Máy bay chiến đấu Nga hạn chế không kích ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) -Việc đóng cửa một trong hai đường băng ở Humaymin cho thấy khả năng máy bay chiến đấu Nga bắt đầu hạn chế không kích ở Syria.

Theo hình ảnh vệ tinh mới nhất do cơ quan Quốc phòng và Không gian Airbus cung cấp cho thấy, một trong hai đường băng tại sân bay Humaymim, Syria đã được sơn hình chữ X lớn ở hai đầu đường băng. Hình sơn này thường đường sử dụng để báo hiệu đường băng đã ngưng hoạt động để các máy bay nhìn thấy và không hạ cánh xuống đó.

Đây là đường băng chính được sử dụng bởi các máy bay chiến đấu Nga kể từ khi Moscow mở rộng can thiệp quân sự tại Syria từ tháng 9/2015. Các máy bay vận tải quân sự cỡ lớn như An-124 có trọng lượng cất cánh tới 400 tấn thường hoạt động trên đường băng này.

May bay chien dau Nga han che khong kich o Syria?
Ảnh vệ tinh cho thấy một trong hai đường băng đã được sơn chữ X báo hiệu đường băng không hoạt động. Ảnh: Airbus Quốc phòng và Không gian 

Một đường băng thứ 2, nằm về phía tây của đường băng chính đã được bổ sung khi Nga gia tăng tần suất các phi vụ xuất kích. Đường băng này trước đây vốn sử dụng cho máy bay dân sự trước khi tình hình ở Syria trở nên xấu đi.

Trước đó, ngày 14/3, Moscow tuyên bố rút phần lớn các máy bay chiến đấu đang hoạt động tại Syria về nước. 12 cường kích Su-25 đã rời căn cứ vào ngày 20/3. Truyền thông Nga cũng xác nhận 3 cường kích Su-24M và 3 Su-34 đã rời Syria trở về Nga.

Tuy nhiên, lực lượng còn lại khá hùng hậu gồm 11 Su-24M, 5 Su-34, 4 tiêm kích Su-30SM và 4 Su-35S. Mặc dù toàn bộ Su-25 đã rút về nước, nhưng việc tăng cường trực thăng tấn công Mi-28 và Ka-52 vẫn đảm bảo khả năng chi viện hỏa lực trên không cho các chiến dịch của quân đội chính phủ Syria.

Như vậy, với một đường băng hoạt động, Không quân Nga đang duy trì một cách hạn chế các phi vụ tại Syria sau gần 6 tháng không kích liên tục vào các mục tiêu của IS.

Quốc Minh

Bình luận(0)