Tàu chiến Nhật Bản sẽ vào Cam Ranh đầu năm tới

Google News

Tàu Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản sẽ tới vịnh Cam Ranh đầu năm tới, bước đi quan trọng của Tokyo trong kế hoạch tăng cường hiện diện ở Biển Đông.

Tau chien Nhat Ban se vao Cam Ranh dau nam toi
 Tàu chiến của Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản. Ảnh: Nikkei.
Theo Nikkei, Nhật Bản đã lên kế hoạch đưa tàu chiến tới Cam Ranh, Khánh Hòa, lần đầu tiên vào năm 2016. Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani dự kiến ký thỏa thuận về nhiều vấn đề với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh trong cuộc hội đàm ngày 6/11 tại Hà Nội.
Phía Nhật Bản cho biết, các tàu của Lực lượng Phòng vệ Biển sẽ được đưa tới Cam Ranh để tiếp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm và các vật tư khác. Quân cảng Cam Ranh nằm không xa khu vực Trung Quốc đang bồi lấp phi pháp trên Biển Đông.
Một quan chức chính phủ Nhật Bản nhận định, việc tăng cường sự hiện diện của các chiến hạm tàu chiến trong khu vực sẽ “ngăn chặn các hoạt động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông”. Ngoài ra, Nhật Bản và Mỹ cũng đang xem xét kế hoạch thắt chặt hợp tác quân sự trong khu vực.
Hôm 27/10, Mỹ đã điều tàu chiến áp sát khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên Biển Đông.
Ngày 29/10, tòa Trọng tài Thường trực ở Hà Lan đã khẳng định thẩm quyền với vụ kiện đường lưỡi bò của Trung Quốc mà Philippines là nguyên đơn. Trước đó, Trung Quốc cho rằng tòa Trọng tài không có quyền xét xử các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
Theo Hồng Duy/Zing

Bình luận(0)