Nga giúp Mỹ ép các nước NATO đạt chuẩn chi tiêu QS

Google News

(Kiến Thức) - Hai nước cộng hòa thuộc Liên Xô (cũ) Lithuanian và Latvia đã đồng loạt tăng ngân sách quốc phòng đạt chuẩn NATO chiếm 2% GDP theo yêu cầu của Mỹ trước đây.

Theo báo Trung Quốc, việc Nga sát nhập Crimea đã thu hút nhiều mối quan tâm về an ninh, điều này buộc chính phủ Lithuanian (nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ) tuyên bố có kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng 6 năm tới.
Trong một tuyên bố ngày 29/3, Thủ tướng Lithuanian Algirdas Butkevicius tuyên bố, Lithuanian đã đạt được hiệp định thỏa thuận lưỡng đảng, quyết định tăng chi phí quân sự đến 2% GDP vào trước năm 2020.
“Liên quan đến khả năng phòng vệ quốc gia, Lithuanian không thể đơn giản dựa vào quan hệ đối tác. Lithuanian cần phải đảm bảo cung cấp đủ nguồn lực cho quốc phòng”, ông này nói.
Ông này cũng bổ sung thêm, đề xuất của hiệp định này là dựa trên những lo ngại về an ninh liên quan đến những hành động của Nga đối với Ukraine.
 
Năm 2013, ngân sách quốc phòng của Lithuanian chiếm 0,77% GDP, mà kế hoạch tăng trước đó luôn bị giới hạn ở mức 0,05% GDP mỗi năm. Ngân sách chính phủ năm 2014 của Lithuanian sẽ tăng 6,0% cho ngân sách quốc phòng, đạt 391 triệu USD. Căn cứ vào dự đoán hiện nay, nếu ngân sách quốc phòng tăng lên 2% GDP thì đến trước năm 2020 ngân sách quốc phòng sẽ tăng đến 1,48 tỷ USD.
Nước láng giềng của Lithuanian là Latvia (nước thuộc Liên Xô cũ) cũng đã áp dụng biện pháp tăng chi phí quốc phòng. Ngày 26/3 Bộ trưởng quốc phòng Latvia Raimonds Vejonis cho biết, ông sẽ đề xuất một dự luật bổ sung quốc phòng mới, theo đó đến trước năm 2020 ngân sách quốc phòng sẽ tăng 2% GDP (quy định của NATO). Hiện nay ngân sách quốc phòng của Latvia không đến 1% GDP, ngấn sách năm 2014 dự định đạt 300 triệu USD.
Ông Raimonds Vejonis nói: “sự kiện mấy tháng và mấy tuần gần đây buộc Latvia phải đưa ra một chương trình nghị sự hợp lý về ngân sách quốc phòng. Latvia phải duy trì một thái độ có trách nhiệm đối với an ninh và quốc phòng quốc gia”.
Ông Raimonds Vejonis tiết lộ với tờ Financial Times cho hay, chính phủ Latvia đã phê chuẩn luật tài chính mới và sẽ sớm được đưa ra. Ngân sách quốc phòng Latvia tăng 2% GDP sẽ làm cho chi tiêu quốc phòng mỗi năm đạt khoảng 966 triệu USD.
Vậy là, trong suốt nhiều năm, mặc cho Mỹ "van nài", nhiều nước NATO nhất quyết không đạt ngân sách quốc phòng tiêu chuẩn 2% GDP, thì nay với áp lực của Nga điều này đang dần được thực hiện ở các nước "chây ì".
Bằng Hữu

Bình luận(0)