Biến thể "sát thủ diệt tăng Nga" Javelin có gì đặc biệt?

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc thử nghiệm, biến thể mới của tên lửa chống tăng Javelin đã phá hủy một chiếc xe tăng T-62 từ cự ly 1.000m.

Tạp chí Armyrecognition.com đưa tin, công ty liên doanh sản xuất tên lửa Javelin giữa hãng Raytheon và Tập đoàn Lockheed Martin vừa cho ra mắt phiên bản tên lửa Javelin có khả năng tích hợp trên các loại phương tiện vận chuyển cơ bản như xe hơi, xe bán tải và các loại xe chuyên dụng khác.
Được biết, tổ hợp tên lửa Javelin trên được tiến hành thử nghiệm tại căn cứ quân sự Redstone Arsenal ở Huntsville, bang Alabama. Và nó đã chứng tỏ được khả năng của mình khi vượt qua được bài đánh giá trong quá trình thử nghiệm, hiện tại đã có một số khách hàng của cả Raytheon và Lockheed Martin đã bày tỏ quan tâm đến phiên bản tích hợp trên của Javelin.
Các tên lửa Javelin được lắp đặt trên các mẫu xe tiêu chuẩn đã bắn trúng mục tiêu là một chiếc xe tăng T-62 từ khoảng cách 1.000m, sau đó tổ hợp tiếp tục tham gia tấn công một mục tiêu khác. Với khả năng trên, việc tích hợp Javelin vào các phương tiện vận chuyển cơ bản giúp tăng khả năng tấn công liên tục và cơ động không bị đứt quãng của loại tên lửa này, cũng như cho phép hỗ trợ cho nhiều hệ thống vũ khí khác nhau.
Các tên lửa chống tăng vác vai Javelin từ lâu đã được sử dụng rộng trong Quân đội Mỹ và các nước đồng minh,
Theo Richard Benton, phó chủ tịch công ty liên doanh Javelin và cũng là quản lý cao cấp của Lockheed Martin cho biết, quá trình thử nghiệm đã chứng tỏ khả năng tích hợp của tên lửa chống tăng Javelin lên các phương tiện di chuyển cơ bản. Bước đầu của chương trình nâng cấp trên của Javelin đã dành được mối quan tâm rất lớn từ các khách hàng đang sở hữu mẫu tên lửa này, nó còn được nhận xét là linh hoạt, có khả năng tác chiến cơ động cũng như dễ dàng tích hợp vào các loại phương tiện di chuyển cơ bản sẽ làm nâng cao năng lực chiến đấu của Javelin.
Michelle Lohmeier, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm Raytheon Missile Systems cho biết, việc tiến hành phát triển phiên bản trên là nhằm mở rộng khả năng tác chiến thông thường hiện nay của các phiên bản tên lửa chống tăng Javelin.
 Tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin trên các xe bọc thép Humvee của Quân đội Hoàng gia Bahraini.
Tên lửa chống tăng cá nhân Javelin được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu như xe tăng chiến đấu chủ lực của đối phương, các xe chiến đấu bọc thép, máy bay trực thăng và nhiều mục tiêu khác. Với kích thước nhỏ gọn dễ vận chuyển cũng như triển khai trong quá trình tác chiến, Javelin là một mẫu vũ khí lý tưởng được Quân đội Mỹ sử dụng từ năm 1996 cho đến nay.
Tên lửa chống tăng Javelin có trọng lượng 22kg với hệ thống dẫn đường có thể tháo rời, tầm bắn hiệu quả từ 75m đến 2.500m với kíp chiến đấu gồm hai người. Javelin được trang bị một đầu đạn chống tăng nặng 8.4kg và có khả năng phá hủy hầu hết mọi loại xe tăng trên thế giới hiện nay.
Trà Khánh

Bình luận(0)