Ấn Độ hạ thủy tàu sân bay vào ngày mai

(Kiến Thức) - Nhà máy đóng tàu Cochin có thể hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ INS Vikrant vào ngày mai.

Theo phương tiện truyền thông Ấn Độ, tàu sân bay đầu tiên của nước này sẽ được hạ thủy vào ngày mai, kế hoạch này đã bị trì hoãn sau 4 năm. Tuy nhiên, t, tính tại thời điểm hạ thủy, chỉ có khung tàu và cấu trúc bên ngoài được hoàn thành, có nghĩa là chỉ đạt khoảng 30% tổng khối lượng công việc.
Ngay từ cuối những năm 1980, Hải quân Ấn Độ đã có kế hoạch tự nghiên cứu chế tạo tàu sân bay thế hệ mới của riêng nước này, để thay thế tàu sân bay INS Viraat đã lỗi thời của nước này.
Ban đầu, Ấn Độ đã ký kết hợp đồng đóng tàu sân bay có lượng giãn nước trong khoảng từ 25.000-28.000 tấn với Tập đoàn đóng tàu của Pháp và do nhà máy Cochin của Ấn Độ thực hiện. Theo kế hoạch, năm 1993 sẽ bắt đầu khởi công dự án, nhưng do vấn đề ngân sách nên kế hoạch bị hủy bỏ vào năm 1991.
Tháng 6/1999, Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt kế hoạch đóng tàu sân bay lớp Vikrant với lượng giãn nước lên tới 32.000 tấn, do nhà máy Cochin thực hiện.
Tàu sân bay INS Vikrant lắp đặt boong phóng nhảy cầu.
 Tàu sân bay INS Vikrant lắp đặt boong phóng nhảy cầu.
Sau khi hạ thủy, tàu INS Vikrant sẽ tiếp tục đưa về xưởng để hoàn thiện về lắp đặt hệ thống vũ khí, hoàn thiện kiến trúc thượng tầng. Theo nguồn tin của một quan chức Bộ quốc phòng Ấn Độ, chiếc tàu này sẽ tiến hành chạy thử nghiệm vào năm 2016. Tuy nhiên, theo thông tin của Hải quân Ấn Độ thì chương trình chạy thử nghiệm sẽ thực hiện vào năm 2018 đến 2019.
Kinh phí để đóng tàu sân bay INS Vikrant được cho là đã vượt quá mức dự kiến ban đầu. Theo đó, chi phí đóng tàu đạt 2, 2 tỷ USD, vượt quá 500 triệu USD so với dự kiến. Ước tính, sau khi hoàn thiện hệ thống vũ khí thì kinh phí đóng tàu có thể vượt quá con số 5 tỷ USD.
Theo truyền thông Ấn Độ, lượng giãn nước toàn tải của tàu sân bay INS Vikrant lên tới 40.000 tấn, dài 260m, thủy thủ đoàn 1.400 người. Tàu trang bị động cơ thông thường cho phép đạt tốc độ tối đa 28 hải lý/h, tầm hoạt động 15.000km. Tàu thiết kế boong phóng máy bay kiểu nhảy cầu (không dùng máy phóng), mang tổng cộng 30 máy bay (gồm 20 tiêm kích và 10 trực thăng).
Về loại tiêm kích hạm chủ lực trang bị cho INS Vikrant, Ấn Độ quyết định dùng biến thể cất hạ cánh trên tàu sân bay MiG-29K của tiêm kích đánh chặn MiG-29. Ấn Độ đã ký mua 29 chiếc MiG-29K của Nga vào năm 2010.
Tiêm kích hạm MiG-29K của Không quân Hải quân Ấn Độ.
 Tiêm kích hạm MiG-29K của Không quân Hải quân Ấn Độ.
Ngoài chiếc INS Vikrant, theo một số nguồn tin Ấn Độ sẽ tiếp tục đóng thêm một tàu thuộc lớp này nhưng có kích thước lớn hơn lên tới 64.000 tấn và có thể chạy bằng năng lượng hạt nhân. Ngoài ra, con tàu sẽ sử dụng máy phóng thủy lực thay vì boong phóng kiểu nhảy cầu hiện nay.
Chuyên gia quân sự Trương Quân Xã của Trung Quốc nhận định, trong những năm gần đây, Ấn Độ đã đầu tư phát triển tàu sân bay, do vậy Trung Quốc không thể xem nhẹ năng lực hải quân của nước này. Sau khi tàu sân bay mới đưa vào sử dụng, khả năng tác chiến tổng thể, năng lực tiếp tế viễn dương và phòng ngự của Ấn Độ đều được tăng lên rõ rệt, chính điều này có thể sẽ phá với thế cân bằng quân sự tại khu vực châu Á.
Tuy nhiên, ông Trương Quân Xã cũng chỉ ra, việc phát triển tàu sân bay của Hải quân Ấn Độ vẫn vấp phải những vấn đề ngân sách, chiếc tàu sân bay tiếp theo của nước này dự kiến sẽ trang bị động cơ hạt nhân, nhưng còn rất nhiều khó khăn ở phía trước.

