Tường tận hoạt động của tàu sân bay Thái Lan

Google News

(Kiến Thức) - Tàu sân bay duy nhất của Hải quân Hoàng gia Thái Lan hiện chủ yếu làm nhiệm vụ yểm trợ các lực lượng đột kích đường biển và tìm kiếm cứu nạn.


Hiện nay, trong khu vực Đông Nam Á, Hải quân Hoàng gia Thái Lan là lực lượng duy nhất sở hữu tàu sân bay – vũ khí tấn công mà tưởng như chỉ những cường quốc đủ sức trang bị.
Năm 1992, chính phủ Thái Lan đã ký hợp đồng với hãng Bazan (Tây Ban Nha) đóng mới tàu sân bay phi hạt nhân cho nước này với tổng trị giá hợp đồng 336 triệu USD. Năm 1997, Hải quân Thái Lan đã chính thức tiếp nhận chiếc tàu sân bay mang tên HTMS Chakri Naruebet.
Với lượng giãn nước, 11.486 tấn (toàn tải), dài 182,65m, đây được xem là lớp tàu sân bay nhỏ nhất trên thế giới. Con tàu được thiết kế với boong phóng máy bay có chiều dài 174,1m với đường dốc có góc nghiêng 12 độ ở mũi tàu để tạo đà cho máy bay cất cánh.
 Tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet.
Tàu sân bay Chakri Naruebet có khả năng chở 10-12 máy bay gồm: 6 tiêm kích phản lực cất hạ cánh thẳng đứng/đường băng ngắn AV-8S Matadors, 6 trực thăng đa năng S-70B Seahawk và 2-4 MH-60S hoặc Bell-212.
Với các máy bay AV-8S Matadors, tàu sân bay của Hải quân Thái Lan có được khả năng tấn công mạnh mẽ. Đáng tiếc là sau 10 năm đưa vào hoạt động, toàn bộ các máy bay AV-8S đã bị loại biên chế. Vì thế, từ đó tới nay trên tàu Chakri Naruebet đã không còn bóng dáng tiêm kích phản lực.
Nhiệm vụ hiện nay của Chakri Narubet chủ yếu làm nhiệm vụ hỗ trợ (vận chuyển, hỏa lực) cho lực lượng đặc nhiệm Hải quân Navy SEAL và làm nhiệm vụ ứng phó thảm họa thiên tai.
Hoàng Lê

Bình luận(0)