Nga mời Ấn Độ nâng cấp tên lửa phòng không 9K35 Strela-10M3

Google News

(Kiến Thức) - Cục thiết kế KBtochmash của Nga chào hàng Quân đội Ấn Độ nâng cấp các tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn 9K35 Strela-10M3.

RIR dẫn lời Vladimir Slobodchikov – Giám đốc phụ trách bộ phận phát triển thuộc Cục thiết kế kỹ thuật chính xác Nudelman (KBtochmash) cho biết, Nga vừa giới thiệu cho Quân đội Ấn Độ gói nâng cấp mới dành cho các tổ hợp tên lửa phòng không 9K35 Strela-10M3 đang được Quân đội Ấn Độ sử dụng với các biến thể Strela-10M4 hoặc Strela-10MN.
Thông tin này được đề cập tới trong một cuộc họp của Ủy ban Liên chính phủ Nga-Ấn Độ diễn ra gần đây, theo đó phía Nga đã đề nghị giúp Ấn Độ hiện đại hóa các tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Strela-10M3 dưới sự hỗ trợ của Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport của Nga.
Nga moi An Do nang cap ten lua phong khong 9K35 Strela-10M3
 Tổ hợp tên lửa phòng không di động 9K35 Strela-10.
Tổ hợp tên lửa phòng không 9K35 Strela-10 được Quân đội Ấn Độ sử dụng do KBtochmash phát triển từ những năm 1970 và đây cũng là một trong những tên lửa phòng không bán chạy nhất của KBtochmash với hơn 700 tổ hợp đã được sản xuất trước khi Liên Xô sụp đổ, trong đó có khoảng 400 tổ hợp Strela-10 được chuyển giao cho các khách hàng nước ngoài (gồm cả Việt Nam).
Gói nâng cấp mới dành cho 9K35 Strela-10 sẽ bao gồm việc nâng cấp toàn bộ trang thiết bị. Tuy nhiên các đạn tên lửa đất đối không của Strela-10 lại không nằm trong danh mục được nâng cấp. Hạn chế lớn nhất của các tổ hợp Strela-10 thế hệ cũ là chúng không thể tác chiến trong đêm và không có khả năng tầm nhiệt, trong khi đó các biến thể hiện đại hóa Strela-10M4 và Strela-10MN lại có khả năng tác chiến cả ban ngày lẫn ban đêm, theo Slobodchikov cho biết.
Biến thể tổ hợp phòng không Strela-10M3 thế hệ cũ có khá nhiều điểm yếu trong tác chiến nhất là trong đêm tối. Trong khi đó Strela-10MN lại có khả năng tự động phát hiện các mục tiêu trên không trong mọi thời điểm kể cả ban đêm giúp kíp chiến đấu đưa ra các hành động kịp thời trước một mối đe dọa từ trên không.
Strela-10M4 lại được thiết kế để bảo vệ các căn cứ quân sự và có khả năng bắn hạ nhiều loại mục tiêu khác nhau từ các loại tên lửa hành trình, phương tiện trinh sát không người lái cho đến các phương tiện bay hoạt động ở độ cao thấp hoặc cực thấp.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)