“Lộ” ảnh thực tàu sân bay nội địa của Ấn Độ

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Antony, ngày 12/8 nước này sẽ tiến hành hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên mang tên INS Vikrant. Qua những bức ảnh được tiết lộ cho thấy, phần thân tàu sân bay đã thành hình, tuy nhiên nó vẫn còn thiếu phần mũi tàu và cũng là boong phóng máy bay. Ngoài ra, tháp chỉ huy của tàu vẫn chưa được lắp đặt.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Antony, ngày 12/8 nước này sẽ tiến hành hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên mang tên INS Vikrant. Qua những bức ảnh được tiết lộ cho thấy, phần thân tàu sân bay đã thành hình, tuy nhiên nó vẫn còn thiếu phần mũi tàu và cũng là boong phóng máy bay. Ngoài ra, tháp chỉ huy của tàu vẫn chưa được lắp đặt.

Việc đóng tàu INS Vikrant được ứng dụng công nghệ đóng theo kiểu module tiên tiến, theo đó sẽ có tổng cộng 874 blocks được chế tạo và ghép nối. Dường như khoảng nửa khối lượng công việc đã hoàn thành với phần thân tàu sân bay hoàn chỉnh.
Việc đóng tàu INS Vikrant được ứng dụng công nghệ đóng theo kiểu module tiên tiến, theo đó sẽ có tổng cộng 874 blocks được chế tạo và ghép nối. Dường như khoảng nửa khối lượng công việc đã hoàn thành với phần thân tàu sân bay hoàn chỉnh.

INS Vikrant có lượng giãn nước khoảng 40.000 tấn, dài 262m, rộng 60m, mớn nước 8,4m.
 INS Vikrant có lượng giãn nước khoảng 40.000 tấn, dài 262m, rộng 60m, mớn nước 8,4m.

Phần đuôi tàu cũng là phần cuối boong phóng máy bay vẫn chưa được lắp đặt. Hai phần hổng ở thân tàu có lẽ là nơi đặt hệ thống thang máy đưa máy bay từ trong nhà chứa lên boong phóng máy bay.
Phần đuôi tàu cũng là phần cuối boong phóng máy bay vẫn chưa được lắp đặt. Hai phần hổng ở thân tàu có lẽ là nơi đặt hệ thống thang máy đưa máy bay từ trong nhà chứa lên boong phóng máy bay.

Công nghệ hàng không ứng dụng trên INS Vikrant do Nga cung cấp nên tàu dùng kiểu boong phóng nhảy cầu. Trên mặt boong bố trí 2 đường băng cất cánh và đường hạ cánh với 3 cáp hãm đà.
Công nghệ hàng không ứng dụng trên INS Vikrant do Nga cung cấp nên tàu dùng kiểu boong phóng nhảy cầu. Trên mặt boong bố trí 2 đường băng cất cánh và đường hạ cánh với 3 cáp hãm đà.

