Gruzia lột xác hoàn toàn pháo phản lực BM-21 Grad

Google News

(Kiến Thức) - Được hiện đại hóa sâu rộng theo tiêu chuẩn châu Âu, pháo phản lực GG-122 được đánh giá  tốt hơn so với phiên bản BM-21 Grad do Liên Xô chế tạo.

Theo tạp chí quân sự Jane's, trong triễn lãm vũ khí quốc tế SOFEX 2014 diễn ra ở Jordan - Công ty STC Delta có trụ sở ở Tbilisi (Gruzia) đã giới thiệu hệ thống pháo phản lực phóng loạt mới có tên là GG-122 - nâng cấp từ mẫu pháo BM-21 122mm Liên Xô chế tạo.
Pháo phản lực phóng loạt BM-21 thường được đặt trên khung gầm xe tải Ural-375D và hầu như không được trang bị các biện pháp bảo vệ trước sự tấn công của kẻ thù bên ngoài.
Trước một số yếu điểm trên, công ty STC Delta đã tiến hành một số nâng cấp như thay đổi kết cấu khung gầm sang sử dụng xe tải KRAZ-63.221 và tăng cường khả năng bảo vệ của cabin trên xe nhằm bảo vệ kíp chiến đấu trước nguy cơ bị tấn công bằng các loại vũ khí thông thường cũng như vũ khí hóa học.
 Hệ thống pháo phản lực phòng loạt GG-122 của Gruzia.
Hệ thống pháo phản lực phóng loạt GG-122 122mm sử dụng các đạn pháo 122mm để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất có phạm vi rộng với tầm bắn tối đa 40km.
Theo hình ảnh được công bố, GG-122 chỉ là phiên bản nâng cấp từ BM-21 nhưng lại được trang bị hệ thống điều khiển, hệ thống ngắm bắn hiện đại hơn, cho phép nó triển khai nhanh, cơ động và cải thiện đáng kể độ chính xác.
Pháo phản lực BM-21 được trang bị 40 ống phóng cỡ nòng 122mm đạt tầm bắn tối đa 20km với thế hệ đạn cũ và lên tới 30km đến 45km với các loại đạn mới. Sau hơn 50 năm đưa vào phục vụ, loại pháo này vẫn giữ vai trò chủ lực trong lực lượng pháo binh ở một số nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Trà Khánh

Bình luận(0)