Chuyên gia: Đông Bắc Á bên bờ vực thảm họa hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia cảnh báo khu vực Đông bắc Á đang đứng trước nguy cơ hứng chịu một thảm họa hạt nhân như ở Chernobyl 1986.

Tạp chí quân sự Jane’s Defence Weekly dẫn lời của các chuyên gia hạt nhân cho hay, rất có thể Triều Tiên sẽ tái khởi động lò phản ứng plutonium công suất 5MW ở Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon của nước này trong năm nay. Và nếu điều này thành sự thật thì Đông bắc Á sẽ đứng trước nguy cơ thảm họa hạt nhân như những gì từng xảy ở Chernobyl (Liên Xô năm 1986) là rất lớn.
Theo giáo sư Seo Kyun Reul làm việc tại khoa hạt nhân Đại học quốc gia Seoul đánh giá, “lò phản ứng hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã lạc hậu và Trung tâm nghiên cứu ở Yongbyon không đủ các tiêu chuẩn an toàn, nếu như xảy ra sự cố thì hậu quả của nó có thể trầm trọng hơn cả Chernobyl ở Ukraine".
Hiện lò phản ứng của Triều Tiên đang sử dụng công nghệ Magnox đã lỗi thời và việc tái sử dụng thanh nhiên liệu bằng than chì sẽ làm tăng nguy cơ hỏa hoạn ở Yongbyon. Như vụ hỏa hoạn xảy ra tại lò phản ứng hạt nhân của Anh ở Windscale vào năm 1957 đã phát tán chất phóng xạ ra khu vực xung quanh hay nghiêm trọng hơn là thảm họa hạt nhân ở Chernobyl.
Các bức ảnh chụp bằng vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang tái hoạt động lại các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon.
Sử dụng chì làm thanh nhiên liệu khá nguy hiểm vì chất này có nguy cơ cháy cao và tất cả các quốc gia đã từng sử dụng công nghệ hạt nhân đều phải đối mặt một số mặt rủi ro nhất định về độ an toàn khi sử dụng công nghệ Magnox.
Theo chuyên gia hạt nhân Peter Hayes, chỉ cần một ngọn lửa nhỏ bùng lên trong lò phản ứng ở Yongbyon thì hậu quả thật khó lường. Trong trường hợp các kỹ sư của Triều Tiên mất khả năng kiểm soát nhiệt độ của lò phản ứng sẽ gây ra một phản ứng dây chuyền chết người như từng xảy ra ở Chernobyl.
Trước đây, Liên Xô hay Nga hiện tại đều đã từng cảnh báo Triền Tiên về nguy cơ an toàn các lò phản ứng hạt nhân của nước này sau bài học ở Ukraine. Với công nghệ hạt nhân của Triều Tiên hiện nay thì việc làm chủ hoàn toàn hay cải tiến công nghệ Magnox khó có thể xảy ra và Triều Tiên không đủ khả năng kiểm soát và xử lý nếu xảy ra một sự cố hạt nhân trong tương lai.
Bên cạnh đó trong thời gian gần đây, ảnh chụp từ các vệ tinh do thám cho thấy Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân trong thời gian sắp tới, sau khi nước này gia tăng các hoạt động ở bãi thử hạt nhân ngày càng cao. Các bức ảnh được chụp khi Tổng thống Mỹ Obama đang ở thăm nước láng giềng Hàn Quốc, cho thấy có sự gia tăng mạnh các hoạt động ở một cửa vào đường hầm của bãi thử hạt nhân của Triều Tiên.
Trà Khánh

Bình luận(0)