Ukraine cấm vận xuất khẩu vũ khí sang Nga

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine đã quyết định dừng xuất khẩu trang thiết bị quân sự sang Nga tạo ra mối đe dọa lớn đối với một số dự án phát triển, sản xuất máy bay, tên lửa Nga.

Giám đốc Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Ukraine gần đây đã tuyên bố, Công ty công nghiệp quốc phòng Ukraine đã tạm dừng xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự sang Liên bang Nga.
Từ khi xung đột Crimea leo thang, quan hệ giữa Nga và Ukraine giảm đến mức đóng băng, mặc dù công ty liên quan của Ukraine sẽ chịu ảnh hưởng và thiệt hại về kinh tế, nhưng vẫn cho biết không thể cung cấp vũ khí trang bị cho Nga.
 Công ty Motor Sich sản xuất động cơ tuốc bin trục cho trực thăng Mi-17.
Lệnh cấm này của Ukraine sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với các dự án của Nga có phụ thuộc vào linh kiện sản xuất tại Ukraine. Tuy hiện nay vẫn chưa rõ mức độ ảnh hưởng, nhưng sẽ có một tác động rất lớn đối với dự án trọng tâm trong hiện đại hóa lực lượng vũ trang Nga, như máy bay chiến đấu thế hệ 5 T-50 PAK FA, hệ thống phòng không S-350E, S-400 và S-500 của công ty Almaz-Antey, các trang bị này đều phải nhập khẩu các module và linh kiện từ Ukraine.
Ngoài ra, việc này có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất trực thăng Mi-17 và các dự án trực thăng khác của Nga, trong lịch sử tất cả các động cơ được thiết kế bởi cục thiết kế Klimov của Nga nhưng lại do công ty Motor Sich của Ukraine sản xuất.
Tuy nhiên, trong 5 năm qua Nga đã bắt đầu tạo ra dây truyền cung cấp gấp đôi cho những dự án này, công ty Klimov đang chế tạo động cơ hàng không tại Sankt-Peterburg. Mặc dù có thể do tạm dừng bàn giao làm cho việc cung ứng chậm lại, nhưng lệnh cấm của Ukraine không có khả năng dừng hoàn toàn những dự án này.
Bằng Hữu

Bình luận(0)