Mỹ thử nghiệm sát thủ diệt tàu chiến Nga, Trung

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ gần đây đã thử nghiệm thành công tên lửa chống tàu tầm xa thế hệ mới LRASM được thiết kế với “bộ óc” tinh vi.

Mỹ gần đây đã thử nghiệm thành công tên lửa chống tàu tầm xa thế hệ mới LRASM được thiết kế với “bộ óc” tinh vi.
Tập đoàn Lockheed Martin và Cơ quan Nghiên cứu các dự án Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) thông báo, họ đã bắn thử nghiệm mẫu tên lửa chống tàu tầm xa mới LRASM (Long Range Anti-ship missile) vào ngày 27/8.
Chương trình LRASM được Mỹ khởi động từ năm 2008 nhằm đối phó với mối đe dọa lớn từ tàu chiến Nga và Trung Quốc. Lâu nay, Hải quân Mỹ vẫn tin dùng tên lửa chống tàu cận âm RGM-84 Harpoon.
Tên lửa chống tàu RGM-84 Harpoon khó đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại.
Trong khi đó, các nhà thiết kế Nga liên tục cho ra đời những tên lửa chống tàu với tầm bắn xa, tốc độ siêu thanh và gần như không thể đánh chặn. Ngoài ra, gần đây Trung Quốc cũng liên tục giới thiệu những tên lửa chống tàu có tầm bắn không hề kém cạnh những “sát thủ diệt hạm” của Nga.
So với các loại tên lửa của Nga, Trung, Harpoon lép vế hoàn toàn về tầm bắn, tốc độ hành trình, sức công phá. Điều đó đã làm người Mỹ “giật mình nhìn lại” và nhận thấy rằng mối đe dọa từ tàu chiến Nga và đặc biệt là Trung Quốc rất lớn. Vì vậy, hơn bao giờ hết Hải quân Mỹ cần một loại tên lửa chống tàu mới mạnh mẽ hơn Harpoon, và LRASM chính là bước đi cụ thể hóa cho nỗ lực tìm ra vũ khí diệt hạm mới.
Không giống như các loại tên lửa hành trình khác, LRASM được thiết kế để có thể tấn công mục tiêu mà không cần đến sự hỗ trợ của các hệ thống dẫn đường bên ngoài, tên lửa sử dụng bộ cảm biến riêng.
“Đây là lần đầu chúng tôi phát triển một bộ cảm biến như vậy - lần đầu tiên người ta có thể làm như vậy và tích hợp nó vào trong một hệ thống độc lập của tên lửa cho phép nó có khả năng tự động phát hiện, theo dõi và tấn công các mối đe dọa. Và nó mới chỉ hoàn thiện cách đây một tuần rưỡi”, Artie Mabbett, người phụ trách chương trình LRASM của DARPA cho biết.
 Oanh tạc cơ chiến lược B-1B phóng thử nghiệm LRASM.
Các mẫu tên lửa thử nghiệm được phóng từ máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của Không quân Mỹ. Trước đó, DARPA đã tiến hành những cuộc thử nghiệm trong ống phóng mô phỏng vài tháng.
Sau khi các bài phóng thử nghiệm trong ống phóng mô phỏng được hoàn thành, bộ cảm biến lại được tích hợp lên tên lửa không đối đất AGM-158B JASSM-ER cho bài kiểm tra ngày 27/8, vì theo Mabbett, LRASM được phát triển dựa trên nền tảng của AGM-158B tích hợp với một bộ cảm biến hoàn toàn mới.
“Về cơ bản có thể hiểu chúng tôi phát triển một mẫu tên lửa hành trình và gắn thêm bộ não vào cho nó. Chúng tôi đã cung cấp cho nó khả năng độc lập phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu mà không cần phải nhờ mà không phụ thuộc nhiều các hệ thống dẫn đường và cung cấp thông tin bên ngoài”, ông Mabbet nói thêm.
DARPA và Văn phòng nghiên cứu của Hải quân Mỹ (ONR)đã lên kế hoạch cho 2 lần thử nghiệm bổ sung của LRASM trên tàu chiến của Hải quân Mỹ trong vài tháng tiếp theo.
 Ảnh đồ họa tên lửa hành trình LRASM tấn công tàu khu trục Udaloy của Hải quân Nga.
Theo Mabbett thì mục tiêu của các cuộc thử nghiệm này sẽ là thử thách và hoàn thiện bộ cảm biến của tên lửa khi nó hoạt động trong môi trường khắc nghiệt hơn. Các bài thử nghiệm này sẽ chú trọng vào thử nghiệm ở các tầm bắn khác nhau, độ cao hành trình và đường bay của tên lửa khi tiếp cận mục tiêu.
Những sự chú ý sẽ được tập trung vào biến thể trên hạm này. Chúng sẽ được phóng từ những ống phóng thẳng đứng Mk41 trên chiến hạm Mỹ như khu trục lớp Arleigh Burke hay tuần dương hạm tên lửa lớp Ticonderoga.
“Chúng tôi sẽ thực hiện 2 vụ phóng đầu tiên vào mùa hè năm sau để chứng minh tính năng này”, Mabbett khẳng định.
Vị quan chức này cũng bật mí rằng, Hải quân Mỹ đang mong muốn có một biến thể phóng từ tàu ngầm. Trong khi đó các chương trình hiện tại của DARPA/ONR không đặt ra nhiệm vụ mang đến một khả năng cho tên lửa có thể phóng từ dưới mặt nước, nhưng theo Mabbett, nếu LRASM thành công được trên tàu chiến thì nó hoàn toàn có thể thành công với tàu ngầm.
Anh Trần

Bình luận(0)