Nhật Bản sẽ đóng thêm 10 tàu khu trục cỡ lớn

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) có kế hoạch mua sắm 10 tàu khu trục mới để tăng cường lực lượng bảo vệ biển nước này.

Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) vừa đưa tin, trong thời gian tới, Bộ quốc phòng Nhật Bản sẽ hoàn thiện Đại cương chương trình phòng vệ trong năm 2013, cụ thể tập trung vào các hoạt động phòng vệ biển đảo. Đáng chú ý, trong đó, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có kế hoạch mua sắm thêm 10 tàu khu trục mới, nhằm tăng cường công tác bảo vệ biển đảo của nước này. Hiện, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) đã có khoảng 48 chiếc tàu khu trục các loại.
“Việc Nhật Bản mua sắm thêm 10 tàu khu trục nhằm đối phó với tàu ngầm các nước “xâm phạm chủ quyền lãnh hải” của Nhật Bản”, NHK cho biết.
Chính phủ Nhật Bản đang khẩn trương tiến hành việc sửa chữa, bổ sung vào Đại cương chương trình phòng vệ của nước này. Bản kế hoạch này được kỳ vọng sẽ chỉ ra phương hướng phát triển của lực lượng phòng vệ trong thời gian tới.
 Ảnh minh họa.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự kiến sẽ cắt giảm số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực đang có trong biên chế của Lực lượng Phòng vệ đất liền (JGSDF). Theo đó, khoảng 60% xe tăng của lực lượng này sẽ bị thải loại, từ 700 chiếc xe tăng trong biên chế sẽ cắt giảm xuống chỉ còn khoảng hơn 300 chiếc.
Ngoài ra, Nhật Bản sẽ mua các tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis trong giai đoạn 2015-2016 để có thể đưa vào trang bị cho JMSDF trước năm 2020. Với việc mua sắm này, Nhật Bản sẽ sở hữu tổng cộng 8 tàu khu trục trang bị hệ thống chiến đấu Aegis. Hiện tại, JMSDF có 6 tàu khu trục Aegis, trong đó có 2 chiếc lớp Atgo và 4 chiếc lớp Kongo. Những tàu này của Nhật Bản tương đương với tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ.
Động thái trên của Nhật Bản cho thấy hướng ưu tiên quốc phòng của nước này. Điều này càng đáng chú ý trong bối cảnh gia tăng sức mạnh hải quân của Trung Quốc và bối cảnh leo thang của việc tranh chấp biển đảo, trong đó có quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.
Hoàng Anh

Bình luận(0)