Mỹ “mơ” tàu ngầm không người lái phóng UAV

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đang bắt đầu lên kế hoạch nghiên cứu phát triển tàu ngầm không người lái dùng để phóng máy bay không người lái (UAV).

Cơ quan Nghiên cứu Dự án Quốc phòng tiên tiến Mỹ (DARPA) đang hi vọng về một loại tàu ngầm không người lái (AUV) có khả năng mang phóng máy bay không người lái từ dưới mặt nước mang tên Hydra.
DARPA chia dự án thành ba giai đoạn: ban đầu, họ hi vọng sẽ xác định được thiết kế tổng thể, đi sâu từng thành phần, kêu gọi các nhà thầu tham gia đảm nhiệm các khâu kĩ thuật; giai đoạn tiếp theo là hoàn thành sản phẩm, thử nghiệm thực địa nhằm kiểm tra sự ăn khớp giữa các bộ phận, chi tiết và cuối cùng là các cuộc thao diễn sẽ được tiến hành sau đó.
Liệu Mỹ có thể hoàn thành giấc mơ tàu ngầm không người lái phóng UAV? Ảnh minh họa
Đây là một dự án lớn, dĩ nhiên là gặp nhiều khó khăn với những vấn đề phải giải quyết như: khả năng tự động hóa, các module thiết bị, thông tin liên lạc và các công nghệ hỗ trợ. Khả năng thu hồi phương tiện cũng đã được tính đến. Theo đó, chúng sẽ được triển khai bằng cách phóng đi từ các module kín nước. Module mở ra và triển khai thiết bị.
Và chưa kể, Hydra chỉ là tàu mẹ, DARPA cũng cần hoàn thiện kĩ thuật cho các phương tiện được Hydra mang phóng. Một chiếc tàu ngầm đa dụng và tự động hóa hoàn toàn đang được nhắm tới.
Lương Minh

Bình luận(0)