Quân đội Nga đặt hàng xe cứu kéo cực độc

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Nga đang có kế hoạch đặt hàng loại xe cứu kéo đa năng GAZ-3344-2 có thể di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau.

Xe cứu kéo đa năng là một phương tiện rất hữu ích trong việc vận chuyển hàng hóa quân sự, binh lính hay giải cứu các phương tiện bị hư hỏng hay mắc kẹt ở những địa hình khó khăn như đầm lầy. Với yêu cầu nhiệm vụ đó, các nhà thiết kế của Nga đã phát triển một loại xe cứu kéo đa năng vô cùng độc đáo.

Loại xe cứu kéo đa năng mới được định danh là GAZ-3344-2, nó được kết hợp giữa hai module cứu kéo bánh xích khá đặc biệt. Hai module này được trang bị hệ thống truyền động độc đáo cho phép phân bổ sức mạnh của động cơ từ cả hai module.

Xe cứu kéo đặc biệt GAZ-3344-2 một giải pháp tối ưu cho việc vận chuyển hàng hóa hay cứu hộ tại những nơi có địa hình phức tạp.

Giải pháp kết hợp 2 module cứu kéo này cho phép phân bổ sức nặng của xe cũng như hàng hóa lên đều trên cả hai module. Do đó xe có thể di chuyển một cách dễ dàng trên những khu vực có nền đất yếu, lầy lội, trên tuyết hay trên những địa hình ghồ ghề.

Cả hai module đều được bọc thép với tính năng cách nhiệt, giảm tiếng ồn. Module phía trước có thể chứa 5 người bao gồm cả lái xe. Module thứ 2 có thể tùy chọn theo yêu cầu nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa hay binh lính. Xe cứu kéo đa năng có thể mang tải trọng hàng hóa khoảng 2,5 tấn.

Do kết cấu hai module đặc biệt nên xe cứu kéo đa năng GAZ-3344-2 có thể kéo những hàng hóa hay phương tiện ngoại cỡ mà các xe cứu kéo thông thường khác khó lòng thực hiện được. GAZ-3344-2 được trang bị động cơ diesel Cummins và hộp số tự động Allison cùng hệ thống kiểm soát lái.

Hệ thống truyền động bánh xích của xe được trang bị 6 bánh bọc cao su có thể tháo rời mỗi bên cho mỗi module. Xe có thể hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ từ -50 đến 40 độ C. Xe có thể hoạt động ở các vùng núi cao 4.650 mét so với mực nước biển.

Xe cứu kéo đa năng GAZ-3344-2 là một thiết kế có “1-0-2” trên thế giới hiện nay. Nó sẽ là một công cụ hữu ích không chỉ trong các hoạt động quân sự mà còn có thể mở rộng cho lĩnh vực dân sự.

Quốc Minh

Bình luận(0)