Ukraine “cuống cuồng” mua xe bọc thép mới cho quân đội

Google News

(Kiến Thức) - Sau một thời gian dài bỏ bê hiện đại hóa lực lượng vũ trang, chính quyền Ukraine quyết định mua 74 xe bọc thép BTR-4 trang bị cho lực lượng Vệ binh Quốc gia. 

Tạp chí Army Recognition cho biết, Công ty Cổ phần Ukroboronprom đã sẵn sàng cung cấp trong tương lai gần 74 xe bọc thép chở quân BTR-4 để trang bị cho 10 đơn vị thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine.
Như vậy, sau một thời gian dài bị bỏ bê hiện đại hóa, trang bị mới và chỉ tập trung chủ yếu cho xuất khẩu thì cuối cùng các lực lượng vũ trang mới Ukraine bắt đầu nhận xe bọc thép thế hệ mới.
Theo giám đốc điều hành Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (KMDB) thì doanh nghiệp này có thể cung cấp một loạt mẫu xe bọc thép trong gia đình BTR4 với tổng số 58 chiếc gồm các loại: 41 xe bọc thép chở quân BTR-4E; 7 xe chỉ huy BTR-4K, 2 chỉ huy và tham mưu BTR-4KSh và 8 xe cứu kéo BMM-4S.
 Xe bọc thép chở quân thế hệ mới nhất Ukraine BTR-4.
Trong số đó, số được trang bị đầy đủ gồm: 29 BTR-4E, 5 BTR-4K, 6 BMM-4S và 2 BTR-4KSh. Đây là những thiết kế xe bọc thép thế hệ mới nhất của Ukraine có tính cơ động cao, hỏa lực mạnh, hệ thống điều khiển hỏa lực tuyệt vời và giáp bảo vệ hiện đại.
Ngoài ra, doanh nghiệp cổ phần Ukroboronprom còn sẵn sàng chuyển giao cho Vệ binh Quốc gia 16 xe bọc thép chở quân loại khác. Nhà máy thiết giáp Kyiv có thể cung cấp 5 xe bọc thép chở quân BTR-3E và 5 BTR-80. Còn nhà máy xe bọc thép Zhytomyr sẵn sàng cung cấp 5 xe bọc thép BTR-80 đã qua sửa chữa và nhà máy Mykolayiv có một xe BTR-70DI.
“Những chiếc xe bọc thép này sẽ nâng cao đáng kể khả năng chiến đấu của lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine”, quyền giám đốc điều hành Ukroboronprom Yuriy Tereshenko cho biết.
Ông này nói thêm rằng, Ukroboronprom sẽ làm hết sức mình tăng cường khả năng phòng thủ đất nước và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang Ukraine.
Lâu nay, các doanh nghiệp quốc phòng Ukraine đã tự phát triển và chế tạo hàng loạt mẫu xe bọc thép thế hệ mới hiện đại như BTR-3/4, xe tăng T-84 Oplot…tuy nhiên hầu hết chủ yếu chỉ để dành cho xuất khẩu. Trong khi đó, lực lượng vũ trang Ukraine lại chủ yếu dùng các mẫu xe bọc thép lỗi thời BTR-60/70, xe tăng T-64.
Hoàng Lê

Bình luận(0)