Nga thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm cho Pantsir-S1

Google News

(Kiến Thức) - Tổ hợp pháo – tên lửa phòng không Pantsir-S1 trong tương lai có thể được trang bị đạn tên lửa có tốc độ cực cao Mach 5-7.

“Hồi tháng 4, chúng tôi đã tiến hành các lần phóng thử nghiệm đầu tiên tên lửa siêu vượt âm (đạt tốc độ siêu thanh cực cao Mach 5-7) cho tổ hợp pháo – tên lửa phòng không Pantsir-S1”, Tổng giám đốc tập đoàn Các Tổ hợp Chính xác cao Aleksandr Denisov cho biết.
Các công trình nghiên cứu tên lửa siêu vượt âm đã được tiến hành ở Nga hàng chục năm gần đây. Thực chất mọi tổ hợp tên lửa phòng không đều đã dùng tên lửa với vận tốc lớn nhất khoảng Mach 3-4. Hiện việc nghiên cứu tốc độ siêu vượt âm hướng vào tăng tốc độ lên Mach 5-7.
Denisov nói: “Các nghiên cứu về đề tài này đã có được sự tiến bộ đáng kể và đã chuyển từ khâu thiết kế sang giai đoạn chế tạo thử nghiệm và thử trên mẫu thực. Hồi tháng 4 năm nay, trong hội nghị về hỏa lực không quân ở trường bắn Ashuluk đã phóng trình diễn tên lửa này”.
 Ảnh minh họa.
Theo ông Denisov, đã có dự kiến về thời hạn và quy trình các cuộc thử nghiệm tiếp theo.
Tổng giám đốc nói mà không cho biết thêm chi tiết: “Đã có kết quả. Song cũng xuất hiện một số vấn đề cần giải quyết”.
Trước đó, RIA Novosti cho biết rằng, trong năm 2014 tại trường bắn Ashuluk lần đầu tiên đã thực hiện bắn thử chiến đấu tổ hợp Pantsir-S1 vào bia tương tự như vũ khí chính xác cao. Nếu như trước đây mục tiêu di chuyển với tốc độ thấp, thì nay đã cho kết quả bắn trúng mục tiêu có tốc độ 1.000m/giây.
Pantsir-S1 (NATO định danh là SA-22 Greyhound) là tổ hợp pháo - tên lửa phòng không tự hành của Nga trang bị cho Lục quân. Nó được dùng để bảo vệ tầm gần các mục tiêu dân sự và quân sự chống tất cả các phương tiện tấn công đường không hiện đại và triển vọng. Nó cũng có thể bảo vệ mục tiêu chống các nguy cơ đến từ mặt đất hoặc mặt nước. Tổ hợp được chế tạo năm 1994 và từ đó đã được cải tiến nâng cấp nhiều.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)