Mỹ sẽ cấp 20 tàu chiến, xe tăng M1 cho Đài Loan?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu xảy ra xung đột Trung – Đài, Mỹ có thể cung cấp thêm 20 tàu chiến, hàng trăm tiêm kích F-16 và cả xe tăng M1 Abrams cho Đài Loan.

Thời báo Hoàn Cầu cho hay, tại Hội nghị Công nghiệp Quốc phòng Mỹ và Đài Loan diễn ra ngày 30/9 tại Mỹ, dưới sự chủ trì của trường đoàn đại biểu Đài Loan Thứ trưởng quốc phòng Nghiêm Đức Phát đã tiến hành đàm phán về việc Mỹ bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan.
Ngoài hội nghị này tổ chức hàng năm, Mỹ và Đài Loan cũng đã thực hiện một kế hoạch cung cấp vũ khí tuyệt mật mang tên “Lạc Thành” đã kéo dài hơn 30 năm qua.
Theo nguồn tin từ Mỹ cho biết, mục đích của kế hoạch “Lạc Thành” xuất phát từ việc “Hiệp ước Phòng thủ chung” mà Mỹ và chính quyền Đài Loan đã ký, với tính chất tương tự như các kế hoạch viện trợ quân sự trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ 2, cung cấp cho Đài Loan các loại trang bị, vũ khí đã qua sử dụng của Quân đội Mỹ để Đài Loan đối phó với Trung Quốc. Ước tính, tổng kim ngạch của bản kế hoạch này lên tới 40 tỷ USD.
Chiếc P-3C Orion đầu tiên được Mỹ chuyển giao cho Đài Loan hạ cánh xuống căn cứ không quân Đài Loan.
Trong nhiệm kỳ làm Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Đài Loan Hoắc Thủ Nghiệp, giữa Mỹ và Đài Loan đã xúc tiến xây dựng bản kế hoạch “Lạc Thành” mới, cung cấp cho Đài Loan những vũ khí trang bị hiện đại.
Khi xảy ra chiến tranh eo biển Đài Loan, Mỹ lấy danh nghĩa của “Luật cho vay thời chiến” để cung cấp những loại chiến hạm, máy bay chiến đấu và tên lửa mới thuộc dạng tồn kho cho Đài Loan, giúp cho nước này có thể đối phó được 2 cuộc tấn công liên tiếp của Trung Quốc.
Vừa qua, Mỹ đã cung cấp cho Đài Loan 12 máy bay trinh sát chống ngầm P-3C Orion và xe tăng M-60A3 thế hệ cũ, “cho thuê” tàu hộ vệ lớp Knox. Các trang bị này đều xuất phát từ các điều khoản trong bản kế hoạch “Lạc Thành”. Trong tương lai có thể còn có cả xe tăng chiến đấu M1A1 đã ngừng hoạt động từ sau chiến tranh Iraq, Afghanistan cũng sẽ được cung cấp cho Đài Loan.
Các quan chức Mỹ chỉ ra, hiện nay ở căn cứ hải quân Mỹ ở California còn có khoảng 20 tàu chiến ngừng hoạt động đang neo đậu tại đây, còn ở “nghĩa trang máy bay” khổng lồ tại bang Arizona còn có khoảng 200 tiêm kích F-16A/B tồn kho có khả năng phục vụ được hàng chục năm nữa. Trong tương lai nếu chiến tranh xảy ra, Mỹ hoàn toàn có thể cung cấp số vũ khí này cho Đài Loan theo tinh thần của “Luật cho vay thời chiến”.
 Mỹ có thể cung cấp xe tăng Abrams cho Đài Loan.
Tổng biên tập Tạp chí Defense Technology Monthly cho biết, khi xảy ra chiến tranh, Mỹ sẽ thông qua bản kế hoạch “Lạc Thành” cung cấp các vũ khí niêm cất trong kho cho Đài Loan, để tiến hành một “Cuộc chiến tranh ủy nhiệm”.
“Tuy nhiên, những năm gần đây Đài Loan đang thực hiện việc tinh giản biên chế, dẫn đến giám đáng kể về lực lượng, vì vậy ngay cả trong thời chiến mà Mỹ có thể cung cấp một số lượng lớn vũ khí trang bị cho Đài Loan, thì nước này cũng không đủ phi công và nhân viên kỹ thuật để có thể đảm nhận yêu cầu nhiệm vụ”, Thời báo Hoàn Cầu nhận định.
Bằng Hữu

Bình luận(0)