INS Vikrant có thể chở tối đa 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích đa năng MiG-29K; 8 tiêm kích HAL Tejas Mark 2 (Ấn Độ tự chế tạo) và 10 trực thăng cảnh báo sớm Kamov Ka-31 hoặc trực thăng săn ngầm Westland Sea King.
 INS Vikrant có thể chở tối đa 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích đa năng MiG-29K; 8 tiêm kích HAL Tejas Mark 2 (Ấn Độ tự chế tạo) và 10 trực thăng cảnh báo sớm Kamov Ka-31 hoặc trực thăng săn ngầm Westland Sea King.

Hình ảnh vệ tinh chụp thân tàu INS Vikrant và nhà máy Cochin.
Hình ảnh vệ tinh chụp thân tàu INS Vikrant và nhà máy Cochin.

Mô hình tàu sân bay INS Vikrant trưng bày tại triển lãm quốc phòng của Ấn Độ.
Mô hình tàu sân bay INS Vikrant trưng bày tại triển lãm quốc phòng của Ấn Độ.

Theo ông Antony, đến tháng 6/2014 mọi hạng mục trên tàu sân bay INS Vikrant sẽ được hoàn thành và bắt đầu thử nghiệm.
Theo ông Antony, đến tháng 6/2014 mọi hạng mục trên tàu sân bay INS Vikrant sẽ được hoàn thành và bắt đầu thử nghiệm.

Tàu sân bay tự chế của Ấn Độ có gì đặc biệt?

Tờ Defense Aerospace dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony, dự kiến ngày 12/8 thì nhà máy Cochin sẽ hạ thủy chiếc tàu sân bay tự đóng mới đầu tiên thuộc lớp Vikrant.

“Soi” tàu sân bay lớn thứ 2 châu Á của Ấn Độ

Dự kiến, có thể vào cuối năm 2013, Hải quân Ấn Độ sẽ tiếp nhận tàu sân bay lớn nhất nước này và lớn thứ 2 ở khu vực châu Á, INS Vikramaditya từ Nhà máy đóng tàu Biển Đen của Nga.
Dự kiến, có thể vào cuối năm 2013, Hải quân Ấn Độ sẽ tiếp nhận tàu sân bay lớn nhất nước này và lớn thứ 2 ở khu vực châu Á, INS Vikramaditya từ Nhà máy đóng tàu Biển Đen của Nga.

Điều đặc biệt, cũng giống như tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, INS Vikramaditya cũng được cải tạo từ tàu sân bay cũ của Hải quân Liên Xô. “Tên gốc” của Vikramaditya là Baku được đưa vào phục vụ trong Hải quân Liên Xô tháng 12/1987. Sau 1991, Baku lại được đổi tên thành Đô đốc Gorshkov phục vụ trong Hải quân Nga. Do tình hình kinh tế hết sức khó khăn thời điểm đó, năm 1996, Đô đốc Gorshkov chính thức ngừng hoạt động.
Điều đặc biệt, cũng giống như tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, INS Vikramaditya cũng được cải tạo từ tàu sân bay cũ của Hải quân Liên Xô. “Tên gốc” của Vikramaditya là Baku được đưa vào phục vụ trong Hải quân Liên Xô tháng 12/1987. Sau 1991, Baku lại được đổi tên thành Đô đốc Gorshkov phục vụ trong Hải quân Nga. Do tình hình kinh tế hết sức khó khăn thời điểm đó, năm 1996, Đô đốc Gorshkov chính thức ngừng hoạt động.

Sau gần 10 bị “bỏ hoang”, mặc cho thời gian phá hủy, tháng 1/2004, Nga đã bán tàu Đô đốc Gorshkov cho Hải quân Ấn Độ với giá 947 triệu USD. Sau đó, phía Ấn Độ tiếp tục đề nghị Nga cải tạo con tàu. Trong ảnh là chiếc Gorshkov chuẩn bị những bước đầu tiên cải tạo.
Sau gần 10 bị “bỏ hoang”, mặc cho thời gian phá hủy, tháng 1/2004, Nga đã bán tàu Đô đốc Gorshkov cho Hải quân Ấn Độ với giá 947 triệu USD. Sau đó, phía Ấn Độ tiếp tục đề nghị Nga cải tạo con tàu. Trong ảnh là chiếc Gorshkov chuẩn bị những bước đầu tiên cải tạo.

