Ông Đinh La Thăng nói gì về quyết định đầu tư 800 tỷ vào OceanBank?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Đinh La Thăng cho rằng, trước khi ký thỏa thuận góp 800 tỷ với ông Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã rà soát, tìm hiểu rất kỹ lưỡng.

Chiều ngày 19/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng 6 đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo.
Khi được HĐXX mời lên trả lời, bị cáo Đinh La Thăng khai, bản thân được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên của PVN từ tháng 2/2006 đến hết tháng 7/2011. Ông Thăng cũng thừa nhận ký nhiều thỏa thuận với nhiều tổ chức và trong đó có OceanBank.
 Bị cáo Đinh La Thăng.
Theo lý giải của bị cáo Thăng, thời điểm đó do Ngân hàng Hồng Việt không được thành lập nên ký với OceanBank để giải quyết các hệ lụy. Trước khi ký thỏa thuận với ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank, phía PVN đã rà soát và tìm hiểu rất kỹ OceanBank. 
Bị cáo Đinh La Thăng nhắc lại văn bản báo cáo của ông Nguyễn Ngọc Sự (Phó Tổng giám đốc PVN) nêu OceanBank có quy mô nhỏ, tính thanh khoản thấp, chính vì vậy mới có nhu cầu huy động vốn góp và việc ký thỏa thuận không cần phải thông qua Hội đồng quản trị. 
“Văn bản này đánh giá OceanBank kém nhưng chốt hạ là chất lượng trung bình khá vì nó nhỏ, muốn nó tăng lên phải tăng vốn. Lúc đó, việc góp vốn ngân hàng rất khó do Chính phủ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nên PVN không được thành lập ngân hàng. Việc báo cáo của anh Sự là đúng, phân tích của HĐQT là đúng và hiệu quả của OceanBank chứng minh chủ trương góp vốn là hoàn toàn đúng đắn”, bị cáo Thăng nói.
Việc PVN ký hợp tác với OceanBank, bị cáo Thăng cho rằng thay mặt Hội đồng quản trị.
Ngoài ra, bị cáo Đinh La Thăng cũng thừa nhận việc PVN góp vốn vào OceanBank là đầu tư ra ngoài công ty mẹ. Đồng thời thừa nhận có ký nghị quyết 7289 về việc mua cổ phần của OceanBank. “Sau khi Chính phủ đồng ý từ 17/10/2008, đến cuối tháng 12, PVN mới góp vốn đầu tư vào OceanBank”, bị cáo Thăng khai.
Bị cáo Thăng cho hay, việc góp vốn vào OceanBank, PVN có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính xin ý kiến. Bộ Tài chính sau đó có văn bản phản hồi, để bảo đảm tính hiệu quả, đề nghị PVN cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của OceanBank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của Oceanbank…
Tuy nhiên ông Đinh La Thăng cho rằng đây chỉ là văn bản mang tính khuyến cáo của Bộ Tài chính, PVN không cần phải báo cáo lại Chính phủ hay hay Bộ Tài chính.
H.B

Bình luận(0)