Vì sao Nga lưỡng lự giao tên lửa S-300 cho Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Dù ký hợp đồng 1,1 tỷ USD với Syria từ 2011 nhưng Nga vẫn im hơi và không hề có kế hoạch giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho nước này.

Truyền thông Nga cho biết, hôm 25/4 người đứng đầu Cơ quan hợp tác Kỹ thuật- Quân sự Liên bang Nga đã khẳng định, Nga hiện chưa hề có kế hoạch khôi phục lại hợp đồng chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria.
S-300 được NATO định danh là SA-21 Growler là hệ thống tên lửa phòng không có khả năng phóng các tên lửa đất đối không tiêu diệt các mục tiêu trên không như trực tăng, máy bay chiến đấu và các tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo, trong phạm vi từ 5-150 km. Đáng chú ý cùng một lúc S-300 có thể theo dõi lên tới 12 mục tiêu, tấn công 6 mục tiêu với tốc độ hành trình 1.800 m/giây.
Vi sao Nga luong lu giao ten lua S-300 cho Syria?
Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga. (Nguồn: Sputniknews).
Từ năm 2011, tức thời điểm trước khi khủng hoảng ở Syria dẫn tới cuộc nội chiến vào tháng 3 cùng năm, Nga và Syria đã ký kết một hợp đồng trị giá 1,1 tỷ USD về việc cung cấp 4 hệ thống S-300 cho Syria.
Nhưng cho đến nay hợp đồng đó vẫn đang trong tình trạng chết lâm sàng. “Không, chúng tôi không có kế hoạch khôi phục hợp đồng”, Alexander Fomin – người đứng đầu Cơ quan hợp tác Kỹ thuật- Quân sự Liên bang Nga trả lời trước báo chí.
Mặc dù ông Alexander Fomin không tiết lộ cụ thể lí do của việc trì hoãn hợp đồng trên, nhưng trước đó vào tháng 6/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận rằng hợp đồng bán S-300 được ký kết với Syria chưa được thực hiện để không làm phá vỡ sự cân bằng sức mạnh trên mặt đất.
Sự trì hoãn đó trước đây cũng từng làm Syria “nóng ruột”. Theo TASS, vào năm 2014 chính phủ Syria đã kêu gọi Moscow chuyển giao tên lửa S-300 vì lo sợ sẽ thiếu vũ khí cần thiết để chống lại một cuộc tấn công tiềm năm của Mỹ vào nước này.
Văn Biên

Bình luận(0)