Việc cải tạo con tàu do Nhà máy đóng tàu Biển Đen (đặt tại Kiev, Ukraine) của Nga thực hiện. Trong ảnh là toàn bộ phần sơn ngoài bị bóc hẳn.
Việc cải tạo con tàu do Nhà máy đóng tàu Biển Đen (đặt tại Kiev, Ukraine) của Nga thực hiện. Trong ảnh là toàn bộ phần sơn ngoài bị bóc hẳn.

Trước khi cải tạo, toàn bộ mặt boong chính của Gorshkov được thiết kế với 12 ống phóng tên lửa chống tàu siêu thanh P-500, 24 ống phóng thẳng đứng tên lửa phòng không, hệ thống pháo và rocket săn ngầm. Đây là đặc điểm thường thấy trên tàu sân bay Liên Xô. Sau cải tạo, toàn bộ hệ thống vũ khí hạng nặng bị lược bỏ và thiết kế lại boong phóng máy bay theo kiểu nhảy cầu.
Trước khi cải tạo, toàn bộ mặt boong chính của Gorshkov được thiết kế với 12 ống phóng tên lửa chống tàu siêu thanh P-500, 24 ống phóng thẳng đứng tên lửa phòng không, hệ thống pháo và rocket săn ngầm. Đây là đặc điểm thường thấy trên tàu sân bay Liên Xô. Sau cải tạo, toàn bộ hệ thống vũ khí hạng nặng bị lược bỏ và thiết kế lại boong phóng máy bay theo kiểu nhảy cầu.

Ban đầu, việc chuyển giao tàu sân bay INS Vikramaditya dự kiến vào năm 2008, tuy nhiên do những tranh cãi hai bên về chi phí cải tạo mà dự án bị đình trệ tới tận năm 2012, con tàu mới bắt đầu ra biển thử nghiệm.
Ban đầu, việc chuyển giao tàu sân bay INS Vikramaditya dự kiến vào năm 2008, tuy nhiên do những tranh cãi hai bên về chi phí cải tạo mà dự án bị đình trệ tới tận năm 2012, con tàu mới bắt đầu ra biển thử nghiệm.

INS Vikramaditya bắt đầu chuyến ra biển thử nghiệm vào ngày 8/6/2012 gồm các thử nghiệm tiêm kích hạm MiG-29K. Dự kiến ban đầu Nga sẽ chính thức bàn giao tàu cho Ấn Độ vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, ngày 17/9, hệ thống động lực của tàu lại tiếp tục gặp lỗi đã gây nên việc con tàu không thể chuyển giao đúng hẹn.
INS Vikramaditya bắt đầu chuyến ra biển thử nghiệm vào ngày 8/6/2012 gồm các thử nghiệm tiêm kích hạm MiG-29K. Dự kiến ban đầu Nga sẽ chính thức bàn giao tàu cho Ấn Độ vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, ngày 17/9, hệ thống động lực của tàu lại tiếp tục gặp lỗi đã gây nên việc con tàu không thể chuyển giao đúng hẹn.

Sau khi hoàn tất mọi công việc sửa lỗi hệ thống động cơ, ngày 3/7/2013, INS Vikramaditya ra biển thử nghiệm với đội hình thủy thủ đoàn hỗn hợp Nga - Ấn. Hy vọng rằng, lần này sẽ không còn bất kỳ lỗi nào xảy ra với chiếc tàu và việc chuyển giao sẽ đúng thời hạn.
Sau khi hoàn tất mọi công việc sửa lỗi hệ thống động cơ, ngày 3/7/2013, INS Vikramaditya ra biển thử nghiệm với đội hình thủy thủ đoàn hỗn hợp Nga - Ấn. Hy vọng rằng, lần này sẽ không còn bất kỳ lỗi nào xảy ra với chiếc tàu và việc chuyển giao sẽ đúng thời hạn.

