Tiết lộ hệ thống phòng thủ tàu chiến có “1-0-2” của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống phòng thủ mới được kỳ vọng giúp tàu chiến Mỹ vô hiệu hóa mọi hệ thống dẫn đường trên tên lửa diệt hạm đối phương.

Tờ Defense-update đưa tin, Hải quân Mỹ đang tiến hành thử nghiệm hệ thống bảo vệ chủ động mới dành cho lực lượng tàu chiến của nước này. Hệ thống trên được triển khai dưới dạng màn sương mù được tạo bởi hàng triệu sợi carbon có khả năng hấp thụ sóng radar từ các hệ thống radar dẫn đường của đối phương.
Hệ thống phòng vệ trên sẽ giúp tàu chiến Mỹ có chống lại các nguy cơ bị cuộc tấn công bằng các loại tên lửa chống hạm hay các tên lửa hành trình được dẫn đường bằng hệ thống radar trang bị trên tàu chiến hay từ trên đất liền từ các quốc gia thù địch.
Biên đội tàu chiến thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ tiến hành thử nghiệm ngoài khơi phía nam đảo Guam.
Trong đợt thử nghiệm từ 21-25/6 Bộ Tư Lệnh Hải quân Mỹ đã triển khai biên đội tàu gồm: tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Mustin (DDG 89), USS Wayne E. Meyer (DDG 108) và tàu hậu cần tàu ngầm USS Frank Cable (AS 40) trong khu vực thử nghiệm nằm phía nam đảo Guam. Quá trình thử nghiệm này đánh giá khả năng chiến thuật của hệ thống phòng thủ mới cũng như kiểm tra mức độ hoạt động của hệ thống này trong môi trường tác chiến trên biển.
Các thiết bị phòng thủ mới được lắp đặt trên tàu sẽ tạo ra các đám mây chứa sợi hạt carbon siêu nhỏ lơ lửng trên không, các hạt này sẽ hấp thụ và khuếch tán sóng radar phát ra từ các tên lửa chống hạm làm mất khả năng dò tìm và tấn công chính xác mục tiêu.
Với việc thử nghiệm các hệ thống phòng thủ mới trong điều kiện tự nhiên trên biển, cũng như việc triển khai lực lượng tàu nổi cùng lực lượng không quân sẽ giúp Quân đội Mỹ đánh giá một cách khách quan và chính xác nhất khả năng của hệ thống phòng thủ mới.
Hệ thống phòng thủ màn sương sử dụng sợi hạt carbon sẽ mở giúp bảo vệ tàu chiến của Hải quân Mỹ trước mọi cuộc tấn công bằng tên lửa từ xa .
Ông Antonio Siordia - cố vấn khoa học của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho hay, hệ thống phòng thủ tạo màn sương từ sợi hạt carbon là bước đột phá trong công nghệ giúp các tàu chiến của Mỹ triển khai nhanh chóng các hệ thống phòng thủ trên tàu trước các đợt tấn công bằng tên lửa từ đối phương. Điểm đặc biệt nữa là nó có thể vô hiệu hóa đa hệ thống dẫn đường trang bị trên các tên lửa chống hạm phổ biến hiện nay.
Các thử nghiệm trên biển đã chứng minh được khả năng phòng vệ của màn sương tạo từ hạt carbon trước các cuộc tấn công giả định bằng tên lửa vào các tàu chiến được lắp đặt hệ thống trên.
Đại úy David Adams - trưởng bộ phận ý tưởng công nghệ thuộc Hạm đội 7 cho biết, các hệ thống phòng thủ dạng màn sương vẫn được phát triển và hoàn thiện. Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu, nếu được đưa vào sử dụng hệ thống phòng thủ trên sẽ mở ra một trang mới cho lực lượng Hải quân Mỹ.
Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống màn sương trên khá hiệu quả nhưng đi kèm với nó là chi phí vận hành thấp hơn so với các biện pháp bảo vệ thông thường trước đây. Trong bản báo cáo đánh giá ban đầu của các cố vấn khoa học Hải quân Mỹ cho biết: “ Quá trình thử nghiệm hệ thống màn sương sợi hạt carbon khá thành công về mặt chiến thuật và hiệu quả về mặt chí phí”.
Hệ thống tạo màn sương sợi hạt carbon là một phần trong hệ thống bảo vệ đa lớp được trang bị cho các tàu chiến của Hải quân Mỹ bao gồm các hệ thống phòng thủ chủ động (các hệ thống tên lửa đánh chặn), hệ thống bẫy mồi và thiết bị gây nhiễu và nhiều hệ thống khác giúp bảo vệ tàu chiến của Mỹ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa.
Trà Khánh

Bình luận(0)