Nga lộ kế hoạch triển khai vũ khí "khủng" ở Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Các tàu mặt nước Project 11356, tàu ngầm Kilo 636 cùng nhiều trang bị chiến đấu khác sẽ được tăng cường cho Hải quân Nga ở Sevastopol, Crimea.

Theo truyền thông Nga, với việc Crimea đã trở thành một phần lãnh thổ của Liên bang Nga, Bộ Quốc phòng nước này đang xem xét lại kế hoạch phát triển Hạm đội Biển Đen đến trước năm 2020 với tổng chi phí 2,4 tỷ USD.
Hãng tin RBC Daily của Nga dẫn nguồn tin từ Bộ quốc phòng Nga cho hay, thay đổi chủ yếu của kế hoạch này sẽ là điều chỉnh phương hướng bàn giao tàu chiến mới từ Novorossiysk sang Sevastopol.
 Trang bị hiện tại của Hạm đội Biển Đen chủ yếu là tàu hệ cũ, đóng từ thời Liên Xô.
“Novorossiysk là phương án dự phòng để đối phó trường hợp Hải quân Nga bị trục xuất khỏi Sevastopol, nhưng với tình hình hiện tại thì đã có sự thay đổi, việc tăng cường hải quân tại Novorossiysk đã không còn ý nghĩa”, nguồn tin cho biết. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cũng tuyên bố, tàu ngầm và tàu mặt nước thế hệ mới sẽ được triển khai đến Crimea trong năm nay.
Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Duma quốc gia, cựu tự lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga khi trao đổi với tờ RBC Daily cho biết, một tháng trước đó ông đã đến thăm nhà máy đóng tàu tại Kaliningrad và tham dự buổi hạ thủy tàu hộ vệ Admiral Grigorovich (thuộc Project 11356M), tàu này sẽ được triển khai đến Sevastopol vào cuối năm nay.
Bộ quốc phòng Nga năm 2010 đã ký 2 hợp đồng đóng 6 tàu hộ vệ Project 11356M cho Hải quân Nga và theo điều khoản đã ký thì việc đóng tàu hộ vệ này sẽ hoàn thành vào trước cuối năm 2016.
 Tàu hộ vệ tên lửa đa năng Project 11356M đang được đóng.
Project 11356M tiếp tục kế thừa khung thân cơ sở của Project 1135 và tàu biên phòng Project 11351, nhưng vũ khí và thiết bị điện tử được nâng cao hơn. Trong đó, lớp tàu sẽ mang được 8 quả tên lửa hành trình siêu thanh 3M55 Oniks hoặc 3M54 klub, hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Shtil và pháo hạm A190E 100mm.
Liên quan đến tàu ngầm, kế hoạch này đề cập đến việc triển khai ở Crimea các tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Kilo Project 636.3 Varshavyanka hiện đại.
Theo Tổng tư lệnh Hải quân Nga Victor Chirkov, 6 tàu ngầm Project 636.3 mới sau khi được triển khai đến Crimea, khu vực này sẽ được xây dựng thành một trung đoàn thường trực thực nhiệm vụ tại Biển Đen, Địa Trung Hải.
Bên cạnh đơn vị tàu chiến, các lực lượng phòng vệ đất liền, Hải quân Đánh bộ cũng sẽ được đầu tư, tăng cường sức mạnh. Năm 2014 Nga sẽ xây dựng mới binh đoàn Hải quân Đánh bộ của Hạm đội Biển Đen đóng tại Crimea.
 Nga đang gấp rút đóng các tàu ngầm Kilo mới cho Hạm đội Biển Đen.
Tuy nhiên, cựu tư lệnh Hạm đội phòng vệ bờ biển Hải quân Nga kêu gọi tăng cường không chỉ giới hạn mỗi Hải quân Đánh bộ. “Crimea là bán đảo, nhưng về địa lý nó rất giống một hòn đảo, vì vậy nó cần phải có lực lượng bờ biển thực sự bao gồm lực lượng phòng vệ bờ biển, lực lượng Hải quân Đánh bộ, lực lượng tên lửa bờ biển”, ông nói.
Hiện nay, Nga có Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ độc lập 810 đóng tại Crimea, với binh lực khoảng 3.000 quân. Trước đó, căn cứ vào hiệp định phân chia Hạm đội Biển Đen giữa Nga và Ukraine, lực lượng vũ trang Nga đóng tại Crimea không thể vượt quá 25.000 người.
Cựu tư lệnh Hạm đội phòng vệ bờ biển Hải quân Nga chỉ ra, Hải quân Đánh bộ đóng tại Crimea cũng cần phải được trang bị kỹ thuật quân sự mới, trong đó bao gồm xe chiến đấu mới.
Bằng Hữu

Bình luận(0)