Mỹ muốn tăng tầm bắn “rắn đuôi kêu” AIM-9

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ muốn có biến thể tên lửa không đối không AIM-9X Block III có thể tác chiến ngoài tầm nhìn trang bị cho tiêm kích F-35.

Bộ Chỉ huy Không chiến Hải quân (NAVAIR) cho hay, Hải quân Mỹ hy vọng sẽ tăng tầm bắn của các tên lửa không đối không Raytheon AIM-9X Block III Sidewinder (rắn đuôi kêu) thêm 60% so với biến thể hiện tại, nhằm trang bị cho tiêm kích tàng hình Lockheed Martin F-35 JSF. Các loại vũ khí mới sẽ đi vào hoạt động trong năm 2022.
"Tên lửa AIM-9X Block III được yêu cầu tăng tầm bắn là để đáp ứng yêu cầu tác chiến của F-35 trong thời gian sau năm 2020. Thiết kế này được dự báo sẽ tăng phạm vi tấn công của AIM-9X thêm 60%”, đại diện NAVAIR cho biết.
NAVAIR còn tiết lộ thêm là, tên lửa AIM-9X Block II hiện nay đã chồng lên tầm bắn của một số loại tên lửa đối không mạnh hơn như AIM-120D, nên biến thể Block III mới cũng sẽ tiếp tục chồng lấn lên vùng này. Tầm bắn của tên lửa AIM-9X Block III được tăng sẽ "cung cấp cho máy bay chiến đấu khả năng không chiến ngoài tầm nhìn (BVR) bằng nhiều loại vũ khí, cho phép nhiều chiến thuật linh hoạt hơn”.
Cải tiến này nhằm chống lại kĩ thuật gây nhiễu DRFM sử dụng đài phát tái tạo tần số. Kĩ thuật này chủ yếu nhằm gây nhiễu các tên lửa đối không tầm trung – xa dẫn bắn bằng radar.
Theo đó, máy bay địch sẽ thu tín hiệu radar chiếu tới, tái tạo và phát ngược trở lại, khiến đầu tự dẫn radar bị gây nhiễu, không thể phân biệt đâu là tín hiệu phản xạ thực sự, đâu là tín hiệu phản xạ bị tái tạo làm giả. Ngược lại, đầu tự dẫn hồng ngoại vốn chỉ trang bị cho các tên lửa đối không tầm ngắn của AIM-9X lại hoàn toàn “miễn dịch” trước kĩ thuật gây nhiễu này, nên có thể tấn công mục tiêu mà không lo bị gây nhiễu DRFM.
 F-22 phóng tên lửa không đối không AIM-9X.
Yếu tố giá thành cũng là một lợi thế. Giá cả của tên lửa AIM-9X khá phải chăng, tránh cho Lầu Năm Góc phải xây dựng một chương trình thiết kế tên lửa không đối không mới.
Để tăng tầm bắn cho AIM-9X, các nhà thiết kế chú trọng đến tăng công suất và hiệu suất động cơ. AIM-9X mới cũng sẽ sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Tên lửa Block III “thừa hưởng” khối điều khiển và hệ thống điện tử của Block II, bao gồm cả hệ thống truyền dữ liệu có nguồn gốc từ tên lửa AIM-120.
Lầu Năm Góc cần tên lửa “rắn đuôi kêu” AIM-9X mới như một vũ khí không chiến ngoài tầm nhìn nhằm đối phó với trường hợp các tên lửa dẫn bắn bằng radar bị gây nhiễu. Vì thế phương thức tác chiến của tên lửa Block III sẽ rất khác tên lửa Block II, được thiết kế để không chiến trong tầm nhìn.
AIM-9X Block III đang được lên kế hoạch để nghiên cứu chế tạo vào năm 2016. Sau đó, nó sẽ đi vào thử nghiệm trong năm 2018 với các bài kiểm tra năng lực tác chiến bắt đầu từ năm 2020. Nếu mọi việc suôn sẻ, tên lửa mới này dự kiến sẽ đi vào biên chế trong năm 2022 và trang bị cho các máy bay F-35 đang hoạt động.
Lương Minh

Bình luận(0)