Thụy Điển, Ấn Độ hợp tác sản xuất chiến đấu cơ Gripen

Google News

(Kiến Thức) - Thụy Điển đang hướng tới việc hợp tác sản xuất máy bay chiến đấu với Ấn Độ sau khi thất bại trong việc chào bán tiêm kích Gripen E. 

Tờ NDTV ngày 11/6 cho hay, Thụy Điển đã đưa ra nhiều đề nghị hợp tác với Ấn Độ về việc sản xuất máy bay chiến đấu hạng nhẹ cùng với các tàu ngầm công nghệ cao trong kế hoạch sản xuất các loại vũ khí nội địa của Ấn Độ.
Nội dung này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist đưa ra trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar vào tối ngày 10/6 ở Ấn Độ.
Thuy Dien, An Do hop tac san xuat chien dau co
Gripen E Thụy Điển được cho là lựa chọn tốt hơn Tejas trong việc thay thế MiG-21 già cỗi của Ấn Độ.
“Trong suốt cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận các vấn đề liên quan tới lợi ích song phương về việc hợp tác quốc phòng và đảm bảo an ninh khu vực”, một thông báo từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.
Hai bên cũng đã trao đổi các vấn đề về chủ nghĩa khủng bố, và đặc biệt đã thảo luận về việc các hãng quốc phòng Thụy Điển tham gia sản xuất vũ khí ở Ấn Độ. Trong đó ông Hultqvist cho biết khả năng hai bên sẽ hợp tác để sản xuất các máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ.
Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cũng đề nghị hợp tác với Ấn Độ về sản xuất các tàu ngầm.
Hiện, Thụy Điển là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ ba ở Ấn Độ, sau Israel và Nga. Trước đây, Công ty Saab đã chào hàng tiêm kích hạng nhẹ JAS39 Gripen E cho Ấn Độ nhưng sau đó hãng Dassault của Pháp đã trúng thầu.
Tuy nhiên theo Saab, Gripen được cho có chất lượng tốt hơn nhiều so với tiêm kích hạng nhẹ Tejas nội địa của Ấn Độ để thay thế cho các tiêm kích già cỗi MiG-21, ngay cả khi Gripen đã được chế tạo từ cách đây gần 30 năm.
Một số năm trước Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Saab trong việc chế tạo phiên bản Mark II của tiêm kích Tejas cho Không quân Ấn Độ.
Văn Biên

Bình luận(0)