Xem phương tiện phóng tên lửa “độc” nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Tàu hỏa phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa RT-23 của Nga có thể xem là phương tiện phóng độc đáo nhất trên thế giới.

Hệ thống tên lửa đạn đạo trên tàu hỏa được triển khai lần đầu năm 1987 và lên tới con số 12 đoàn tàu vào năm 1991. Hệ thống tên lửa “độc đáo” này được ngụy trang như những toa tàu bình thường. Tuy nhiên bên trong các toa không phải là ghế ngồi mà là các hệ thống điện tử và tên lửa đạn đạo liên lục địa RT-23 Molodets (NATO định danh là SS-24 Scalpel) nặng 104 tấn (tầm bắn 10.000km). Để di chuyển đoàn tàu này cần tới 3 đầu máy.

Việc tên lửa được đặt trên toa tàu giúp nó có vỏ bọc ngụy trang khó phát hiện, 12 đoàn tàu này có thể hòa lẫn với hàng trăm đoàn tàu ở khắp quốc gia làm các phương tiện trinh sát Mỹ và phương Tây khó phân biệt.

Tên lửa đặt trên tàu hỏa được đưa ra khỏi biên chế Quân đội Nga năm 2002 và chính thức tháo dỡ năm 2007 theo các điều khoản Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược START II với Mỹ.
Đoàn tàu tên lửa đạn đạo RT-23 của Liên Xô (cũ) trong bảo tàng.

Nhưng với Hiệp ước START III được ký năm 2010, việc phát triển các đoàn tàu chở tên lửa đạn đạo không còn bị cấm. Đây là cơ sở để Nga tái khởi động chương trình phát triển đoàn tàu tên lửa.

Ria Novosti dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov cho hay, Viện Công nghệ Nhiệt Moscow bắt đầu chương trình nghiên cứu và phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo phóng trên tàu hỏa.

Theo ông Borisov thì công việc phát triển đang trong giai đoạn đầu, chi phí của chương trình vẫn chưa được xác định.

 “Mẫu thử nghiệm hệ thống tên lửa đạn đạo trên tàu hỏa có thể được đưa ra vào năm 2020. Các tên lửa mới sẽ có trọng lượng chỉ bằng một nửa so với hệ thống tương tự hoạt động dưới thời Liên Xô”, quan chức công nghiệp quốc phòng Nga nói với Ria Novosti.

Dưới đây clip hệ thống tên lửa đạn đạo trên tàu hỏa chiến đấu:



TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Hoàng Lê

Bình luận(0)