Nga chế tạo tàu tuần tra cực mạnh mang tên lửa Klub

Google News

(Kiến Thức) - Dù được thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra bảo vệ bờ biển, vùng đặc quyền kinh tế nhưng hỏa lực của Project 22160 đáng gờm với tên lửa chống tàu siêu thanh Klub.

Theo trang mạng Defense-Update, Nhà máy đóng tàu Zelenodolsky của Nga đã bắt đầu quá trình chế tạo lớp tàu tuần tra mới thuộc Project 22160. Dự kiến con tàu này sẽ được đặt tên là Vasily Bykov và sẽ tàu đầu tiên thuộc Project 22160.
Project 22160 nằm trong kế hoạch hiện đại hóa lực lượng Hải quân Nga. Tàu Vasily Bykov có lượng giãn nước 1.300 tấn, dài 94m, phạm vi hoạt động 6.000 hải lý. Thời gian hoạt động tối đa trên biển là 60 ngày, cùng với thủy thủ đoàn 80 người.
Với trang bị vũ khí chính gồm: một pháo chính 57mm, súng máy hạng nặng, hệ thống phòng không, radar, hệ thống tác chiến điện tử (ECM). Ngoài ra, với thiết kế hiện tại rất có thể tàu sẽ được trang bị thêm một số loại vũ khí hạng nặng như tên lửa phòng không tầm trung Shtil-1, 2 tên lửa chống tàu Klub-N hoặc Uran-E và 2 ống phóng ngư lôi.
Mô hình tàu tuần tra Project 22160 với thượng tầng thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình.
Các tàu thuộc Project 22160 được trang bị các động cơ diesel hoặc động cơ diesel - tuabin khí (CODAG) cho phép tàu đạt tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ. Được thiết kế với một nhà chứa máy bay trực thăng ở boong phía sau, đủ khả năng tiếp nhận những mẫu trực thăng có trọng tải lên tới 12 tấn.
Hải quân Nga có kế hoạch sử dụng tàu Vasily Bykov cho các nhiệm vụ tuần tra ở khu vực đặc quyền kinh tế trên biển của nước này. Ngoài ra, Vasily Bykov còn có thể hoạt động trong các nhiệm vụ khác như tìm kiếm cứu nạn, chống cướp biển, buôn lậu, bảo vệ bờ biển hay nhiệm vụ hộ tống. Dự kiến sẽ có 6 tàu thuộc proejct này sẽ được Nga đóng mới từ nay cho đến năm 2019.
Có trụ sở tại nước Cộng hòa Tatarstan, Nhà máy đóng tàu Zelenodolsky là nhà máy chuyên đóng các tàu chiến cỡ vừa cho Hải quân Nga cũng như cho mục đích xuất khẩu.
Đặc biệt, nhà máy Zelenodolsky đang đóng 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thuộc dự án 11661 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam và dự kiến việc bàn giao sẽ hoàn tất trong năm 2017.
Trà Khánh

Bình luận(0)