Chuyên gia Trung Quốc xem thường sức mạnh của F-35B

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Cao Weidong cho rằng, J-15 của Trung Quốc sẽ bắn hạ F-35B của Hải quân Anh trước khi nó kịp phát hiện ra J-15.

Trả lời một cuộc phỏng vấn gần đây, nhà phân tích quân sự Cao Weidong đánh giá rằng, mẫu tiêm kích hạm J-15 của Trung Quốc có khả năng tiêu diệt tiêm kích thế hệ 5 F-35B được trang bị cho lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hải quân Hoàng gia Anh, nếu như xảy ra một cuộc xung đột giữ hai nước này với Trung Quốc trong tương lai.
Theo vị chuyên gia này, J-15 sẽ phát hiện và bắn hạ F-35B trước khi bị phát hiện, ông này cũng cho rằng máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc có nhiều lợi thế hơn F-35B của Mỹ. Theo đó,mức tiêu thụ của F-35B cao hơn nhưng lại có phạm vi hoạt động hạn chế hơn so với J-15 Trung Quốc. Một phần nguyên do của điểm yếu này là khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng của F-35B.
Chuyên gia này còn tự tin nhận xét rằng tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có thể dễ dàng đánh bại tàu sân bay thế hệ mới của Hải quân Hoàng gia Anh - HMS Queen Elizabeth, vừa được hạ thủy cách đây không lâu và dự kiến sẽ được đưa biên chế vào năm 2017.
 Tiêm kích hạm J-15 là bản sao chép hoàn toàn mẫu Sukhoi Su-33 mà Nga đang muốn loại biên chế.
Trong đó, điểm nổi trội của tàu sân bay Liêu Ninh là được trang bị các tiêm kích trên hạm mạnh hơn nhiều so với tàu sân bay Elizabeth. Tuy nhiên ông này cho biết thêm rằng, sẽ khó có thể khẳng định phần thắng sẽ thuộc về ai trong cuộc xung đột giữa Anh và Trung Quốc khi cả hai nước này đều không có các máy bay cảnh báo sớm trang bị trên tàu sân bay.
Tờ Want China Times thì nhận định, "xét cho cùng thì tiêm kích trên hạm J-15 cũng không tốt như quảng cáo". Nó chỉ có thể mang theo 7 tấn vũ khí đạn dược lẫn nhiên liệu khi cất cánh khỏi tàu sân bay Liêu Ninh. Và đây sẽ là điểm yếu lớn nhất của Hải quân Trung Quốc, cả hai tàu sân bay Liêu Ninh và Queen Elizabeth đều sử dụng đường băng trên tàu sân bay theo kiểu nhảy cầu.
 Chuyên gia Trung Quốc bỏ qua nhiều ưu điểm của F-35B mà chỉ chăm chăm vào những nhược điểm, và "huyên hoang" cho rằng J-15 có thể đánh bại F-35B.
Ngoài ra, F-35B còn có khả năng tàng hình, liệu rằng hệ thống radar không rõ nguồn gốc trên J-15 có khả năng phát hiện được F-35B hay không còn là dấu hỏi lớn?
Chiếc Queen Elizabeth có thể triển khai cùng lúc 6 chiếc F-35B và đây là lợi thế mà Liêu Ninh không bao giờ có được. Việc J-15 có đánh bại được F-35B của Mỹ sẽ khó có thể xảy ra khi Mỹ là nước sở hữu hạm đội tàu sân bay lớn nhất thế giới hiện nay.
Trà Khánh

Bình luận(0)