Trung Quốc: trực thăng săn ngầm Z-18F mạnh hơn SH-60 Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang phát triển loại trực thăng chống ngầm Z-18F trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh có hỏa lực mạnh hơn so với SH-60 Seahawk Mỹ.

Tờ Sina cho hay, gần đây, ảnh rõ nét về trực thăng hạng nặng của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của những người yêu quân sự. Với phần đuôi của máy bay này được sơn số hiệu Z18F-02, cùng với hàng chục lỗ phao sonar phía sau thân máy bay rất nổi bật, đồng thời nó còn được sơn màu xanh nhạt của Không quân Hải quân Trung Quốc và cờ Hải quân Trung Quốc.
Vì vậy có thể suy đoán, đây là mẫu máy bay trực thăng chống ngầm trên tàu Z-18F - phiên bản nâng cấp của Z-8 được sản xuất trong nước của Trung Quốc (F là đại diện “chống ngầm”). Với số hiệu đuôi Z18F-02, thì rất có thể đây là mẫu thử nghiệm thứ 2 của Z-18F.
Trực thăng chống ngầm Z-18F với 32 lỗ chứa phao sonar ở gần vị trí càng sau máy bay.
Ước tính, tải trọng của máy bay là 13 tấn, chiều dài của cánh quạt 23m, nếu lớn như vậy thì đây không phải là loại máy bay trang bị cho tàu khu trục, tàu hộ vệ thông thường.
Các nhà quan sát quân sự có xu hướng cho rằng, "ngôi nhà" trong tương lai của trực thăng săn ngầm Z-18F và trực thăng cảnh báo Z-18J chỉ có thể là tàu sân bay Liêu Ninh, tàu đổ bộ Type 071 và những tàu tấn công đổ bộ trong tương lai của Trung Quốc. Loại trực thăng này đảm nhận nhiệm vụ rất đa dạng như chống ngầm, cảnh báo, tìm kiếm và vận tải.
Kể từ sau khi trên thân máy bay chiến đấu J-15 xuất hiện logo “cá mập bay”, logo động vật trở thành nhãn hiệu cá nhân rực rỡ của máy bay quân sự Hải quân Trung Quốc, trước đó logo “dơi đen” trên thân trực thăng Z-18J đã rất thu hút sự chú ý của những người yêu quân sự. Mà logo xuất hiện ở phần đuôi của Z-18F là một “đại bàng biển đầu vàng”. Điều này cho thấy nhiệm vụ của trực thăng này là tìm kiếm và tấn công tàu ngầm đối phương.
 Logo đại bàng biển đầu vàng ở đuôi. Lưu ý là cánh đuôi có thể gấp gọn cho thấy chắc chắn là Z-18F được trang bị cho tàu sân bay hoặc các tàu đổ bộ lớn.
Với vóc dáng to lớn, giúp cho Z-18F khi thực hiện nhiệm vụ chống ngầm có thể mang được nhiều thiết bị cảm biến và vũ khí hơn, có được thời gian trên không dài và bán kính hoạt động rộng hơn, nâng cao hiệu quả tổng hợp so với trực trăng chống ngầm hiện có.
Qua các bức ảnh hiện tại cho thấy, điểm giao nhau giữa thân sau và đuôi của Z-18F được bố trí 4 hàng 8 cửa thả phao định vị thủy âm (sonar). Như vậy, tổng cộng có 32 phao, nhiều hơn so với 25 phao sonar mà trực thăng SH-60 Seahawk của Mỹ.
Giữa thân trực thăng có 2 giá treo cho phép mang được 4 quả ngư lôi chống ngầm cỡ 324mm, hoặc 4 quả tên lửa chống hạm hạng nhẹ. Trong khi các trực thăng chống ngầm phương Tây hiện nay như SH-60, NH-90, Super Lynx chỉ có thể mang được 2 quả ngư lôi.
Bụng của máy bay có thể gắn sonar loại lớn, có thể hoạt động ở độ sau hàng trăm mét để phát hiện tàu ngầm ẩn mình trong tầng âm thành dưới biển, bù đáp cho việc thiếu sonar.
 Dưới mũi được trang bị bộ radar.
Nhìn từ ảnh còn cho thấy, phía dưới đầu của Z-18F được gắn 1 bộ radar tìm kiếm kích thước rất lớn, có thể phát hiện hiệu quả ống hút không khí của tàu ngầm thông thường trên mặt nước khi hành trình nạp điện.
Căn cứ vào số liệu công khai tại triển lãm cho thấy, khoảng cách tìm kiếm của radar ZLC-1 trên trực thăng Z-9C đối với tên lửa, tàu mặt nước khoảng 100km, khoảng cách tìm kiếm đối với tên lửa chống hạm, ống hút không khí tàu ngầm, kính tiềm vọng khoảng 50 km. Mà ăng-ten radar của Z-18F rõ ràng to và nặng hơn, khoảng cách tìm kiếm của nó cũng xa hơn.
Có thể thấy, trực thăng Z-18F có thể cảnh giới phòng không cho biên đội tàu Trung Quốc, phát hiện sớm tên lửa chống hạm, thậm chí là chỉ thị mục tiêu tên lửa chống hạm tầm xa cho tàu chiến của minh.
Bằng Hữu

Bình luận(0)