố Ninh Bình, Tỉnh Ninh Bình.

Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên có diện tích quy hoạch 55,6ha (chia thành 3 giai đoạn), tổng vốn đầu tư trên 784 tỷ đồng. Dự án dự kiến bao gồm các hạng mục: Khu nhà điều hành, quản lý, đón tiếp; khu du lịch, ẩm thực; khu du lịch sinh thái - văn hóa bản địa; khu dịch vụ tâm linh; khu cây xanh bảo vệ cảnh quan, mặt nước và khu giao thông, bãi đỗ xe. 

Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin
Hải Minh - Lê Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)