INS Vikramaditya dài 283m, rộng 51m, mớn nước 10,2m, lượng giãn nước toàn tải 45.400 tấn. Thủy thủ đoàn vận hành tàu khoảng 1.400 người.
INS Vikramaditya dài 283m, rộng 51m, mớn nước 10,2m, lượng giãn nước toàn tải 45.400 tấn. Thủy thủ đoàn vận hành tàu khoảng 1.400 người.

INS Vikramaditya có tầm hoạt động lên tới 25.000km nếu chỉ chạy với tốc độ 33km/h.
INS Vikramaditya có tầm hoạt động lên tới 25.000km nếu chỉ chạy với tốc độ 33km/h.

Con tàu có khả năng chở 26 máy bay các loại gồm: 16 tiêm kích hạm MiG-29K và 3 loại trực thăng săn ngầm Ka-28, cảnh báo sớm K-31 và vận tải Dhruv.
 Con tàu có khả năng chở 26 máy bay các loại gồm: 16 tiêm kích hạm MiG-29K và 3 loại trực thăng săn ngầm Ka-28, cảnh báo sớm K-31 và vận tải Dhruv.

Tiêm kích hạm MiG-29K là biến thể dành cho tàu sân bay của tiêm kích đánh chặn MiG-29 do Nga sản xuất. Ấn Độ đã đặt hàng tổng cộng 45 chiếc MiG-29K và biến thể huấn luyện KUB. Hiện nước này đã tiếp nhận 20 chiếc đầu tiên.
Tiêm kích hạm MiG-29K là biến thể dành cho tàu sân bay của tiêm kích đánh chặn MiG-29 do Nga sản xuất. Ấn Độ đã đặt hàng tổng cộng 45 chiếc MiG-29K và biến thể huấn luyện KUB. Hiện nước này đã tiếp nhận 20 chiếc đầu tiên.

MiG-29K trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, đa năng cho phép diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền. Đặc biệt, trong tác chiến đối không, MiG-29K có khả năng mang tên lửa tầm siêu xa Novator K-100 có tầm bắn tới 400km. Trong ảnh là MiG-29K thử nghiệm cất cánh trên tàu INS Vikramaditya.
MiG-29K trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, đa năng cho phép diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền. Đặc biệt, trong tác chiến đối không, MiG-29K có khả năng mang tên lửa tầm siêu xa Novator K-100 có tầm bắn tới 400km. Trong ảnh là MiG-29K thử nghiệm cất cánh trên tàu INS Vikramaditya.

MiG-29K hạ cánh thành công trên tàu sân bay INS Vikramaditya.
MiG-29K hạ cánh thành công trên tàu sân bay INS Vikramaditya.

Việc đưa vào hoạt động INS Vikramaditya sẽ giúp Ấn Độ tăng cường sức mạnh không quân trên đại dương và nhất là cho tàu sân bay INS Viraat sớm về hưu sau hơn nửa thế kỷ phục vụ. INS Viraat được đóng vào năm 1953, năm 1987 thì Ấn Độ mua lại con tàu. Tàu có lượng giãn nước toàn tải 28.700 tấn, dài 226,5m, thiết kế boong phóng kiểu nhảy cầu tương tự tàu Nga.
Việc đưa vào hoạt động INS Vikramaditya sẽ giúp Ấn Độ tăng cường sức mạnh không quân trên đại dương và nhất là cho tàu sân bay INS Viraat sớm về hưu sau hơn nửa thế kỷ phục vụ. INS Viraat được đóng vào năm 1953, năm 1987 thì Ấn Độ mua lại con tàu. Tàu có lượng giãn nước toàn tải 28.700 tấn, dài 226,5m, thiết kế boong phóng kiểu nhảy cầu tương tự tàu Nga.

INS Viraat có thể chở 30 máy bay gồm: máy bay cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier; trực thăng săn ngầm. Trong ảnh là tiêm kích hạm Sea Harrier trên INS Viraat.
INS Viraat có thể chở 30 máy bay gồm: máy bay cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier; trực thăng săn ngầm. Trong ảnh là tiêm kích hạm Sea Harrier trên INS Viraat.

Đọc nhiều nhất

Tin mới