Tiêm kích MiG-21 LanceR thao diễn tuyệt đẹp trên không

Google News

(Kiến Thức) - MiG-21 LanceR là tên gọi biến thể MiG-21 được nâng cấp theo chương trình hợp tác giữa hãng Aerostar SA (Romania) phối hợp với Elbit System của Israel.


Từng là quốc gia thuộc khối xã hội chủ nghĩa Đông Âu nên không có gì lạ khi Không quân Romania sở hữu số lượng lớn tiêm kích MiG-21. Do ngân sách chưa đủ sức để mua sắm các trang bị của NATO nên hiện nay Romania vẫn chủ yếu sử dụng các hệ vũ khí Liên Xô trong đó có MiG-21.
Dù vậy, với tiềm lực sẵn có, Romania đã hợp tác với Israel nâng cấp một số lượng lớn MiG-21 lên chuẩn mới để đáp ứng yêu cầu chiến tranh hiện đại.
Chương trình nâng cấp MiG-21 LanceR thực hiện thành 3 biến thể chính gồm: MiG-21 LanceR A; MiG-21 LanceR B và MiG-21 LanceR C.
Trong đó, LanceR A là biến thể được hiện đại hóa tăng cường khả năng tấn công mặt đất với vũ khí có điều khiển. Còn LanceR B là gói nâng cấp dành cho máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi MiG-21UM với một số sự sửa đổi hệ thống điện tử, buồng lái đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công vận hành MiG-21 sau nâng cấp.
 MiG-21 LanceR C phóng tên lửa không đối không hiện đại R-73E.
LanceR C là gói nâng cấp mạnh đem lại khả năng mới trong chiến đấu chiếm ưu thế trên không cho thế hệ MiG-21M/MF.
Theo đó, MiG-21 LanceR C trang bị hệ thống radar điều khiển hỏa lực hiện đại EL/M-2032 (Israel chế tạo) có tầm trinh sát xa tới 150km, theo dõi đồng thời 8 mục tiêu cùng lúc và dẫn hướng tên lửa diệt một mục tiêu trong số đó. Ngoài ra, nó còn được trang bị hệ thống dối phó điện tử, hệ thống phóng mồi bẫy nhiệt như máy bay hiện đại.
Về hỏa lực của MiG-21 LanceR C, tải trọng vũ khí là không thể thay đổi mà chỉ cho phép mang thêm tên lửa đối không tiên tiến hơn như tên lửa R-73E hoặc Python 3 do Israel chế tạo.
Hoàng Lê

Bình luận(0)