Mỹ điều “ngày tận thế” E-4B tới Thổ chuẩn bị đánh Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Mỹ điều chiếc máy bay chỉ huy E-4B mệnh danh là “ngày tận thế” tới Thổ Nhĩ Kỳ có thể báo hiệu cuộc chiến Syria sắp xảy ra.

Theo tờ The Avionist, Boeing E-4B đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong lực lượng Không quân Mỹ, đó là làm nhiệm vụ Sở chỉ huy tình trạng khẩn cấp trên không.
Trong những trường hợp xảy ra một cuộc tấn công khủng bố, chiến tranh hay xâm lược trên quy mô lớn, chiếc máy bay này sẽ là nơi để Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tư lệnh, các Tham mưu trưởng hay những nhân vật đầu não đưa ra quyết định chỉ đạo đến toàn bộ các lực lượng vũ trang của Mỹ, bao gồm cả lực lượng hạt nhân. Vì được sử dụng trong các trường hợp vô cùng nghiêm trọng nên nó có biệt danh “ngày tận thế”.
Ngoài nhiệm vụ chính trên, nó còn được dùng để trở những nhân vật VIP trong các chuyến công du hay hỗ trợ Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ trong việc cung cấp thông tin liên lạc cho các hoạt động cứu trợ sau thảm họa.
 "Ngày tận thế" E-4B của Không quân Mỹ.
Trong khi thực hiện nhiệm vụ, một chiếc E-4B thường hoạt động liên tục trong 12 giờ và một chiếc máy bay khác sẽ sẵn sàng cất cánh để thay thế sau 5 phút.
Nếu các trung tâm chỉ huy mặt đất bị tấn công hoặc gặp sự cố, máy bay E-4B ngay lập tức được điều tới để hỗ trợ. Đó là lý do tại sao một chiếc máy bay “ngày tận thế” xuất hiện trên bầu trời Washington DC ngày 11/9/2001.
Trong cuốn sách Black Ice của mình, tác giả Dan Verton cho biết chiếc máy bay E-4B này lúc đó đang tham gia các hoạt động diễn tập và khi vụ tấn công vào Lầu Năm Góc diễn ra, nó ngay lập tức được điều đến bầu trời Washington DC .
Ngày 27/8 vừa qua, một chiếc máy bay chỉ huy E-4B đã hạ cánh xuống căn cứ không quân của Mỹ tại Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ. Một câu hỏi được đặt ra ngay lập tức: “ngày tận thế” đang làm gì ở đây? Phải chăng đây là dấu hiệu cho cuộc chiến tranh sắp diễn ra tại Syria?
Theo tờ Business Insider, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tới Jordan để thảo luận về vấn đề Syria. Có thể, chiếc máy bay E-4B chở ông Hagel đã quá cảnh tại Thổ Nhĩ Kỳ trên đường về Mỹ.
Anh Trần

Bình luận(0)