Nhật Bản chống chiến lược A2/AD Trung Quốc thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản sẽ dựa vào tàu sân bay trực thăng, tàu ngầm lớp Soryu và tàu khu trục Aegis để đối phó với chiến lược A2/AD Trung Quốc.

Tờ Defense News cho hay, để tăng cường đối phó mối chiến lược "chống tiếp cận và chống thâm nhập khu vực" (A2/AD) đến từ Trung Quốc, Nhật Bản có kế hoạch triển khai 20 máy bay tuần tra trên biển sản xuất trong nước P-1 để thay thế một số máy bay tuần tra P-3C và triển khai trực thăng chống ngầm SH-60K phiên bản nâng cấp.
Theo cố vấn của Công ty Phân tích hải quân AMI International Mỹ Bob Nugent, bất luận nhìn từ khía cạnh ngân sách hay là từ tầm quan trọng của an ninh trên biển Nhật Bản, tàu khu trục trực thăng lớp Izumo và tàu ngầm lớp Soryu đều là dự án quan trọng của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF).
Ngày 6/8/2013, chiếc đầu tiên trong số 2 tàu khu trục thăng lớp Izumo chính thức hạ thủy. Đây là tàu chiến lớn nhất mà Nhật Bản có kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, có thể chở được 14 trực thăng.
Ngoài ra, 2 tàu khu trục trực thăng lớp Hyuga kiểu mới cũng đã được biên chế cho JMSDF vào các năm 2009 và 2011, mỗi tàu đều có thể chở được 11 trực thăng.
Tàu khu trục trực thăng lớp Hyuga.
Theo Bob Nugent, lượng giãn nước tiêu chuẩn của tàu lớp Izumo gần 20.000 tấn, còn Hyuga là 13.950 tấn, nhưng không thể mang ý nghĩa tàu sân bay được, vì nó không thể là nền tảng cất hạ cánh và chở máy bay cánh cố định. Nhưng nó lại là bước tiến quan trọng trong việc phát triển nền tảng bay trên biển của JMSDF.
Tháng 6/2014, tàu ngầm lớp Soryu trở thành tiêu đề của tin tức. Khi đó Australia và Nhật Bản đồng ý liên kết phát triển một loạt công nghệ tàu ngầm và đề ra khả năng Australia mua loại tàu ngầm hiện đại này.
Trong tháng 9, lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản cũng tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ pin mới để nâng cao sức mạnh hơn nữa cho tàu ngầm này.
Hiện JMSDF có 5 tàu ngầm lớp Soryu và 11 tàu ngầm lớp Oyashio tương đối cũ. Nước này có kế hoạch mở rộng quy mô của lực lượng tàu ngầm lên 22 tàu.
“Soryu là một trong những lớp tàu ngầm động cơ thường lớn nhất và thành công nhất được đóng và sử dụng hiện nay. Theo thông tin mới nhất, Nhật Bản đang tìm cách cải tiến hệ thống đẩy không phụ thuộc vào không khí dùng cho tàu ngầm này, điều này giúp cho tàu ngầm lớp Soryu đứng đầu thế giới về công nghệ và thiết kế tàu ngầm thường quy trong tương lai”, ông Bob Nugent nói.
Tàu ngầm lớp Soryu.
Kế hoạch quan trọng thứ 3 của JMSDF là trang bị tàu khu trục Aegis, nó đang trở thành nội dung trọng tâm của hợp tác mua sắm quốc phong giữa Nhật Bản và Mỹ.
Hiện Nhật Bản đã hứa mua 2 tàu khu trục lớp Atago trang bị hệ thống Aegis, mục tiêu xa hơn là mở rộng quy mô biên đội tàu khu trục Aegis của nước này lên 8 chiếc trước khi kết thúc năm tài chính 2020.
Chuyên gia về JMSDF thuộc Khoa nghiên cứu chiến tranh, Đại học Kings (London) Alessio Patalano cho biết, trong 3 kế hoạch này đóng góp lớn nhất đối với khả năng răn đe của Nhật Bản có thể là tàu ngầm lớp Soryu.
Theo chuyên gia quốc phòng Nhật Bản tại trường Đại học Auckland ở New Zealand Corey Wallace, nhìn từ góc độ an ninh quốc gia nghiêm ngặt có thể thấy tàu ngầm lớp Soryu là quan trọng nhất. Ông cho rằng không có tàu ngầm thì không thể nói đến khả năng tác chiến chống ngầm.
Lực lượng tàu sân bay và khả năng tàu khu trục tăng mạnh, đặt ra 2 vấn để: Nhật Bản liệu có đang chuẩn bị xây dựng nhóm chiến đấu tàu sân bay đầu tiên và lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản tại sao phải cần 2 tàu khu trục tên lửa mới?
Bằng Hữu

Bình luận(2)

Minh Hiền

Quân

Nhật cũng mạnh, chỉ có điều hay bị thiên tai thôi. Mấy tàu thế này cũng đủ dằn mặt Trung Quốc rổi :)

Minh Hiền

Linh

Căng thẳng khu vực làm các nước phải dè chừng lẫn nhau. Nên việc chuẩn bị quân sự là tất yếu