Trung Quốc bàn giao tàu chiến đầu tiên cho Nigeria

Google News

(Kiến Thức) - Chiếc tàu chiến có lượng giãn nước 1.800 tấn, trang bị pháo 76-30mm sẽ đảm nhận nhiệm vụ tuần tra bảo vệ EEZ, chống hải tặc...

Tân Hoa Xã cho hay, ngày 27/11 Trung Quốc chính thức bàn giao tàu tuần tra đầu tiên cho Nigeria tại Giang Tô. Đây là tàu chiến đấu tải trọng lớn nhất mà tập đoàn đóng tàu công nghiệp nặng Vũ Xương Trung Quốc đảm nhận đóng từ khi bước vào thể kỷ 21 đến nay.
Theo kỹ sư của tập đoàn đóng tàu công nghiệp nặng Vũ Xương Chu Học Quân" “tầm quan trọng của tàu chiến này đối với Nigeria mà nói, có thể so với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc”.
Hải quân Nigeria dự định dùng lớp tàu này để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ giếng dầu, chống hải tặc, tuần tra trên biển, hộ ngư, giám sát hải sự, tìm kiếm cứu nạn. Sau khi tàu này được biên sẽ cho Hải quân Nigeria sẽ trở thành tàu hiện đại nhất và lớn nhất trong hải quân nước này.
Hình ảnh hạ thủy tàu tuần tra F91 của Nigeria.
Theo các nguồn tin từ nhà máy chế tạo, tàu tuần tra này dài 95,5m, rộng 12,2m, lượng giãn nước 1.800 tấn, sử dụng 2 động cơ 2 bánh lái, tàu biên chế 70 thủy thủ. Tốc độ của tàu là 20 hải lý/giờ, sau khi thử nghiệm thì cho thấy tốc độ tối đa của tàu này có thể đạt tới 22,48 hải lý/giờ. Hỏa lực có hải pháo 76mm và pháo phòng không tự động 30mm được đánh giá cao.
Tàu này được đóng trong thời gian gần 2 năm tại Tập đoàn đóng tàu Vũ Xương, so với tàu chiến cùng loại của các nước phát triển đóng, thì tính năng của nó có thể đạt tiêu chuẩn như nhau, nhưng giá chỉ khoảng 65% -75%.
Hiện tàu tuần tra cùng loại thứ 2 đã hạ thủy, ngoài ra công ty Trung Quốc còn có lượng lớn đơn hàng đang đàm phán với quân đội các nước. Trong tương lai tàu tuần tra hạng nhẹ này có thể trở thành mặt hàng vũ khí xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc.
Bằng Hữu

Bình luận(0)