Trung Quốc: “mắt thần” trên không KJ-500 vượt trội E-3C Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Trung Quốc tin rằng máy bay cảnh báo sớm KJ-500 thế hệ mới vượt trội hơn cả máy bay cảnh báo E-3C Sentry Mỹ.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, gần đây trên trang mạng bình luận xuất hiện những bức ảnh máy bay cảnh báo kiểu mới do Trung Quốc tự sản xuất. Điều này, một lần nữa đưa máy bay cảnh báo của Trung Quốc trở thành chủ đề nóng thu hút sự chú ý của dư luận trong ngoài nước.
Máy bay cảnh báo sớm kiểu mới này được định danh là Không Cảnh 500 hoặc có thể gọi là KJ-500. Chuyên gia quân sự Trung Quốc chỉ ra, KJ-500 sử dụng hệ thống radar mảng pha có khả năng tìm kiếm mạnh hơn so với radar trang bị trên máy bay cảnh báo sớm hiện đại nhất nước này KJ-2000, số lượng mục tiêu theo dõi được nâng cao.
 Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 với hệ thống radar đặt trên lưng.
Máy bay cảnh báo được gọi là lính trinh sát trên không, là “kính thiên văn”, là “sở chỉ huy trên không”, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tác chiến đường không. Nhưng trên thế giới hiện nay, chỉ có một số nước có khả năng nghiên cứu chế tạo máy bay cảnh báo loại lớn. Trung Quốc cũng bắt đầu bước vào con đường tự chủ nghiên cứu máy bay cảnh báo.
Trong khoảng 5-10 năm trở lại đây, Trung quốc đã tự nghiên cứu và đưa vào chế tạo, biên chế máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không KJ-200, KJ-2000 và loại ZDK-03 dành cho xuất khẩu. Năm 2009, KJ-200 và KJ-2000 đã lần đầu được Trung Quốc phô diễn tại buổi lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh.
Theo tổ chức Jamestown Foundation (Mỹ), máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của Trung Quốc sử dụng radar mạng pha mạnh hơn hẳn so với thiết kế E-3C Sentry của Mỹ. Như vậy, nếu như KJ-500 vượt trội KJ-200 thì đồng nghĩa với việc nó mạnh hơn cả máy bay cảnh báo E-3C của Mỹ.
Tài liệu rò rỉ cho thấy, KJ-500 sử dụng khung thân cơ sở máy bay vận tải quân sự thế hệ mới Y-9. “Mắt thần” trên KJ-500 là loại radar mạng pha chủ động có có kiểu dáng bên ngoài tương tự KJ-2000 nhưng ở phần trung tâm “cái đĩa tròn” có chỗ lồi ra.
KJ-500 còn mạnh hơn cả KJ-2000 thì đưng nhiên nó mạnh hơn máy bay cảnh báo E-3C Sentry của Mỹ.
Đánh giá về KJ-500, chuyên gia quân sự Đỗ Văn Long cho rằng, so với KJ-200 (dùng khung thân cơ sở Y-8), tính năng cơ bản của KJ-500 đặc biệt là radar được cải tiến công nghệ rất nhiều.
Máy bay KJ-200 trong góc đôi nhất định không thể tìm thấy mục tiêu, chủ yếu thông qua phương thức trinh sát bề mặt. Mà KJ-500 sử dụng radar mảng hình tròn, điểm mù phát hiện có thể được giảm đáng kể, khoảng cách trinh sát, số lượng mục tiêu theo dõi và dẫn đường cho máy bay chiến đấu của radar này đều được nâng cao đáng kể.
Vị này tiếp tục phân tích và cho rằng, KJ-500 tuy sử dụng radar mảng pha giống với KJ-2000, nhưng nếu quan sát từ bên ngoài có thể thấy tính năng tìm kiếm radar của máy bay này ưu việt hơn máy bay KJ-2000. Máy bay cảnh báo KJ-2000 sử dụng phương thức quét điện từ, thay vì quét cơ khí. Mà khả năng tìm kiếm của radar trên KJ-500 có độ chính xác cao, sẽ nâng cao khả năng theo dõi số lượng mục tiêu.
Bằng Hữu

Bình luận(0)