Lộ danh sách tên lửa đạn đạo Trung Quốc duyệt binh 3/9

Google News

(Kiến Thức) - Tại lễ diễu binh ngày 3/9 mừng ngày chiến thắng phát xít tới, Trung Quốc sẽ trình diện trước công chúng loạt tên lửa đạn đạo mới “hàng khủng”.

Tờ Jane’s cho biết, các hệ thống vũ khí Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện vào cuối tháng 8/2015 để chuẩn bị cho lễ diễu binh ngày 3/9 tại Bắc Kinh nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Trung Quốc chiến thắng Phát xít. Đây cũng là lần đầu tiên công chúng nước này được chiêm ngưỡng một số hệ thống tên lửa mới đang phục vụ trong Quân đoàn Pháo binh số 2 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).
Lo danh sach ten lua dan dao Trung Quoc duyet binh 3/9
 Hệ thống tên lửa đạn đạo DF-16.
Các hệ thống đó rất có thể sẽ gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-15B; tầm trung DF-16, DF-21C, DF-26; tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-5B, DF-31A và tên lửa hành trình tấn công mặt đất DF-10.
Một trong những hệ thống tên lửa có lẽ được lộ rõ nhất là DF-26. Đây là loại tên lửa có phạm vi hoạt động từ 3.000-4.000 km. Trước đây các hình ảnh về xe mang ống phóng DF-26 dạng TEL đã được tiết lộ cho thấy nó được Tập đoàn Công nghệ và Khoa học hàng không vũ trụ (CASC) Trung Quốc sản xuất. Hệ thống này được thiết kế bánh lốp 12 x 12, lần đầu lộ diện vào tháng 2/2013, dựa trên khung gầm xe tải HTF5680 do Tập đoàn Tai’an thuộc CASC sản xuất.
Lo danh sach ten lua dan dao Trung Quoc duyet binh 3/9-Hinh-2
Các xe chở hệ thống tên lửa đạn đạo DF-5B.
Giống với tất cả các hệ thống tên lửa khác tại buổi diễn tập diễu binh, tên lửa đạn đạo DF-26 được bao phủ che kín các chi tiết. Tuy nhiên, quan sát bên ngoài cho thấy DF-26 thuộc loại tên lửa ba tầng với phần mũ chụp dài có khả năng tên lửa được tích hợp các hệ thống dây dẫn đường giai đoạn cuối.
Vào tháng 3/2013, tờ The Washington Free Beacon cho rằng đây có thể phiên bản tên lửa DF-26C. Vì trước đó phiên bản có hệ thống dẫn đường giai đoạn cuối của DF-21 cũng được gọi là DF-21C.
Tuy nhiên, trong thực tế tên lửa DF-15B cũng là biến thể hệ thống dẫn đường giai đoạn cuối nhưng cũng không có định danh “C”. Điều này chứng tỏ không phải lúc nào định danh “C” cũng đi kèm với đặc điểm hệ thống dẫn đường giai đoạn cuối. Song Jane’s cho rằng DF-26C nên được trang bị loại đầu đạn có dẫn đường ở giai đoạn cuối. Điều này cũng có thể giống với tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D.
Lo danh sach ten lua dan dao Trung Quoc duyet binh 3/9-Hinh-3
Tên lửa DF-10.
Tuy nhiên, hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa đa đầu đạn chạy bằng nhiên liệu rắn DF-41 mới của CASC sẽ không xuất hiện trong đội hình vũ khí diễu binh lần này của Trung Quốc. Các trang tin của Trung Quốc cho biết, thay vào đó sẽ là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa chạy bằng nhiên liệu rắn loại cũ hơn DF-5B. Đây là phiên bản cải tiến trang bị ba hoặc nhiều đầu đạn hạt nhân của loại tên lửa DF-5A được phóng từ hầm với phạm vi hoạt động 12-15 nghìn km.
Lo danh sach ten lua dan dao Trung Quoc duyet binh 3/9-Hinh-4
Tên lửa đạn đạo DF-26.
Cũng xuất hiện chính thức lần đầu tiên trước công chúng là tên lửa đạn đạo DF-16 do CASC sản xuất. Loại tên lửa này có phạm vi hoạt động từ 800-1.000 km. Nó được mang trên một hệ thống xe chở ống phóng TEL do Tập đoàn Sanjiang sản xuất. 
Hệ thống tên lửa chống tàu siêu âm mới YJ-12 của Hải quân Trung Quốc cũng xuất hiện tại lễ diễu binh. Hệ thống này tương tự như loại Kh-31 Zvezda của Nga. YJ-12 ước tính có phạm vi từ 250-400 km và tốc độ tối đa 2.5 Mach. Đây là loại tên lửa được trang bị trên máy bay H-6G của Trung Quốc.
Văn Biên

Bình luận(0)