Nga, Iran không có đàm phán bán “rồng lửa” Antey 2500

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Iran đang ở Nga tuyên bố hiện 2 nước không có thỏa thuận hay đàm phán về việc Nga bán tên lửa Antey 2500 thay cho S-300.

Ria Novosti dẫn lời đặc phái viên Iran đang ở Nga, nước này và Nga sẽ không thảo luận đề nghị của Moscow về việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Antey 2500 thay cho hệ thống S-300.
“Đối với hệ thống Antey 2500, nó chỉ là lời nói. Không có thỏa thuận và không có các cuộc đàm phán về vấn đề này”, Đặc phái viên Iran Seyed Mahmoud-Reza Sajjadi nói với Ria.
“Chúng tôi đang chờ đợi đề nghị cụ thể của Nga”, ông này nói tại một cuộc họp báo cùng ngày.
Năm 2007, Nga đã đồng ý cung cấp cho Iran các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300. Tuy nhiên, do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc năm 2010 đã thông qua Nghị quyết 1929 cấm bán vũ khí thông thường cho Iran nên Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã ban hành sách lệnh cấm cung cấp cho Iran một loạt vũ khí bao gồm cả S-300.
Sau đó, chính quyền Tehran đã đệ đơn kiện đòi Moscow bồi thường 4 tỷ USD vì đơn phương phá vỡ hợp đồng. Moscow được cho là đang cố gắng để giải quyết để Tehran rút lại đơn kiện.
 Bệ phóng di động hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa Antey 2500.
Trong tháng 6, Nhật báo Kommersant đưa tin, Nga sẵn sàng cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Antey 2500. Đây là biến thể của hệ thống S-300 nhưng vượt trội hơn nhiều trong khả năng phòng không và đặc biệt là chống tên lửa đạn đạo. Nhưng điều này chưa bao giờ được chính thức xác nhận.
Bài báo trích dẫn nguồn tin giấu tên trong Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng Nga tuyên bố rằng, Antey 2500 không thuộc phạm vi lệnh cấm mà Tổng thống Medvedev ban hành. Nhưng nguồn tin này không đưa ra căn cứ giải thích.
Trước đó, Nga ngỏ ý cung cấp hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Tor nhưng Iran không chấp thuận.
Hệ thống phòng thủ tên lửa tên lửa Antey 2500 hay còn có tên khác là S-300VM (NATO định danh là SA-23 Gladiator) là biến thể cải tiến của S-300V nhằm mục đích phòng thủ chống tên lửa đạn đạo. Nó có thể tiêu diệt đồng thời 24 máy bay trong vòng 200km hoặc đánh chặn 16 tên lửa đạn đạo tầm ngắn tới tầm trung.
Hoàng Lê

Bình luận(0)