Việt Nam mua 20 “mắt thần” canh vùng trời, Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo trang Military Analysis (Nga), Việt Nam sẽ mua thêm 20 hệ thống radar cảnh giới tầm xa hiện đại Vostock E từ Belarus để tăng cường bảo vệ vùng trời, vùng biển.

Hệ thống radar cảnh giới Vostok E do Cục thiết kế Agat/KB Radar (Belarus) nghiên cứu thiết kế thay thế cho đài radar cảnh giới P-18 có từ thời Liên Xô. 

Hệ thống Vostock E thường gồm: xe mang anten thu – phát; trạm điều khiển tự động từ xa và máy phát điện diesel. Trạm điều khiển tự động có thể triển khai cách xe anten và thiết bị tới 500m. Để bảo vệ radar khỏi các tên lửa tầm nhiệt, máy phát điện có thể đặt cách radar tới 50m. Toàn bộ hệ thống được đặt trên khung gầm xe tải chuyên dụng MZKT 65273-020 bánh lốp nên có khả năng cơ động rất cao. 

Theo thông tin từ KB Radar, Vostok E có thể phát hiện máy bay tàng hình giống như loại F-117A (Mỹ) ở cách 74km trong môi trường gây nhiễu điện tử. Trong môi trường không bị gây nhiễu, radar có thể phát hiện mục tiêu cách xa 350km và bám cùng lúc không dưới 120  mục tiêu. 

Ngay cả khi đối mặt với máy bay tàng hình F-22, Vostok E có thể phát hiện mục tiêu ở cự ly từ 57km và cung cấp thông tin mục tiêu cho hệ thống tên lửa S-300 tấn công tiêu diệt. 

 Hệ thống anten đài radar cảnh giới tầm xa Vostok E.
Trước đó, Việt Nam cũng đã nhập khẩu một vài đài Vostok E từ Belarus. Theo một số nguồn tin, sau khi nhập khẩu Vostock E từ Belarus, Việt Nam đã có một số cải tiến nhỏ nhằm phù hợp với điều kiện sử dụng tại nước ta. Những thông tin chi tiết việc cải tiến không được công bố nhưng được cho là có đặc tính vượt trội so với nguyên bản. 

Ngoài Vostok E, Việt Nam hiện nay cũng sở hữu một số hệ thống chuyên dùng bắt máy bay tàng hình, hệ thống trinh sát điện từ Kolchuga nhập khẩu từ Ukraine. 

Kolchuga được coi là một trong những hệ thống cảnh báo sớm đường không đặc biệt hiệu quả. Nó có thể phát hiện các loại máy bay tàng hình hiện có hoặc sẽ được trang bị trong tương lai thông qua sóng điện từ (thiết bị vô tuyến liên lạc, radar hoạt động sinh ra) phát từ máy bay. Đồng thời, nó cũng có thể phát hiện các loại máy bay tàng hình nhờ sóng điện từ phát ra từ động cơ.

Hoàng Lê

Bình luận(0)