Mỹ muốn tăng cường diễn tập hải quân với Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Trong bức thư trả lời các câu hỏi của Reuters, Hạm đội 7 tuyên bố muốn Việt Nam cho phép tàu Mỹ thăm viếng nhiều hơn và tăng cường hoạt động diễn tập hải quân.

“Chúng tôi muốn củng cố quan hệ với tất cả các đối tác ở Biển Đông và chờ đón các chuyến thăm đến cảng Việt Nam nhiều hơn”, người phát ngôn hạm đội, Trung tá William Marks cho biết trong lá thư điện tử trả lời các câu hỏi về mối quan hệ giữa Hải quân Mỹ với Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam giới hạn số chuyến thăm cảng của tàu Mỹ ở mức 1 chuyến (có thể tối đa 3 tàu)/năm.
“Chúng tôi đang đàm phán với Mỹ nhưng còn quá sớm để nói căng thẳng hiện nay sẽ thay đổi hướng tiếp cận của chúng tôi như thế nào. Chúng tôi còn nhiều điều phải cân nhắc”, nguồn tin quân sự Việt Nam cho Reuters biết.
Bên cạnh đó, trong thông cáo gửi Reuters, đại diện Hải quân Mỹ cũng cho biết nước này muốn tăng cường các hoạt động diễn tập hải quân với Việt Nam.
 Tàu quét mìn HQ-862 (phía xa) diễn tập tìm kiếm cứu nạn với tàu USS Mc. Cain Mỹ, ngày 12/4.
Trung tá Marks nói: “Với việc tăng độ phức tạp của các cuộc diễn tập, khả năng liên lạc và phối hợp giữa hải quân 2 nước sẽ được cải thiện. Mục tiêu chung là tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực”.
Gần đây nhất, ngày 12/4, trước khi kết thúc chuyến thăm Đà Nẵng, tàu khu trục tên lửa USS John S Mc. Cain (DDG 56) đã thực hiện cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn với tàu quét mìn HQ-862 của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Cũng trong chuyến thăm, 2 bên đã có trao đổi, thảo luận về kỹ thuật cứu hộ tàu ngầm.
Liên quan tới căng thẳng trên Biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, phía Mỹ cho biết rằng, hải quân nước này chưa có sự điều chỉnh lực lượng, song vẫn thực hiện các chuyến bay giám sát hàng ngày trên Biển Đông.
Hoàng Lê

Bình luận(0)