Tên lửa đạn đạo Sarmat đầu tiên của Nga sắp hoàn thành

Google News

(Kiến Thức) - Sau một thời gian dài trì hoãn, cuối cùng Nga đã có lộ trình cụ thể cho việc hoàn tất nguyên mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat đầu tiên.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời một nguồn tin thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, Nga sẽ hoàn tất quá trình lắp ráp nguyên mẫu đầu tiên của tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat sớm nhất là vào tháng 10 năm nay thay vì tháng 6 như kế hoạch trước đó.
Cũng theo nguồn tin này, kế hoạch hoàn thiện Sarmat đã được điều chỉnh và nguyên mẫu đầu tiên sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 9 hoặc vào đầu tháng 10. Lưu ý, tháng 10 cũng là thời hạn cuối cùng mà Bộ quốc phòng Nga đặt ra để các tổ hợp công nghiệp quốc phòng nước này hoàn tất nguyên mẫu tên lửa Sarmat.
Trước đó giới truyền thông Nga cũng đã từng đưa tin về việc nguyên mẫu đầu tiên của tên lửa đạn đạo hạng nặng Sarmat sẽ sẵn sàng vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay.
Ten lua dan dao Sarmat dau tien cua Nga sap hoan thanh
Tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng Sarmat được xem là câu trả lời của Nga cho mọi thách thức quân sự từ NATO hiện tại.
Được biế,t có hơn 60% số linh kiện của Sarmat được sản xuất tại nhà máy chế tạo Krasnoyarsk và số linh kiện này đã được chuyển giao cho nhà máy đang tiến hành lắp ráp Sarmat. Trong khi đó số linh kiện còn lại từ các nhà thầu phụ vẫn đang trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó một số bộ phận riêng lẻ của Sarmat bao gồm cả hệ thống động cơ đẩy vẫn đang trong quá trình kiểm tra bắt buộc.
Trong năm 2016, Nga sẽ tiến hành các đợt phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo Sarmat đầu tiên nhằm kiểm tra khả năng hoạt động ổn định của tên lửa, thời gian triển khai và một số thử nghiệm ban đầu khác.
Nguồn tin của Itar-Tass cũng tiết lộ rằng, nguyên mẫu đầu tiên của Sarmat sẽ có kích thước và trọng lượng tương đương với các phiên bản chính thức trong tương lai. Và thay vì mang theo một đầu đạn đa phân hướng MIRV thì nó sẽ mang theo các đầu đạn giả, ngoài ra các động cơ đẩy phụ của Sarmat cũng sẽ không hoạt động. Nguyên mẫu thử nghiệm sẽ rơi xuống một khu vực định trước ngay sau khi được phóng khỏi hầm phóng ở một độ cao nhất định.
Trà Khánh

Bình luận(0)