Trực thăng Afghanistan bị mìn mặt đất đánh “tơi tả”

Google News

(Kiến Thức) - Trực thăng MD 530F Little Bird của Afghanistan đã bị phá hủy sau khi hạ cánh lên quả mìn tự tạo trên mặt đất.

Theo Trung tâm Chỉ huy và Huấn luyện tác chiến đường không của NATO tại Afghanistan, chiếc trực thăng MD 530F Little Bird của Không quân Afghanistan (AAF) đã bị phá hủy sau khi nó hạ cánh trên một quả mìn tự tạo được chôn gần căn cứ không quân Shindand ở tỉnh Heart.
“Chiếc trực thăng gặp nạn khi đang tiến hành huấn luyện gần căn cứ. Máy bay hạ cánh trên một ngọn đồi, và không may chạm phải một thiết bị nổ tự chế. Mảnh vỡ thổi tung máy bay, bẻ gãy cánh quạt và khiến nó bốc cháy", báo cáo của NATO cho biết.
Cả hai thành viên phi hành đoàn gồm học viện bay Afghanistan và giáo viên Mỹ được cho là đã sống sót, nhưng bị thương rất nặng. Lực lượng hỗ trợ an ninh của Mỹ và Afghanistan đã lập tức đến hiện trường. Đơn vị Cố vấn Viễn chinh số 838 của Mỹ đã cử hai máy bay trực thăng Mil Mi-17, sau đó, một chiếc HH-60 Pave Hawk tiếp tục được cử đến cứu hộ.
Không quân Afghanistan hiện có 6 chiếc MD 530F, làm nhiệm vụ máy bay huấn luyện sơ cấp đóng tại căn cứ Shindand. Các biến thể của MD 530F đã được sửa đổi để phù hợp hơn với địa hình núi cao và khí hậu nóng của Afghanistan. Nó còn có một động cơ mạnh mẽ hơn so với MD 500E cùng cánh quạt chính và đuôi dài.
 Trực thăng MD 530F của Không quân Afghanistan.
MD 530F của Afghanistan được mua theo hợp đồng quân sự nước ngoài, và có thể mua thêm 48 máy bay nữa. Tuy nhiên, Quân đội Mỹ đã xác nhận với Jane’s rằng không phải tất cả số này là do Afghanistan đặt mua. "Sau khi hợp đồng với Afghanistan kết thúc vào ngày 30/8/2014, nhiều quốc gia khác cũng sẽ quan tâm đến máy bay này”, đại diện Quân đội Mỹ cho biết.
Jane’s bình luận, vị trí đặt quả mìn tự tạo là trên đỉnh một ngọn đồi, điều đó cho thấy rằng Taliban có thể đã thực sự chọn mục tiêu là trực thăng, sau khi dự đoán được Không quân Afghanistan sử dụng khu vực này để đào tạo phi công.
Nếu như vậy, nó cũng tương tự như một máy bay vận tải Lockheed Martin Hercules C-130J của Không quân Hoàng gia Anh ở Iraq năm 2007. Sau khi hạ cánh tại một điểm đổ bộ chiến thuật (TLZ) tại tỉnh Maysaan, chiếc C-130J đã vướng phải mìn tự tạo, do quân khủng bố đoán định được khu vực này sẽ được sử dụng làm đường băng. Chiếc máy bay đã bị hư hỏng nghiêm trọng, và sau đó bị phá hủy bởi Quân đội Anh để ngăn thiết bị hiện đại rơi vào tay kẻ thù.
Giả sử chiếc MD 530F tại Afghanistan đã bị chọn làm mục tiêu giống như chiếc C-130J của Anh, nó là lời cảnh báo về những thói quen có thể bị kẻ địch theo dõi và “bắt thóp” để tấn công.
Lương Minh

Bình luận(0)