Phó Thủ tướng Nga đề nghị sản xuất lại tiêm kích MiG-31

Google News

(Kiến Thức) - Ông Dmitry Rogozin cho rằng, MiG-31 là mẫu máy bay đánh chặn không đối thủ và nó nên được tái sản xuất.

Hãng tin Ria Novosti dẫn lời Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho rằng, việc sản xuất máy bay đánh chặn MiG-31 nên được nối lại vì chúng có thể chứng minh hiệu quả trong vòng 15 năm tới.

“Chiếc máy bay này không có đối thủ, đó là quan điểm của Ủy ban công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng, các ngành công nghiệp liên quan. Thậm chí là cả Duma Quốc gia cũng đã tổ chức các phiên điều trần đặc biệt về chủ đề đánh chặn. Việc sản xuất sẽ được hồi sinh với các máy bay đang được nâng cấp. Máy bay chiến đấu này chắc chắn sẽ có hiệu quả trong 15 năm tới với những thay đổi để phù hợp với yêu cầu tác chiến hiện đại", ông nói.

 Cận cảnh radar và vũ khí khủng được trang bị trên MiG-31.

Phó Thủ tướng Rogozin cho biết, ông tin rằng chiếc máy bay này có tiềm năng xuất khẩu lớn và nhu cầu của thị trường đối với MiG-31 là rất cao. MiG-31 Foxhound (Chó săn cáo) là một máy bay đánh chặn tầm xa được phát triển dựa trên MiG-25.

Đúng như biệt danh của nó - “Chó săn cáo” MiG-31 là máy bay đánh chặn có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay. Nó có thể đạt tốc độ đến gấp 3 lần vận tốc âm thanh (tuy nhiên các phi công được yêu cầu giới hạn ở tốc độ gấp 2,8 lần tốc độ âm thanh để bảo vệ động cơ).

MiG-31 được đưa vào hoạt động từ năm 1979, quá trình sản xuất bị dừng lại vào năm 1994 với khoảng 500 chiếc đã được xuất xưởng.  Đến nay, nó vẫn là mẫu máy bay đánh chặn không có đối thủ tương tự từ khối NATO. MiG-31 vẫn là “ông vua tốc độ” trên bầu trời. Nó được trang bị hệ thống điện tử - vũ khí đối không cực mạnh mà không một máy bay nào khác trên thế giới có thể có được.

 MiG-31 Foxhound vẫn là mẫu máy bay đánh chặn không có đối thủ tương tự ở NATO.

Cảm biến chính của máy bay này là radar quét mạng pha điện tử thụ động Zaslon có phạm vi phát hiện mục tiêu lên đến 400km. Vũ khí chính của nó là 4 tên lửa không đối không tầm siêu xa R-37 với tầm bắn lên đến 300km. R-37 là tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất thế giới đang hoạt động.

MiG-31 được mệnh danh là sát thủ diệt máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không(AWACS) đó cũng chính là mục đích thiết kế của loại máy bay này. Ngày nay các quốc gia trong đó có Nga đang tập trung phát triển các tiêm kích thế hệ 5 song vai trò của MiG-31 vẫn không có nhiều thay đổi.

Nó được thiết kế để đánh chặn các máy bay AWACS của NATO chứ không phải là một máy bay cho nhiệm vụ không chiến. Tốc độ nhanh, vũ khí đầy uy lực, MiG-31 vẫn là một vũ khí đáng sợ trong nhiều thập kỷ tới.

Quốc Minh

Bình luận(0)