Trung Quốc bắt đầu huấn luyện lính Campuchia phá bom, mìn

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia quân sự Trung Quốc bắt đầu khóa huấn luyện rà phá bom, mìn kéo dài 6 tuần cho 52 binh sĩ Campuchia.

Theo Tân Hoa Xã, một nhóm 12 chuyên gia quân sự Trung Quốc đã bắt đầu khóa huấn luyện rà phá bom mìn cho 52 nhân viên gìn giữ hòa bình Campuchia trong thời gian 6 tuần. Khóa huấn luyện được tổ chức tại Trung tâm Lực lượng Giữ gìn Hòa bình quốc gia Campuchia (NPMEC).
Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại tá Wang Ximao, tùy viên quân sự của Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia cho biết, đây là lần thứ hai các chuyên gia Trung Quốc huấn luyện cho các binh sỹ Campuchia trong lĩnh vực rà phá bom mìn.
Khóa huấn luyện đầu tiên đã được tiến hành vào tháng 12/2012. Các binh sỹ tham gia trong khóa huấn luyện sẽ được học về lý thuyết rà phá bom mìn, thực hành về lĩnh vực rà phá bom mìn và cứu hộ khi bom mìn nổ.
 Binh sĩ Campuchia huấn luyện rà phá bom, mìn.
Trung tướng Sem Sovanny - Tổng Giám đốc NPMEC cho biết, khóa huấn luyện rất có ích trong việc nâng cao khả năng cho lực lượng Campuchia và bày tỏ lòng biết ơn đối với Trung Quốc vì sự hỗ trợ giúp đỡ Campuchia trong nhiệm vụ nhân đạo này.
Theo ông Sem Sovanny, với những giảng viên giàu kinh nghiệm của Trung Quốc và trang thiết bị rà phá bom mìn hiện đại, ông tin rằng năng lực của các chiến sĩ công binh Campuchia sẽ được cải thiện. Thông qua khóa học, mối quan hệ hữu nghị giữa quân đội hai nước sẽ trở nên gần gũi hơn.
Theo Cơ quan hành động bom mìn Campuchia, trong 10 tháng đầu năm 2013, Campuchia đã xảy ra 62 vụ tai nạn về bom mìn, làm 21 người chết và 74 người khác bị thương.
Tổng giám đốc Trung tâm Rà phá Bom mìn Campuchia Heng Ratana cho hay, đến nay đã có khoảng 3,1 triệu quả mìn và vật liệu chưa nổ đã được tháo dỡ và phá hủy. Campuchia đang tìm kiếm khoảng 50 triệu USD/năm từ nay đến năm 2020 để hoàn tất việc tháo dỡ và phá hủy tất cả các loại bom, mìn sát thương.
Su Nhi

Bình luận(0)