Trung Quốc tranh thủ hoạt động tình báo tại RIMPAC 2014

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Trung Quốc âm thầm điều động tàu do thám điện tử tiên tiến của nước này để thu thập thông tin tình báo tại tập trận hải quân RIMPAC 2014.

Tờ Business Insider đưa tin hôm 18/7, Hải quân Trung Quốc đã điều một tàu do thám điện tử đến tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2014 được tổ chức tại quần đảo Hawaii, Mỹ. Được biết RIMPAC là cuộc tập trận hải quân đa quốc gia lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên hàng năm và kéo dài từ ngày 26/6 đến 1/8.
Phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ - Đại úy Darryn James cho biết, hiện tại Hải quân Mỹ đang tiến hành theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của tàu do thám điện tử trên của Hải quân Trung Quốc. Nhất là trước nguy cơ Trung Quốc có thể lợi dụng cuộc tập trận trên tiến hành thu thập các thông tin tình báo quan trọng từ lực lượng tàu chiến Mỹ tham gia RIMPAC.
Trong ảnh là tàu do thám điện tử Beijixing 851 thuộc Hải quân Trung Quốc được điều đến RIMPAC 2014.
Còn tờ Wall Street Journal cho biết, việc xuất hiện của tàu do thám điện tử Trung Quốc tại RIMPAC 2014 đã được Hải quân Mỹ dự đoán từ trước, và Hải quân Trung Quốc đã mang theo bốn tàu chiến trực tiếp tham gia vào cuộc tập trên theo lời mời của Hải quân Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương, nhưng biên đội tàu chiến của Trung Quốc chỉ được tham gia vào một số hoạt động tập trận nhất định.
Điều này xuất phát từ lo ngại trong quá trình thực hiện các hoạt động tập trận chung giữa các tàu chiến Mỹ và Trung Quốc, sẽ làm lộ các thông tin tình báo quân sự bí mật của Hải Quân Mỹ.
Đáng chú ý hơn nữa là tàu do thám điện tử của Trung Quốc không tham gia trực tiếp vào tập trận RIMPAC, mà chỉ hoạt động trong vùng biển cách xa ngoài khơi Quần đảo Hawaii. Theo Hải quân Mỹ tàu do thám điện tử trên của Trung quốc có tên là Beijixing 851 thuộc lớp Dongdiao do Trung Quốc tự thiết kế.
Trước đây, Hải quân Mỹ và Liên Xô cũng từng tiến hành các hoạt động do thám lẫn nhau với các tàu do thám điện tử cỡ lớn hoạt động trên khu vực biển Thái Bình Dương. Trong thời gian gần đây Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ thực hiện các hoạt động tình báo ở các khu vực vùng biển mà nước này cho là thuộc về mình.
 Các binh sĩ thuộc Hải quân Trung Quốc tham gia các hoạt động thuộc khuôn khổ diễn tập chung trong RIMPAC 2014.
Hoạt động thu thập thông tin tình báo điện tử của quân đội các nước thường sử dụng hai hình thức chính gồm: máy bay do thám điện tử trên không và qua các tàu do thám điện tử hoạt động trên biển. Thông qua việc thu thập các tần số vô tuyến được sử dụng trong lực lượng tàu chiến hay các hệ thống vô tuyến mặt đất của đối phương.
Và việc Trung Quốc tiến hành thu thập các dữ liệu tình báo của lực lượng hải quân hơn 20 nước tham gia RIMPAC là điều không thể chấp nhận được dù với bất kỳ lý do gì đi nữa, nhất là khi đã có một nước tham gia cuộc tập trận trên tỏ ra không hài lòng về hành động này của Hải quân Trung Quốc.
Giới chức Quân đội Mỹ đã đánh giá đây là hành động thiếu tôn trọng của Trung Quốc đối với hơn 20 nước tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương, và khẳng định rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng là một đối tác có trách nhiệm trong các hoạt động quân sự quốc tế mà nước này tham gia. Và rất có thể đây sẽ là đầu tiên và cũng là cuối cùng Hải quân Trung Quốc được mời tham gia vào hoạt động tập trận hải quân lớn nhất thế giới này.
Trà Khánh

Bình luận(0)