Tiết lộ lai lịch loại tên lửa Triều Tiên mới bắn

Google News

(Kiến Thức) - Loại tên lửa mà Triều Tiên bắn vào ngày hôm qua có lẽ là những viên đạn pháo cực lớn của hệ thống KN-09.

Theo quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, 2 quả tên lửa mà Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) bắn vào vùng biển phía đông vào ngày hôm qua (2/7) thực chất là đạn pháo cỡ lớn của hệ thống pháo phản lực phóng loạt KN-09 cỡ 300mm mà nước này đang phát triển.
"Các quả đạn được bắn đi từ khu vực Wonsan, bay khoảng 180km trước khi rơi xuống vùng biển phía đông", nguồn tin cho biết. Hai quả đạn này được cho là có phạm vi và quỹ đạo bay tương tự cuộc phóng hôm 26/6.
KN-09 là định danh hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) cỡ 300mm với 12 ống phóng đặt trên khung bệ xe vận tải 6x6 hoặc 8x8. Hệ thống này được dự đoán là có tầm bắn tới 200km.
 WS-1B bắn thử nghiệm với các quả đạn phóng ra giống hệt tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn.
KN-09 có thể được phát triển dựa trên hệ thống pháo phản lực BM-30 Smerch của Nga, hoặc một khả năng cao hơn là dựa trên mẫu WS-1B của Trung Quốc.
WS-1B là hệ thống pháo phản lực tầm siêu xa do Tập đoàn máy móc chính xác quốc gia Trung Quốc (CPMIEC) phát triển cho nhiệm vụ tấn công mục tiêu quan trọng nằm sâu trong lãnh thổ đối phương như căn cứ quân sự, sư đoàn thiết giáp, bệ phóng tên lửa, sân bay, bến cảng, cơ sở công nghiệp quân sự.
Hệ thống dùng khung bệ cơ sở xe vận tải bánh lốp hạng nặng HF-4 lắp bệ phóng 4 ống phóng chứa đạn pháo tầm xa nặng 520kg (đầu đạn 150kg) cho tầm bắn ngắn nhất 60km, xa nhất 180km.
Cũng có nguồn tin cho rằng, KN-09 có thể là sản phẩm dựa trên mẫu pháo phản lực M-302 của Syria. Nó được trang bị các loại đạn pháo cỡ 302mm có thể đạt tầm bắn tới 200km.
Theo một số nguồn tin, KN-09 đang phục vụ hạn chế trong Quân đội Triều Tiên với số lượng nhỏ và họ vẫn đang trong tiến trình phát triển.
Trước đó, Triều Tiên thực hiện cuộc phóng 2 tên lửa Scud với tầm bay 500km vào vùng biển phía đông hôm 29/6 sau khi bắn 3 quả đạn KN-09 với tầm bắn 190km hôm 26/6.
 Tên lửa đạn đạo Hỏa Tinh của Triều Tiên.
Mặc dù vậy, Scud có lẽ là cách gọi chung của Hàn Quốc và Mỹ dành cho “gia đình” tên lửa đạn đạo Hỏa Tinh mà Triều Tiên phát triển, chế tạo dựa trên mẫu R-17 của Liên Xô (NATO định danh là Scud).
Theo một số nguồn tin, Triều Tiên đang biên chế khoảng 400-500 quả tên lửa đạn đạo chiến thuật - chiến dịch Hỏa Tinh 5 (đạt tầm bắn 330km) và Hỏa Tinh 6 (tầm bắn 500km).
Cuộc bắn hôm 2/7 là cuộc thử thử đạn pháo - tên lửa thứ 12 của Triều Tiên trong năm nay. Tổng cộng, nước này đã bắn khoảng 97 quả đạn pháo - tên lửa tầm ngắn - trung kể từ ngày 21/2.
Hoàng Lê

Bình luận(0)