Vụ Mistral: Pháp sẽ bồi thường 1,16 tỷ euro cho Nga

Google News

Tờ Kommersant (Nga) cho biết Paris sẽ bồi thường cho Moscow số tiền 1,16 tỷ Euro do phá vỡ hợp đồng cung cấp 2 tàu sân bay Mistral.

Lenta dẫn nguồn từ đài phát thanh RTL cho biết, ngày 31/7, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết thỏa thuận về việc Pháp sẽ bồi thường cho Nga vì phá vỡ hợp đồng cung cấp 2 tàu sân bay Mistral còn chưa đạt được.
"Các cuộc thảo luận về vấn đề hợp đồng cung cấp 2 tàu sân bay đã diễn ra. Song, tôi sẽ đưa ra quyết định trong vài tuần tới", tờ Le Figaro trích dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết.
Vu Mistral: Phap se boi thuong 1,16 ty euro cho Nga
 Tàu sân bay lớp Mistral- trung tâm gây căng thẳng trong quan hệ Nga - Pháp trong thời gian qua.
Ngày 31/7, tờ Kommersant (Nga) trích dẫn nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật - quân sự cho biết Paris sẽ bồi thường cho Moscow số tiền 1,16 tỷ Euro do phá vỡ hợp đồng cung cấp 2 hàng không mẫu hạm Vladivostok và Sevastopol mà Nga đã đặt mua của Pháp năm 2011.
Thỏa thuận này đã đạt được được trong các cuộc đàm phán giữa Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin và Tổng thư ký phụ trách Quốc phòng và An ninh Quốc gia Pháp Louis Gauthier.
Ngày 30/7, RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Trợ lý Tổng thống Nga về hợp tác kỹ thuật - quân sự, ông Vladimir Kozhin cho biết các cuộc đàm phán giữa Nga và Pháp về thương vụ 2 hàng không mẫu hạm Vladivostok và Sevastopol lớp Mistral đã hoàn tất, qua đó 2 bên đã xác định được thời điểm cũng như số tiền mà Paris sẽ phải bồi thường cho Moscow.
Hợp đồng mua bán tàu sân bay lớp Mistral cho Hải quân Nga trị giá 1,2 tỷ euro được ký kết vào mùa Hè năm 2011. Theo điều kiện hợp đồng, chiếc tàu đầu tiên có tên là Vladivostok sẽ được phía Pháp bàn giao vào tháng 11/2014, nhưng Paris đã không bàn giao tàu cho Moscow vì cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình khủng hoảng Ukraine. Chiếc thứ hai có tên Sevastopol cũng đã được lên kế hoạch chuyển giao cho Nga vào tháng 11/2015.
Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral có lượng rẽ nước 21.000 tấn, chiều dài thân tàu là 210 mét, có khả năng tốc độ tối đa lên đến 18 hải lý, phạm vi hoạt động tối đa lên tới 20.000 dặm.
Mistral có thể mang theo 16 máy bay trực thăng tấn công Ka-52k, hoặc 35 máy bay trực thăng hạng nhẹ; có 6 điểm hạ cánh trên tàu.
Theo Infonet

Bình luận(0)